Chapter Fourteen

They ended up in his cottage. It was a bit larger than hers. Pero gaya ng kanya, may dalawang bintana din iyon, isang electric fan, isang mesa at dalawang upuan na gawa sa kawayan. Maayos na nakatupi ang puting comforter at nakasalansan din ng maayos ang dalawang unan sa kama. The sheets wrinkle free. Bukod doon, napansin niyang walang gamit na nakakalat sa kwarto. Suffice it to say, his room was neat and utterly organazised.

Hm.. has he become a total neat freak over the years?

Too bad, medyo makalat pa man din siya sa gamit.

She turned around and looked at him. She found him standing at the center of the room. Silently watching her watching his room.

Tahimik siyang naglakad palapit sa bintana. Bahagyang sinilip ang labas niyon. Ng makitang walang tao sa labas ay binuksan niya iyon upang makapasok ang hangin. Pagkatapos ay muli siyang humarap dito.

But then suddenly, she didn't know where to start. She'd been waiting for this confrontation to happen but when the time is finally here, she suddenly don't know where to fucking start. Good one, Cece.. Just fucking great..

Ilang sandaling katahimikan ang pumailanlang. He's looking at her with a blank face. Again.

"Chase..." She murmured. That had him frowning. She almost smirked.

At least there's something on his face now aside from that damned emotionless facade, right?

But then the facade was back.

Siya naman ang napakunot.

"Can you stop looking at me like that?" Aniya dito bago pa niya napigilan.

Ng nanatili itong tahimik ay napabuga na lang siya ng hangin.

"We need to talk, you know.." Umpisa niya. Ng hindi ito sumagot ay muli siyang napabuntong hininga. "Please Chase.. talk to me.."

She saw a bit of his facade chip away at her tone.

"What do you want to know.." He said in low calm voice.

"What happened to you?" Tanong niya. She saw his lips curled up a bit.

"I became a doctor.." Sagot nito na ikina-ikot lang ng mga mata niya.

"You know that's not what I'm not talking about." Aniya dito. "Ang tinutukoy ko ay ang nangyari sa iyo matapos ang pagtakas natin ng gabing iyon."

Nawalan ito ng imik. Sandali itong hindi nakapagsalita. She waited. Ilang sandali pa ng wala talaga siyang narinig na sagot mula dito.

"What? You're not going to answer that?" She asked him stupidly.

Silence.

Realizing that he won't answer the damn question, she sighed.

Napalunok siya sa susunod na tanong sa isip. Afraid for his answer but she asked nonetheless.

"Why... why didn't you find me then?"

She waited with bated breath. She bit her lip when he didn't say anything. She felt her heart drop. Does his silence mean he never really wanted to find her? He want nothing to do with her anymore, is that why he never tried finding her? Iyon ba ang rason kung bakit hindi siya nito minsan man hinanap?

Gusto niyang marinig. Gusto niyang marinig mula dito iyon.

"Answer me." She said in a gritted teeth but he just remained silent.