*~ Chapter 19~*

5 0 0
                                    

~ Heyshell's POV ~

Dugo... Napakaraming dugo. Mga patay na tao nag lalaban at  napukaw naman ako doon sa dalawang babaeng nag lalaban. Yung isang babae mahaba at kulot kulot na brown na buhok. Naka bistida syang puti at mag flower crown na puti din, isa syang light mage base na din sa nilalabas nyang mahika. Yung kalaban naman nya straight at kulay itim yung buhok naka bistida din pero dark green yung kulay, yung flower crown nya parang lanta na lahat.

"Sana di nalang kita nakilala." Sabi ng naka kulay puti.

"The feeling is mutual my dear friend."

"Gising!"

Napabangon ako ng wala sa oras dahil sa sakit ng sampal ni kuya sa mukha ko.

" Na nanaginip ka ng masama ang ingay mo nung natutulog ka eh." Tinignan ko yung orasan sa likod ni kuya at..

"Hala ka namn!! Late na ako!!" Nag mamadaling tumayo ako at pumasok sa cr.  Pag labas ko naman nakabihis na ako mag pupulbo at lip gloss nalang.

Today is friday tuwing friday lahat ng light, gravity at iba pang elements mage mag sasamasama para mas makilala namin ang mga light mages sa loob ng University at para may makilala pa kameng iba bukod sa mga kaklase namen.

"Kuya ang bagal mo mauuna na ako ah!" Nag travel na ako gamit light at di naman nag tagal nakarating ako sa house namin.

You see bawat mage kase may house tulad namin may house kame tawag doon Saggitarius mansion. Actually di talaga sya as in mansion malaking bahay lang na kasya lahat ng mga light mage sa buong University. Yung iba meron din sa fire mage tawag nila sa house nila, Scorpio mansion. Sa water mage, Aquarius mansion. Sa Air mage, pices mansion. Sa Earth mage, gemini mansion . At sa gravity ay, Leo mansion.

"You are 5 minutes late again Ms. Speranza." Sabi ni Kuya Marko. Si kuya Marko sya yung pinaka president ng Sagittarius mansion, meron din syang vice at secretary. Tapos may taga elementary din kameng kasama eh di naman kayang i-handle lahat yun kaya ginawa nya bawat level may naka assign na leader tapos tuwing end of the month mag re-report kung ano na lagay nung binabantayang grupo. At ako ang naka assign na mag bantay sa grade 9.

"Sorry napasarap tulog ko." Umupo ako sa isang bakanteng spot doon sa sofa at hinintay na mag salita si Kiya Marko.

"Okey listen, may gagawin tayong activity at buong grupo gagawa except kinder, grade 1, and grade 2. Okey kinausap kame ni Miss Fatima sabi mag kakaroon daw tayo ng House war , yes yes I know all of you are excited.  Kaya naman ipapaliwanag ko ang rules ng games. House war bawat house merong malaking crystal sa loob ng house, tayo bahala kung saan natin itatago para di agad makita. Yung mga crystal nga pala may mga kulay din yung atin white kase diba light mage tayo, sa fire kulay red , blue sa water, brown sa Earth green sa air at violet sa Gravity."

"Sa House war gusto ko mag seryoso kayo, pero di naman as in sobrang seryoso. Gusto ko na enjoyin nyo habang sineseryoso, okey?" Tumango naman kaming lahat.

"Kaya mag plano na tayo. Lahat ng mga leader pumunta dito sa harapan." Tumayo ako at tinabihan si ate Jhesa.

"Bago ang lahat tignan nyo muna to." Binuksan ni Kuya yung TV at lumabas doon ang madaming mukha tapos yung background ay blue.

"Lahat ng mukhang yan ang makakalaban natin. Gusto ko bawat section bantayan at mag research kayo about sa mga water ,fire, air, earth and gravity mage sa section nyo kaya leaders mag assign na kayo." Tumango naman kameng lahat.

"Tyaka nga pala pag nanalo tayo dito may premyo daw tayo na magugustuhan natin kaya galingan nyo."

"Okey bawat level pumunta na kayo sa assign room nyo sa mansion at pag usapan na, mga leaders update nyo ko."  Umakyat na kame sa second floor at pumunta sa isang kuwartong kulay light blue yung pintuan at may naka sulat na NINE na gawa sa gold.

Umupo ako sa isang upuan at isang maliit na pabilog na table.
"Okey so sino ang section 5 dito? Tayo kayo." May tumayong 3 babae at 1 na lalake.

" jane ikaw bahala sa fire at water mage sa inyo, ikaw naman maria ikaw na bahala sa gravity mage, Cath sa air mage ka at ikaw john Sa Earth mage ka." Tumango naman sila. May iba pa akong pinatayo na section at nag assign kung kanino sila mag babantay.

"Sa section 1 tayo." Tumayo naman dalawa lang.

"Marie ikaw na bahala sa Gravity at Earth mage. Jessica ikaw sa Fire ako na bahala sa water and air." Tumango sila at umupo na.

"Remind ko lang ah wag kayo mag sabi o mag kuwento sa mga ngyare ngayon sa house. At lalong wag nyong sabihin ang mga pinag usapan natin ngayon okey?!"

"Yup!"

"Okey so yun lang puwede na kayong gumawa ng kahit na ano re-report lang ako kay kuya Marko."

Lumabas na ako ng room at pumunta sa pintuan na light yellow yung pintuan at may nakasulat na Officers office na gawa sa gold. Kumatok ako ng tatlong beses at pumasok na sa loob.

Naabutan ko si Kuya Marko nakikipag asaran kay ate Jhesa habang yung nasa sofa nag tatawanan lang.

"Kuya report na po ako." Tumango sya at tumingin kay Jhesa na naiirita tapos tinataboy taboy nya to.

"Doon ka na nga Jhesa ihahagis kita sa bintana tandaan mo yan."

"HAHAHAH pikon!" Natatawang umalis na si Ate at nakipag kuwentuhan nalang sa ibang leader.

"Okey report." Sabi ni kuya.

"Naka assign na po ako at kinausap silang lahat." Tumango nalang sya tinawag yung iba.

"Leaders tara dito."

"Next next week na yung House war kaya mag handa kayo ng tatlong araw tapos reporting sa Wednesday then planning sa Thursday, sa friday Saturday and sunday training. Gets?"

"Gets!"

"Tapos eto paalala nyo sa mga ka level nyo na wag ipag sabi at wag ipag sabi ang pinag usapan natin ngayon, clear?"

"Clear!"

"Puwede na kayong mag liwaliw!" Nag hiyawan naman kame at bumalik na sa mga room. Bawat room kase may tv tapos madaming USB tapos yung USB madaming lamang movie.

~*~
CTTO of the video

Title: Toxic

By: Britney Spears but Pitch perfect cover.

Dream UniversityWhere stories live. Discover now