*~Chapter 28~*

6 0 0
                                    

~Heyshell's POV~

"Bakit ka nandito?"

"Dito ako na assign na umupo, at wala ka ng magagawa doon."

Arghh!!!! Bat ba katabi ko tong plastik na toh?! Imbis na maganda at masaya funtrip ko ngayon sira na!!

"Ang swerte naman ng kaibigan mo. Ano ulit pangalan nya? Nikole?"

"Tsk inggit ka nanaman kay Nikole katabi nya kase crush mo! Buti nga mamatay ka sa inggit."

"Wag ka nga alam kong nag seselos ka doon sa student na katabi ni Sir! Tsk."

"May saltik ka nanaman tawagan ko Dati mong ka MU para mapatigil ka nya." Tinaasan nya lang ako ng kilay tinignan ako.

"Eh kung tawagan ko din yung dati mong Crush para patigilin ka!"

"Students be quiet pupunta na tayo sa unang destination."

"Saan ba unang pupuntahan natin? Tulog ako nung nag paliwanah eh." Tanong ni Angelic saken.

"Sa ice skating rink daw tayo." Naka ngiting sabi ko.

Mahilig kase ako mag ice skating nung bata ako kaya ang saya saya ko nung nalan kong doon kame unang pupunta.

"Owww ang hate ko at like mo." Sabi nya at nag cellphone.

"Wala ka kaseng tyagang pag-aralan and wala kang talent." Bulong ko pero mukhang narinig nya.

"Di naman kaylangan ng talent doon!" Inis na sabi nya.

"Hindi nga kaylangan , inaasar lang kita wala kang talent eh."

"Kapal talaga ng mukha."

"Bakit may manipis ba na mukha?"

"May sinabi ba akong meron?"

"Oo kakasabi mo lang ha."

"Puwede ba kayong dalawa tumigil kayo? Ang ingay nyo?" Mataray na sabi ni Kriza na nasa harapan namin nakaupo.

"Sorry po ha kung naingayan ka! Ang chismosa kasi kaya ganyan eh." Sabi ni Angelic at nag tarayan yung dalawa.

"Ikaw nga Angelic tigilan mo ako ha, kahit ganyan ang inaasta mo sa harap ko at harap ng iba HINDI ka parin MAGUGUSTUHAN ng crush mo okey?!"

"Owww Burn!!" HAHAHA pinapalala ko lang away nila eh.

"Abaa! Bakit napunta sa crush yung usapan?!"

"Napipikon na ako sayo eh!"

"Bakit nung napikon ba ako dinamay ko crush mo?!"

"Aww! Kung ako yan nako sinabunutan ko na yan." Sige Rose pag awayin ko pa sila.

"Tumahimik ka nga!" Tinaas ko yung dalawa kong kamay nang sabay silang sumigaw.

"Palibhasa Hindi sya magugustuhan ng Crush nya. At kung magustuhan man hindi puwede. HAHAHAH Aww kawawa naman." Pigilan nyo ko ng iinis tong plastic na to.

"Abaa so Crush ko naman nadamay! Kayong dalawa lang nag aaway nadamay pa ako ha!"

"Arghh!! Ang ingay nyo! Kayong tatlo lang yung bukod tanging nag iingay lahat tahimik!" Sabi ni Ash na katabi ni Kriza.

"etong dalawa ng simula!"

"Aba sino kaya nag open up about sa crush noh?" Taas kilay na sabi ko.

"Ay wow parang di sya nag open up kanina about sa mga crush."

"Tumigil na nga kayo!" Tumahimik na kami at hindi na nag ingay dahil baka ano pang magawa ni Ash samin.

"Na bo-bored ako mag  nga tayo." Sabi ni Ash humarap samin.

"Anong laro naman yan?!" Sabi ni Angelic ng hindi nililingon si Ash.

"Mag papapansin kayo sa mga crush nyo tapos kung sino ang pinaka napansin sya ang mananalo, pag natalo mag ca-can't say no challenge sya sa lahat ng mag uutos sakan nya. Mga 3 day sya mag Ca-can't say no." Sabi ni Ash samin.

"Ayy gusto ko yan ako mag babantay kay Rose tapos ikaw na kay Angelic. Basta tuwing mapapansin kayo may point."

"Ano naman mga rules?" Taning ko.

"Isa lang, bawal malaman ng crush nyo na may game tayo.  Ayun lang tapos puwede nyo na gawin lahat, puwede nyo isabutahe yung isat isa."
Paliwanag ni Ash.

"Kelan matatapapos yung laro?" Tanong ni Angelic.

"Pag naka balik na tayo sa University."

"Mga Dreamers ayusin nyo na mga sarili nyo, isecure mga cellphone wallet and everything that is Important." Sabi ni Sir Peter. Yung Crush ko.

"Game starts now." Bulong ni Ash at tumango nalang kami

"Sir edi dapat isecure kita. Mahalaga ka sakin eh." Sabi ko at kinindatan pa si sir.

Okey ako nalang mang likigaw kay sir..

"Sige payag naman ako kaso kasya ba ako jan sa bag." Ayy hala ka!! Willing si Sir.

Mama bye mag papakasal na ako!!

"Okey isa isa  tayong bumaba." Sabi ni Sir at isa isa na kaming bumaba ng Bus.

*~*

"Rose! Bitawan mo nga ako!! Bwisit madudulas ako!!!"

"Tutulungan na nga kita ayaw mo pa." Bumitaw na ako at sya naman tinulak pa ako. Bwisit talaga kala mo naman madudulas din ako.

~ Angelic's POV ~

Nakatingin ako ngayon kay Rose na papunta kay Sir na mukhang gagawa na ng move.

"Mukhang malalamangan ka pa ni Rose ha kung ako sayo gumawa ka na ng move." Bulong ni Ash ng mapadaan sya sakin.

Arghhh!! Pinalakas ko yung hangin na nakapalibot kay Rose at tinulak sya ng bongga. Pero mukhang naka score pa sya dahil sakin! Nung muntik na kasi sya madulas sinalo sya ni Sir tapos mukhang cute pa ng itsura nila ngayon kaya nag ka point pa syaa!!

Wait... Hala!! Try ko kaya kay Wazer baka maka point din.

Dahan dahan ako pumunta sa likod ni Wazer at sinadyang madulas.

"Aray!" Yung Baba ko ang sakit tumama sa yelo!

"Bakit di mo ko sinalo?!" Inis na sabi ko kay Wazer na nakatayo lang at nakatingin sakin.

"Masyadong malamig dito kaya di na kita pinag aksayahan ng oras para saluhin ka." Umalis na sya ng rink ako naman walaa iyak tawa lang.

"Wag ka ng umasa na icru-crush back ka nya masasaktan ka lang." Sabi ni Tan sakin habang papaalis sya sa gawi ko.

"Aww sabi ko naman kasi sayo Angelic tutulungan kita kaso ayaw mo." Tumayo na ako sa pag kakadulas dahol ang lamig na.

"Tigilan mo ako Rose alam kong isasabutahe mo lang plano ko." Sabi ko at umalis na din ng Rink at pumila para sa hot chocolate na binebenta.

Arghh pano ba ako makaka point.

"Aagawin ko talaga sya sayo makulit ka ha!"

"Agawain mo para agawin ko din yung sayo."  Usapan ng dalawang babae sa harapan ko.

Wait!! Agawan!! HAHAHA nakaisip na ako! Tignan natin kung magka point ka pa Rose.

~*~

Title: counting star
By: onerepublic
(Nightcore version)

CTTO of the video

Dream UniversityWhere stories live. Discover now