Kabanata 22

47 1 0
                                    

Smile

Heart Pov.

PAGSARA ng pintuan ng van ay mabilis na sumilay ang ngiti sa labi ko. Umihip ang malamig na hangin at kusa na lang ako napayakap sa sarili ko. Nasa Ilocos norte kami sa lungsod ng Pagudpod.

Nang sinabi ni tita Isabelle na magbakasyon kami ay hindi na ako tumanggi pa. I want to refesh myself too! Tsaka isa pang rason ay dahil gusto ko makasama si Zach.

Tumingin ako sa gawi ni Zach at tulad ng dati ay tahimik at seryoso parin ito nakamasid.

Narinig kong dumaing si Tita sa ganda ng lugar. " Kumare sinabi ko sa'yo maganda ang Ilocos Norte!"

"Tila tama ka! Magaganahan ako magbakasyon dito lalo na ganito kaginhawa ang hangin. Malapit lang ang dagat dito!" masayang sambit ni Mama habang inakbayan siya ni Papa.

Sumilay ang ngiti sa labi ko kasabay ang pagbilis ng tibok ng puso ko. May pumasok sa isip ko na imahe namin dalawa kung sakaling asawa ko na siya.

Pasimple ko ulit siya sinulyapan at nanlaki ang mata ko ng bigla siya umiwas ng tingin.

My gosh! Nahuli ko siyang nakatingin sa'kin.

Mas lalo lumawak ang ngiti sa labi ko.

"Zach." tawag ko sa kanya.

Imbes na sagutin ako ay lumayo siya sa'kin. Napasimangot ako at lumapit sa kanya. " Zachary ko." I giggle when I heard him cursed. " Zachary okay lang naman kung umamin ka." sambit ko habang pinaglalaruan ko ang kamay ko.

Hindi nagtagal ay tumingin siya sa'kin habang nakakunot ang noo. Napatawa ako sa isip ko na inirapan ako at hindi umimik.

Moody si Zachary.

Hindi ko sana siya titigilan ng tinawag na kami ni Mama.

Sinabi ni Tita na bumili siya ng resthouse noon dito sa Ilocos para kahit daw kapag gusto nila magbakasyon dito ay may matutuluyan sila. Maganda ang napili ni tita na pwesto hindi dahil malapit sa dagat pero dahil maraming nagkalatan na white stone sa paligid. Malamig rin ang simoy ang hangin dahil rin sa windmill nagkalat. Sa likod ng rest house ay may bundok kung saan pwede kami mag hiking kung gugustuhin namin.

Gusto ko rin subukan at yayain ko si Zach maghiking kaming dalawa. Sana maging maganda ang kalalabas ngayon tatlong araw lang kami dito.

Nasa sala kami at sinabi ni Tita Isabelle ang magiging kwarto namin ni Mama.

"Sa inyo kumare sa bandang kanan. Maganda ang view doon kasi kitang-kita niyo agad ang dagat." sambit ni tita bago tumingin sa gawi ko.

Since wala na si Zach kasi nauna na siyang pumunta sa kwarto niya. He told us that he wanted to take a rest. Lumapit sa'kin si tita at hinawakan ako sa braso. Sumilay ang nakakalong ngiti sa labi niya.

"Seems like you really like my son..
Hahayaan kitang manatili sa tabi ng kwarto niya but's...don't do that thing." makahulugan niyang sambit.

Mabilis ako tumungo. " Yes tita. Hindi ako magcrcrossed ng line. "

"Good." she said. Sinamahan niya ako patungo sa magiging kwarto ko. Nasa kaliwa siya at medyo hanggang dulo. Humanga rin ako sa loob ng bahay dahil nagkalatan ang mga larawan ni Zach noong bata pa siya. Hanggang sa mapansin ko ang picture na may kasama siyang babae.

Si Jasmine!

"Zach loves her so much. " tugon ni Tita ng mapansin niyang nakatitig ako roon. Tahimik ako tumungo at lumingon kay Tita.

"Where's she?" I asked

Hindi sumagot si Tita bagkus ay lumapit siya sa larawan at kinuha ito. " She's dead because of an accident." malungkot na tugon niya.

Heartbeat (crush series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon