*~Chapter 38~*

7 0 0
                                    

~Heyshell's POV~

Malapit na kami sa Dark city at si Angelic nakapag disguise na. Kulay blonde yung buhok nya at mas matangkad na sakin ng ilang feet. Nag tataka kayo pano nya nagawa? May Pet sya si Sky inutusan nyang gumawa ng illusion.

"Pumunta ka na doon sa Night knight academy." Sabi ko kay Angelic.

"Ano? Night night? As in gabe gabe?" Napa face palm naman ako sa sinai ni Angelic.

"Hindi, Night tapos yung isang night may 'K' kaya Night Knight Academy." Sabi ko at napatango nalang sya.

"Mauna ka na doon ako naman pupunta pa doon kay King may kailangan pa akong malaman." Sabi ko at humiwalay na din sa kanya kasi mag kaiba na daan namin.

Habang nag lalakad ako napansin ko lang na  hahati sa apat yung lugar na toh.

Sa kaliwa ko bandang North nan doon lahat ng mga Bahay, bandang south naman mga pamilihan tapos Ospital. Sa kanan ko bandang North ewan ko kung Company building ba yung isang malaking gusali na yan o ayan yung pinaka opisina ni King, sa bandang South naman ang night Knight Academy. Tapos meron pa sa South at North mismo may malaking space tapos madaming Mga tao doon nag e-ensayo.

Pumasok ako doon sa isang malaking building at pumunta sa babaeng unang nakita ng Mata ko.

"Ahhhhh.. miss puwede po bang makausap si King?"

"May appointment po ba kayo ma'am?"

Kaylangan pa ba yun?

"Paki sabi nalang po ako si Rose Speranza ang nasa Propesiya." Nabigla naman sya doon at agad agad na tumawag sa Telephone nya.

"Ok po Sir."

"Susunduin daw po kayo ng Anak nya mag hintay nalang po kayo sa Lobby." Nakangiting sabi nya.

Mayy gashh! Ang tagal nila excited na ako sa pag arte.

"Buti naman nag bago isip at bumalik ka dito." Sabi ni Kuya Tender na bigla namang sumulpot sa harapan ko.

"May nga natuklasan akong ikinainis ko k-"

"Shhhh.. Rose mag usap nalang tayo sa Office ni Paps para pati sya malaman nya, Kapit ka." Sabi nya nilahad ang kamay saakin at nan didiri ko namang tinanggal yun pero syempre sa loob looban lang mamaya mahalata nya ako.

Wala pang isang minuto nakarating na agad kami sa Office ni King at nakangiting sumalubong saamin.

"I knew it babalik ka nga. Ngayon lang siguro tumalab yung pinainom natin." Sabi ni King.

"No, hindi sya tumalab." Sabi ko.

"Kung ganon bakit ka bumalik?"

"May nalaman ako ikinainis ko at nalaman kong may atraso sakin ang buong lugar na yun kaya ako bumalik dito." Sige Rose galingan mo pa pag arte! Go Sexy Rose! HAHAHA.

"Anong atraso naman yun?" Tanong ni King pagka upo ko sa Sofa

"Ang pag lilihim sakin ng lahat, at yung pag hindi balik ng memorya ko kahit alam naman nilang inalis nyo yun at may iba pang dahilan na di nyo na kailangan pang malaman, kaya nag pasya akong pumunta dito." Sabi ko.

Tumayo ako at tinignan si King na naka upo sa upuan nya." Ako si Heyshell Rose Speranza buong buo ang desisyon na pumanig sainyo, susundin ko lahat ng gusto nyo."  Sabi ko at niluhod ang isang paa habang ang isa naka apak sa sahig. Parang nag pro-propose lang.

Dream UniversityWhere stories live. Discover now