She had always hated going to hospitals. It brought nothing but worry, pain, death, the prolonged agony of waiting if the people you care about is going to be alright or not..
Hospitals gives you hope. And that is what she hates about the place. Because may times than not, that hope only ends up disappointing you. For her going here is worst than going to the battle field.
"Cece."
Napa-angat siya ng tingin ng may tumawag sa pangalan niya. She stop biting the thumb nail she had no idea she'd been biting as soon as she sat in the waiting area.
Mabilis siyang tumayo ng makalapit sa kanya ang lalaki.
"How is he?" Hindi maikakaila ang pag-aalala sa kanyang boses ng tanungin iyon.
"He'll be fine. The bullet was already removed from his shoulder. Nagpapahinga na siya ngayon."
Pinakawalan niya ang kanina pa pinipigilang paghinga. Hindi niya namalayang kanina pa pala iyon naka-imbak sa dibdib niya. She let out a relieved smile.
"I'm glad he's okay.."
Tipid na tumango lang sa kanya si David. "How about you're friend, is he going to be okay?"
"Chase is going to be fine. Nagpapahinga na siya." A pregnant pause ensued after. "Uh.. David.."
"Yes?"
She hesitated for a moment before continuing.
"Can I.. can I visit him?" She was full of anticipation when she asked that but her anticipation was short lived when she heard David's answer.
"He's currently resting, Cece. Kabilin bilinan ng doctor na bawal muna ang bisita. I'm sorry."
Disappointment filled her heart but she didn't show it. Instead, ngumiti na lamang siya.
"No.. it's okay. Naiintindihan ko naman. Ahm.. Alam mo ba kung anong oras siya pwedeng bisitahin?"
"The doctor gave him sedative earlier. He'll be awake tomorrow. You can visit him by then."
She smiled at him nodding. "I will. Thank you."
Bumaba ang tingin nito sa kamay niyang sugatan. Sinundan niya ang tingin ang mga mata nito.
"I think you should let that checked." Turo nito sa kamay niya.
"Kaunting sugat lang ito. Nothing I can't handle."
Marahan itong tumango. "I'll get going then. Kailangan ko pang bumalik sa estate."
Tumango siya. "Sure." Matapos magpaalam dito ay bumalik na siya sa kwarto ni Chase. Naabutan niya itong natutulog.
Dahan dahan siyang lumapit sa kama nito upang hindi ito maistorbo. Napako ang tingin niya sa mga pasa nito sa mukha. Marahan niyang hinaplos ang mga iyon bago muling ibinaba ang kamay.
She have no right...
Muli, hindi na naman niya mapigilang sisihin ang sarili.
Mula noon hanggang ngayon, mukhang ako na lang lagi ang nagdadala ng panganib sa buhay mo... Maybe there's a reason why you were given a life far away from the life I've chosen.. Para hindi ka na humantong sa ganitong sitwasyon. Ang tigas kasi ng ulo ko.. Pilit ko pang isinisiksik ang sarili ko sa maayos na buhay na meron ka.. Now look at what happened to you.. you were hurt again because of me.. It's all my fault..
"I'm sorry... I'm so so sorry..." Nakayukong hikbi niya.
Napaangat siya ng tingin ng maramdaman ang marahang pagpisil na iyon sa kamay niya.
BINABASA MO ANG
Comrades in Action Book 5: Cece Klein
RomanceAs a child, Cece has already experienced terrible things a parent wouldn't want for their child to experience. Being abandoned and alone in a foreign country taught her what fear and death was truly like. She had learned how to survive first hand in...