Chapter Forty

Pinaabot nila ng umaga ang komprontasyon kahit gustong gusto na niyang pagusapan iyon kagabi. The reason? His highness is tired. He had a long tiring day and needs his fucking beauty sleep blah blah blah kaya hindi siya nito mahaharap. And just by thinking about it drove her into a sleepless night for fuck's sake!

Bakit? Iyon lang ang tumatakbo sa isip niya mula pa kagabi— bakit.

When the commander told him about the assignment, she didn't expect it to be him. Na naman. Kung alam lang niya disin sana'y nakipagpalit siya kay River or di naman kaya ay kay Magnus ng posisyon. She would have even called Mason kahit alam niyang nasa bakasyon ito basta huwag lang siyang ma-assign kay kamahalan.

Hindi naman sa umiiwas siya kaya lang syempre, after all what happened between them in his fucking car, sinong hindi matuturete sa misyong ito? They are not friends. They are not even lovers and yet, they already did things that any sane person wouldn't do— that enemies wouldn't do.

And now, heto na naman sila, magkasama sa isang misyon. Fuck! Everything! Every damn thing that is happening in her life right now is all about him—again. Kailan ba matatapos ang involvement niya sa lalaking ito?

Paggising niya kinaumagahan. Agad siyang naligo at nagbihis. She was about to put her pants on but changed her mind. She is sure na maiinis at maiinis lang siya sa kung ano man ang kalalabasan ng paguusap nila ni kamahalan kaya naman...

"I better wear this. Baka mawalan ako ng kontrol so better the punching bag than him."

Kinuha niya ang kanyang black razor back dry fit Reebok top at ang kapares nitong black long tights at saka isinuot. Nagsapatos siya at saka bumaba na ng hagdan.

Patungo siya sa kusina ng maulinigan niya ang isang pamilyar na boses sa veranda. Lumapit siya doon at nagkubli sa pader. The voice sounds angry. She's eavesdropping, yes. She can't help it. May palagay siyang alam niya kung ano ang puno't dulo ng galit sa boses na iyon.

"Surely grandfather you jest?!" Puno ng pagtitimping wika ni Derrick.

"No, Derrick. I'm afraid not."

He scoffed so hard at the ridiculousness of the idea.

"I left work just like you wanted. And now this?!"

"It will be much easier to keep you safe if she is the one doing the guarding."

"Really." Sarkastikong wika ni Derrick. "Aren't you thinking so highly of her? Did you already forget that she was the reason why I got abducted by that lunatic of a bastard in the first place? I will not be in the same place with that woman! She's a walking disaster!"

"Don't exagerate, Derrick. Contrary to what you think. It will be much easier for the team to keep track of the criminal if both of you are safe in a same place. Hindi sila madi-distract at mag-aalala sa kalagayan ninyong dalawa. Right now, it's better for you two to stick with each other."

I do not care about the damn criminal as of this moment, grandfather! What I do care about is that woman being in the same place as me! For Christ's sake! The woman is infuriating as hell it will be just a matter of time before we stab each other to death! He wanted so badly to say but he held himself.

"Isn't it more appropriate if she just find the criminal herself? Besides, she's the reason why I am in this predicament. Have one of your man guard me instead." Pilit niya.

"No can do Derrick. You are safer with her. Trust me."

Mariin niyang ipinikit ang mga mata sa matinding pagtitimpi.

"And just to inform you, I had David return to the estate."

"What?!"

"Pinalabas kong nasa ibang bansa ka ngayon upang doon tugisin ang kriminal at hindi dito. No one would believe our farce if David is with you dahil hindi mo naman siya isinasama sa mga business meetings mo sa ibang bansa. He have to stay at your estate to make this plan more convincing."