Kabanata 26

48 1 0
                                    

Happy

Heart Pov

SOBRANG saya ang puso ko. Hindi ko alam kung ano ang dapat kong uunahin. Basta sobrang saya ko habang nakangiting inabot ang palad ni Zach. He smiled at me too!

Mabilis ang tibok ng puso ko habang patungo kami sa kalsada at may nakaparadang dalawang bisikleta doon! Nakaramdamag agad ako ng excitement at inunahan siyang nagtungo roon. Ginamay ng isang kamay ko ang isang bike na para bang pamilyar ako dito. Eto ang nakakuha ng atensyon ko na para bang nakasakay na ako rito.

Sinulyapan ko si Zach na tila malalim ang iniisip.

" Zach?"

" Madalas yan ang ginagamit ni Jasmine kapag pumapasyal kami sa lugar." bulalas niya habang titig na titig sa bisikleta.

Napanguso ko sa tinuran niya. Pinakaramdam ko ang sarili pero wala akong naramdaman kahit anong selos. Sumaya pa ang puso ko na magagamit ko ito!

" Really? That's great." masasayang sambit ko at hindi ko na siya hinintay pa. Sinakyan ko agad at since iisa lang ang diretsyon ng daan ay nauna agad ako.

Nilingon ko si Zach na gulat nakatanga sa'kin. Napatawa ako at umiling ng marinig  kong tinatawag niya ako.

" Hey, wait for me! Baka madisgrasya ka! Myra focus on driving! Fuck." he cursed so hard.

Tawang-tawa ako habang nagmamadaling sumakay sa bike at pinidal ito para mahal ko. Suminghap ko ng makita kong bilis ng pagpapadyak niya kaya mas binilisan ko pa lalo. Maalam naman ako sa pagbibisikleta pero di ko alam na ganito pala ako kabihasa. Pinakaramdam ko lang ang sarili ko then boom!

Zachary was desperated to catch me. Sa bawat pagpidal ko ay tingin tawa ko lang ang naririnig habang pilit ako hinahabol. Gumaan rin ang loob ko at tila nakalimutan ko ang sakit sa tuhod ko. Naramdaman ko lang yata iyon ng makaramdam ako ng pagod kaya bumagal na rin ang takbo ko hanggang sa naabutan ako ni Zachary.

"What the fuck Myra? Magpapakamatay ka ba? May sugat ka sa tuhod pero tuloy ka parin sa pagpidal mo." bulyaw sa'kin ni Zach na kinatawa ko lang.

Pasamantalang hinahabol ko ang hininga at naiiling na sumulyap kay Zach. " Sorry na nakakatuwa ka kasing inisin."

" Really? Tsk. Unbelievable." naiilang na sambit niya at nanguna ng konti sa'kin. Sumilay ang ngiti sa labi ko at natutuwa kong sinundan siya. I was in his back when I noticed that he's smiling! Mas lalo lumaki ang ngiti ko at mas tinikom na lang ang bibig.

My jaw dropped when I was amazed by the view. Mataas ang lugar na dinadaanan namin kaya kitang-kita ko ang malawak na dagat sa baba. Malayo na rin kami sa bahay at hindi ko alam kung saan kami tutungo.

My eyes only focused on beautiful sea. The sunlight was reflect on the water. Mas kumikislap ang tubig ng dagat dahil roon. Mangha na mangha ako sa nakikita ng aking mata. Tila tinatangay ako sa ganda ng tanawin. The crystal clear blue water make me feel that I wanted to take put my whole body on the water. Gusto tuloy maligo roon at magtampisaw.

Since umaga ngayon at hindi pa masyadong masakit ang sikat ng araw ay natutuwa akong nilapit ang bike ko sa tabi niya. Hindi na nakangiti ngayon si Zach pero bakas parin ang saya sa mukha niya. Naging seryoso lang siya ng makita akong nasa tabi niya. Nililipad ng hangin ang buhok ko habang masayang masaya kasama siya.

" Pwede ba tayo pumunta sa dagat kahit saglit? Gusto ko lang ilublob ang paa ko sa tubig!" masayang sambit ko. Napasulyap si Zach sa baba at nang lumingo sa'kin ay mabilis siya tumungo.

" Yes!" sabik na sambit ko.

He chuckled. " Follow me." sambit niya.

Mas bilisan niya pa ang pagpidal at mabilis ko siya sinundan. Tumigil siya ng may makitang waiting shade. Mabilis siya bumaba at tutal nahuhuli ako ay inabangan niya ako. Nang makarating ako. Uminit ang pisngi ko ng hinawakan niya ang manubela ng bike. Ang isang kamay naman niya ay hinawakan ako sa baywang para alalayan ako bumaba. Bumilis ang tibok ng puso ko ng nag-angat ako ng tingin sa kanya.

Heartbeat (crush series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon