~Heyshell POV~
Monday na ng 5:30. Maaga akong nagising para gisingin si Hannie kase i-hahatid pa namen ni Kuya si Hannie sa room nya.
Tumayo ako at nag ayos na ng mga dapat ayusin. Mga 5:50 ginising ko na sila kuya.
Binuksan ko yung kurtina at pumasok yung sinag ng araw at tumama sa mukha nila.
Kumuha ako ng palanggana at tumapat sa kanila na tulog padin.
"Ayaw nyo padin gumising ahh." Sabi ko sabay bitaw ng planggana. Lumikha ito ng maingay na tunong kaya nagising si Hannie tapos si Kuya naman biglang tumalon sa taas ng kama nya at biglang nag palabas ng water ball.
"Buti naman at nagising na kayo." Sabi ko at pumunta sa cabinet namin para kunin ang Uniform nila.
"Dadalhin ko nalang yung lulutuin kong agahan. And maligo na kayo." Sabi ko at tumango nalang sila.
Pag punta ko sa kusina na abutan ko yung dorm-mate namen kaya binati ko sya binati nya din ako pabalik.
Nag luto lang ako ng pancake at nilagyan ng cinnamon syrup.
Pag balik ko doon ay naabutan ko na sinusuutan na ni kuya ng medyas si Hannie..
"Ohh agahan nyo." Sabi ko at nilapag sa mini table yung plato nila at nag simula na sila kumain, ako naman umupo sa kama at nanood nalang muna Ng Vlive.
"Ikaw Rose di ka pa kakain?" Tanong ni kuya na nakakalahati na yung pancake.
"Kaya nga ate." Sabi ni Hannie sabay kain ng pancake.
"Nag Ramen na ako." Sabi ko at patuloy na nag V live.
6:10 na nung natapos sila kumain at hinatid na din si Hannie sa Room nya.
Habang nag lalakad kame ay may batang kasing edad lang ata ni Hannie ang naka bangga saken at napaupo sya sa sahig.
"Ayy sorry okey ka lang ba bhe?"tanong ko at tinulungan syang tumayo.
"Okey lang po ako." Sabi ng bata at nginitian ako.
"Tsk di kase tumitingin eh." Pag susungit ni Hannie sa babae.
"Huy wag ka ngang ganyan Hannie." Suway ko at tinignan ule yung bata.
"Anong pangalan mo at anong grade ka na?" Tanong ko sakan nya at nginitian nya ako.
"Ako po si sherlie Avalon po grade 3 na po ako taga Section 2!" Masiglang sabi ni Sherlie pinakita nya pa yung 2 sign saken, si Hannie naman napatakip ng tenga.
"Wow akalain mo yun pareho kayo ng section ng kapatid namen." Nakangiting sabi ko.
"Ate she's noisy." Sabi ni Hannie at nauna nang mag lakad.
"Tsk ganyan talaga yung kapatid ko by the way ako si ate Rose eto naman si Kuya Jher at ayun yung masunget si Ha-" bago ko matuloy sasabihin ko ay may naiisp akong ideya para mainis yung bunso kong kapatid. Heheheheh.
"Sya si baby Han, as in BABY HAN." Hahahahha maiirita talaga si Hannie neto. Hhaha ayaw nya kaseng tinatawag syang baby, malake na daw kase sya eh.
"Hatid ka na namen sa class room nyo." Sabi ni kuya kay Sherlie.
"Sige po!" Masiglang sabi ni Sherlie at sinabayan pa sa pag lalakad si Hannie.
"Hi!! Baby Han!! Ako si Sherlie!" Nakangiting bati ni Sherlie kay Hannie.
Napatigil sa pag lalakad si Hannie tapos tumingin kay Sherlie na halatang nairita sabay tingin saken.
Syempre akong mabait na ate nya nginitian lang sya ng nakakalokang ngiti.
YOU ARE READING
Dream University
FantasyAng muling pag bubukas ng panibagong propesiya ay syang pagka panganak ng dalawang sanggol, sa sabay na Taon, Araw, at oras. Magiging matalik na magkaybigan ang dalawa. Ngunit dadating ang panahon na isa sakanila ay sasakupin ng kasamaan at kadilima...