~Heyshell's POV~
"Good morning Section 1 I am Miss Janet your Adviser."
"Kung puwede pumunta ka muna sa harapan para mag pakilala." Tumayo yung lalake sa harapan at nag pakilala.
"Sunod sunod na yan ah." Sabi ni Miss
15 minutes later natapos nadin lahat mag pakilala.
"So dahil nutrition month na kaylangan gumawa tayo ng slogan about healthy foods. Kahit ano pa yang gawin nyo kahit may hugot,pick up lines, etc. Basta walang halong kabastusan yan ahh malilintikan kayo saken." Sabi ni miss at nag sulat sa white board.
"One half illustration board and by the way individual work yan ahh Makakalaban natin lahat ng section sa grade 9. Kaya galingan nyo."
*~*
"Okeyy babasahin ko sa inyo yung mga ginawa nyong slogan pero di ko na sasabihin kung sino yung gumawa." Kumuha na ng isa si Miss at binasa.
"Gulay ka ba?"
"Bakit?!" Sagot naman namen.
Syempre para may sagot naman sa tanong ni miss noh!
"Kase ikaw nag bibigay kulay sa buhay ko eh."
"Yieee yezz naman." Samutsaring sigawan narinig sa loob ng class room nung sinabi na ni miss yun eh.
" Kakain nalang ng malungay kase alam ko namang di ka saken habang buhay."
"Owwhh."
O my gashh aken na ata yung sunod na nakuha ni Miss.
"Kakain nalang ng kalabasa, palibhasa may paasa."
"Oyy kruxx tamaan ka sana!!" HAHAHAHHA sumigaw yung kaklase nameng lalake at nag cross fingers pa ahh.
"Aano-hin pa ang Gulay kung ikaw naman ang aking buhay."
Edi shing nakakabitter.
"Kumain na ampalaya kase may couple na masaya." Bwisit ang bitter din ng iba dito eh noh
"Okey class tama na muna to sa ngayon may sasabihin ako. Kaylangan gumawa din daw tayo ng sayaw and at pagnanalo tayo yung sayaw natin na yun ang magiging parang exercise tuwing PE natin. Isang buwan yun yung gagawin tapos sasusunod naman ay ang nanalo ng second place and so on."
"Yun lang kaya kayo na bahala okey byee."
"Classmatess!!! Kaylangan galingan natin kase pag natalo tayo baka mag sunod sunod na yan sa mga dadating na events tapos pag nanalo naman palibre tayo kay miss!" Sabi ng Lalake na kaklase namen.
"Sige sigee gusto ko yan!!"
Nag simula ng gumawa ng sayaw yung kaklase namen tapos yung music pala na gagamitin namen yung finesse ni Bruno at Cardi B.
"1 2 3 4 5 6 7 8 8 7 6 5 4 3 2 1. Very good!! Baka manalo na tayo neto onting practice pa." Sabi ng kaklase namen na nag turo ng sayaw.
"Bukas na ule good bye classmates." Kinuha nya na yung bag nya at lumabas na ng classroom.
"Nik bukas nalang tayo sabay pumuntang dorm mag ta-travel nalang ako nakakapagod eh." Tumango naman sya at nag travel na din.
Di rin nag tagal naka pasok na ako sa kuwarto nameng mag kapated. Naabutan ko si Kuya na nasa computer nag re-research ng tungkol sa kung ano ano. Si Hannie naman nag bu-buo ulit sya ng lego.
"Init! Kuya buksan mo nga aircon!!" Sabi ko at humiga sa kama.
"Maligo ka kaya muna!" Sabi nya ng di ako nililingon.
YOU ARE READING
Dream University
FantasyAng muling pag bubukas ng panibagong propesiya ay syang pagka panganak ng dalawang sanggol, sa sabay na Taon, Araw, at oras. Magiging matalik na magkaybigan ang dalawa. Ngunit dadating ang panahon na isa sakanila ay sasakupin ng kasamaan at kadilima...