*~Chapter 10~*

8 0 0
                                    

~Miss Fatima's POV~

Naka upo ako sa upuan ko at nag aayos ng mga papel dito sa school para sa mga upcoming events na papagawa namin.

Habang nag aayos ako ng mga papeles ay may kumatok sa pintuan ko at pumasok.

"Miss Fatima may report po yung School nurse sa Highschool building." Sabi ng secretary ko.

"Ano yun?" Lumapit pa sya lalo saken at kinausap na ako.

"Kanina po may dinala po sa clinic sobrang taas po ng lagnat nya, bukod doon may nakita si Miss na papel sa bulsa ng studyante, di po yun simpleng sulat lang ng studyante kase pinag compare nya po sulat ng bata sa sulat sa papel at doon nya napag alaman na... Di sulat ng studyante yun Galing pala sa Dark city." Napataas naman kanang kilay ko sa sinabi nya.

Pano naman makakapasok ang taga Dark city dito? Its impossible. Napaka imposible naman may makapasok.

"Tell me more details." Umupo sya sa isang upuan na nasa tapat ng table ko at nag simula ng magsalita.

"Eto po yung mismong papel na nakuha ni Miss." Binigay nya saken ang isang maliit na papel na naka fold.

Protection? So weak...
Nakapasok kame ng walang kahirap hirap, try to strengthen it baka sakaling di na makapasok yung iba. Oh! I forgot! Nakapasok na pala.
HAHAHAHAHHA.

Meron lang isang paraan para mawala ang mga taga Dark city dito. Kaylangan namen ulet gamitin yung potion na yun.

"Anong araw free lahat ng mga teachers and other authorities? Kasama na si Director Fiona" Tanong ko sakan nya at tinignan naman nya sa tablet nya kung kaylan.

"About september pa po."

"Wala bang mas maaga?"

"Wala po yun lang kase yung ibang teachers may mga pupuntahan sa ibang araw like contest, division meet, district meet at marami pa pong iba." Paliwanag naman nya.

Month of july na ngayon so kaylangan ko pang mag hintay para mag September na.

Tsk tsk.

"Puwede ba pakitawag nalang yung school nurse sa Highschool building, sabihin mo papuntahin yung batang yun dito, kakausapin ko kamo pag magaling na sya." Tumayo sya at tumango.

"Aalis na din po ako Miss." Tumango ako at lumabas na sya.

Dream University.... Just wait a little longer papaalisin din natin ang mga pumasok na di naman taga dito.

Just wait....

The students will be safe again....

~Jherico's POV~

Recess na ngayon at nag lalakad ako papuntang clinic para sunduin yung kapatid ko isang linggo na din kase sya doon pabalik balik lagnat and ngayon puwede na sya lumabas kase magaling na daw. Wala na ring Sipon at ubo pati lalamunan nya okay na.

Ngayon na din tatanungin kung ano nangyare nung nakaraan kase di sya makapag salita kase masakit daw talaga lalamunan nya.

"JHERICOO!!!"

"AY KABAYONG GINTO." Bwisit naman! Sino ba to?

Lumingon ako kung sino man yung tumalon sa likod ko and guess what kung sino??

Si Alice lang naman.

Kung iniisp nyo na kikiligin ako dahil crush ko sya well HAHAHA no i will not.

"Kabayong ginto? HAHAHAHA kakanood mo yan ng netflix! Pero alam kong walang ganon doon HAHAHA." Bakit ba ang ganda ng tawa nya?? Nakaka kilig.

"Ano ka ba naman Alice! Ang bigat mo. Kain kase ng kain kaya ang taba taba eh."

Dream UniversityWhere stories live. Discover now