*~Chapter 25~*

7 0 0
                                    

House war
Day 2

~Heyshell's POV~

Nag sisimula nanaman ang house war sila kuya Marko at ate Jhesa nag sinisimula na din ng sarili nilang gera.

"Umamin ka nga Jhesa may gusto ka ba saken?"

"Oo na ang kulit mo! Ay!...... Ayyyy!! Hindi ikaw yun ah si-"

"Sabi ko na nga ba ehh may lihim na pag tingin ka saken Jhesa!"

"Ehem may laban po tayo baka naman Ehem!" Sabi ng secretary at tumigil nadin naman sila.

Ngayon papunta kame sa House ng Earth mage.

Sa totoo lang tinatamad na akong mag House war ahh pero tuwing na ririnig ko yung salitang "premyo" bigla akong ginaganahan eh. Kase maganda daw talaga yung premyo.

Malayo palang kita na namen yung malaking harang na nakapalibot sa House ng kalaban.

"Team blue sa likod team Red invisible kayo yung iba mag heal at lumaban. Mag ingat din kayo baka may mga trap sila." Utos ni Kuya Marko at nag hiwa-hiwalay na kame.

Inutusan ko yung mga kasama ko na wag magpakita tapos maingat na pumunta sa likod.

Nakarating naman na kame pero hanggang doon may harang parin kaya humingi muna ako ng pahintulot.

"Kuya Marko puwede ba naming pasabugin yung harang?"

"Sige mag tanim na kayo ng bomba at pag sinabi kong go sabay sabay nating pasabugin."

"Sige po."

Sabay sabay naming tinapat yung kamay namin sa harang at onti onto namang nag kakaroon ng isang malaking square doon sa side na yun.

"Ready."

"Go!" Nag karoon ng malakas ng pagsabogbat yumanig yung lupa.

"May daan na alam nyo na gagawin nyo."

Pumasok na kame at sinimulan nakipag laban.

Habang nakikipag laban kame bigla namang lummabot yung lupa at parang lahat ng light mage lumulubog doon.

"Quicksand!" Nag panic yung kasama namin at dahil doon mabilis syang lumubog.

"Mag travel kayo sabay lipad para di tayo lumubog." Utos ni Ate Jhesa at mabilis namang ginawa na namin yon.

Nasa taas na ako at sa di inaasahang pang yayari pag lipad ko biglang may umatake saken ng Earth ball at di lang ata ordinaryong Atake yun hinihigop nya rin enerhiya ko.

Sinubukan kong mag heal ng sarili kaso mas lalo akong ng hihina hanggang sa tuluyan na akong nalaglag.

"Arayy!" Sakit talaga tumama yung katawan ko sa lupa. Sama mo pa na quicksand yun kaya lumulubog din ako.

"Rose akin na kamay mo!" Sabi ni Ate Jhesa at nilahad kamay nya. Kumapit naman ako doon at nanumbalik ang lakas ko at hinila nya din ako pataas.

"Ano ngyare sayo? Ang bilis mong natumba doon ah." Sabi nya nung nasa taas na kame.

"Panong di matutumba may umatake saken ng Earth ball tapos hinigop lakas ko." Natawa nalang sya.

"Ohh bahala ka na jan marami pa akong tutulungan." Umalis na si Ate at nakipag laban.

"Psst." Lumingon ako sa likuran ko at nakita ko si Ash na Naka lagay yung kaliwang kamay sa bulsa at yung isa naman naka hawak sa hawakan ng lollipop na nasa bibig nya.

"What?" Taas kilay na tanong ko.

"Laban tayo wala ako magawa lahat ng kalaban umoonti na." Ang kapal naman nitong lalakeng to.

"Fine."

Tinaas nya yung kanang kamay nya nag snap tapos may lumaba na nga Earth spikes.

Hinilagan ko lahat ng yon pero nadaplisan yung pisngi ko tapos bigla ako ng hina.

"I think alam mo na, na ako ang nag bato sayo ng Earth ball kanina."

Anong klaseng atake yun? Bakit di ko alam tapos sobrang nghina agad ako sa isang daplis lang.

Tinignan ko si Ash na chill lang habang ako nghihina nanaman. Ano bang meron dito sa lalakeng toh?

"Ano laban! Simula palang yan nghihina ka na agad?"

Naglagay ako ng power sa dalawa kong kamao at nilabanan sya one on one.

Sinuntok ko sya pero nahawakan nya yun at sinikmuraan ako.

"Pag mag o-one on one ka wag ka mag bigay ng opening."

Nag kunwari akong susuntukin sya sa mata pero nag travel ako sa likod nya para doon umatake pero nahilagan nya lang yun tapos hinawakan braso ko at binalibag ako (take note as in balibag na nakarating na sa baba.)

"Nanaman!!" Ang sakit na talaga ng katawan ko! Pangalawang beses na akong laglag mula sa mataas na lugar!

"Ano na? Ayun lang ba kaya mo?"at habang abala sya sa pag kausap saken pasimple akong gumawa ng light crystal sa likod nya at inatake sya.

"Di mo ako maloloko." May Earth wall na humarang sa atake ko at sa di malamang dahilan ako naman ang nakaramdam non.

Ang sakit talaga!!

"Masaket?" Pinag tri-tripan ba ako nitong lalakeng toh?!

"Gusto mo try mo ng malaman m
o kung gaano kasakit! Aray!!" Ang sakit talaga!!

"Nahh kontento na ata ako makitang nahihirapan ka ngayon. But don't worry ngayon lang yan bukas wala kase talo na din naman kayo." Tumayo sya at tinaas nya kanang kamay nya may lumabas na knife doon at sasaksakin na sana ako kaso may sumabog sa likuran nyan kasabay non ang pag tunog ng siren.

Tapos na yung War at naka Survive ako.

"Tsk sayang di kita na alis sa laro."

Tinulungan ako ni Ash na tumayo at hinintay namin yung mga firework.

Maya maya lumabas na din yung fireworks. Nanalo yung water laban sa gravity tapos kame naman nanalo laban sa Earth.

"Sayang pag e-effort koong lumaban sayo natalo din kame." Umalis na si Ash at ako naman di ko alam kung maiiyak o matutuwa ako.

Una dahil ang sakit ng buong katawan ko pangalawa dahil nanalo naman kame.

Sana naman sa day 3 naman kame manalo. Sila kuya pa naman kalaban ko sigurado mang i-ingit nanaman yun pag nanalo sila.

Kaya yan we are going Up na!! Up as in to the highest level. HAHAHAHA

~*~

CTTO of the video

Title: Go up

By: SB19

Dream UniversityWhere stories live. Discover now