~ Jherico's POV ~
*Before House war*
Kakaalis lang ni Hey (Heyshell) at ako naman chill lang na nag lalakad papuntang House ko. Di naman kase ako malalagot ako Vice president eh.
"You are 20 minutes late Mr Speranza." Sabi ni Ella yung President ng House namin.
"I know and i don't care gusto ko lang matalo yung mga Light mage Aasarin ko Kapatid ko pag ka nakuha natin yung premyo." Sabi ko at nginitian si Ella.
"Mapang asar talaga..."
"Pagusapan na natin ang gagawin. Maaga ako bumunot para mas mabilis tayo makagawa ng plano. Ang nabunot natin first day attaker ,second defender and last attaker."
"Mag pla-plano na agad tayo. So ang grade 3, 4 And 5 sa likod kayo ng house mag ba-bantay at mag defend, grade 6 kayo na bahala kung saan nyo ilalagay yung crystal at paano nyo bantayan yan. Grade 7 kayo ang defender and attaker sa harap ng house bahala na kayo jung panong planong gagawin nyo jan, grade 8, kayo ang aatake na agad sa harapan ng Scorpio mansion habang ang grade 9 naman kayo na ang aatake sa likod, ang mga grade 10 naman mabilisan lang na papasok sa loob para hanapin ang crystal tapos sa collage, kalahati nito mag ba-back up sa grade 10 tapos yung kalahati back up sa grade 9 and 8. And gusto ko ng update sa formation nyong lahat kung may kaylangang baguhin. I will tell you right away. Oh yung mga senior high pala kayo bahal sa pag gawa ng barrier ng house at ang barrier ng Crystal samahan nyo na din yung ibang grade doon mag bantay at mag defend. " Paliwanag ni Ella sa mga ka team namin.
"Tapos ka na bang mag paliwanag? Excited na akong umalis oh mag kikita pa kame ni Alice." Sabi ko at tinignan pa yung wall clock para tignan kung anong oras na. Pag lingon ko naman ulet kay Ella may papalapit na na water ball sa mukha and ayun basa na ako.
"PARA SAAN YUN?!"
"ATAT KA NANAMANG MAKITA SI ALICE!"
"BAKIT PARANG DI KA NA AATAT MAKITA SI BRAYAN AH! PAG KATABI KITA LAGI MONG BUKANG BIBIG. 'SANA LUNCH NA MISS KO NA BEBE KO' LIKE THE HELL SHARE MO LANG?!"
"BAKIT PARANG GALIT KA HA?! TYAKA BAKIT MO KASE PINAKIKINGGAN? WALA NAMANG NAGA SABI SAYO NA MAKINIG!"
"PANONG DI AKO MAKIKINIG EH GINAWA YUNG TENGA KO PARA MAKINIG TYAKA DI NA PIPIGILAN YUNG PA KIKINIG!"
"BAKIT BA KASE IKAW KATABI KO?! TYKA PUWEDE KA NAMANG LUMIPAT AH!"
"AYUN KASE ANG PERFECT SPOT KASO DI NA PERFECT KASE IKAW YUNG KATABI KO DOON!"
"SINO YUN?!/ SINONG YUNG BWISIT NA GUSTONG MAMATAY NG MAAGA?!" sabay na sigaw namin ni Ella kase ba naman may nag bato samin ng water ball kaya basang basa kame.
"Ako gusto ko lang tanungin kung house meeting po ba to o nanonood kame ng debate." Sabi ni Wazer na nakataas pa kamay.
" May training tayo mamayang 2 ng hapon get ready bawal malate pag nalate mabigat na punishment. Get it?" Seryosong sabi ko sakanila.
"Yesss!"
"Okey bumalik kayo sa mga dorm nyo tapos kunin nyo na lahat ng kukunin nyo para makapag handa na agad tayo sa House pagkatapos pumunta na kayo sa mga assign room at mag plano. And Mr secretary mag usap usap tayo sa office."
Nakakatamad mag lakad pero di naman ako makapag travel kase walang tubig dibaaaa buti pa yung iba nakakapg travel sila yung water mage? Wala lakad lang, na kakainis naman!!
Bakit ba kase naging Water Mage ako?!! Si Mama Air mage si Papa Water. So dina mana ko yung kapangyarihan ni papa na Water si Hannie naman na mana nya kay Mama yung Air si Hey.... Ampon lang talaga yun pinulot sa tae ng kalabaw. Joke lang mamaya mag sumbong kay mama yun malalagot pa ako. Nakuha nya yung Light sa Side ni Mama yung lolo kase namin Light mage si lola Air mage si tito kapatid ni mama Fire Mage.
Okey na yan di ko naman na kaylangan pa ikuwento family tree namin masyadong maraming branches.
"Ohh Kuya why are you back so Early??" May pa english english na din tong kapatid ko noh!
"Nabasa ako tyaka kukuha na ng damit mag hahanda na kase kame para sa House war."
"Ahh next next week pa naman yun ahh tyaka may three days pa na regular class sobrang aga nyo namna ata mag ready nyan." Sabi ni Hannie.
"Ganon talaga. Maliligo lang ako." Yup maliligo ule ako. Mag kakasakit ako nyan pag di ako naligo ule. Nalala ko tuloy si Mama kase yung nawala si Hey tapos nakita nalang namin sya ni Wazer na sobrang taas ng lagnat tapos buhat buhat na ng pet nya. Kinilabutan ako sa banta ni mama nun eh.
"Alagaan nyo yang anak ko, kung hindi papasabugin ko yung University nyo or worst than that."
Tapos nung nalaman ni mama na inatake yung University ng mga taga Dark City at hinahanap nila si Hey tyaka yung may mga namatay na studyante. Sabi tuloy ni mama
"Gano ba kalakas yang barrier nyo at bakit napapasok parin ng kalaban? Ganyan na ba kahina ang kinikilala kong maganda at malakas na school?! At may namatay pa na mga bata! Di na talaga ligtas jaan sa University. Sa oras na ang asawa ko ang humarap dito humanda kayo."
Diba lahat ng reklamo ni mama may halong banta. Feeling ko nga pinag iisipan na nilang ilipat kame ng school eh. Pero kung nag kataon di ako papayag simula grade 6 nan dito na ako eh.
Pag labas ko ng CR wala na si Hannie siguro may kinuha lang sya sa mga gamit nya.
Nag P.E. Uniform ako kase tulad ng sabi ko mamayang 2 may training and 12 na syempre kakain pa ako 1 hour. Yup. Hour ganon ako tagal kumain tapos mag lalakad pa ako sa 1 hour din kase minsan hihinto ako para mag sintas ng sapatos ohh dibaa.
Lumabas nalang ako at naabutan ko naman si Hey na nag lalakad papuntang Canteen.
"HEYYYYY!!!!" Inakbayan ko si Hey at nginitian sya ng nakakalokang ngiti.
" Ano nanamang kaylangan mo Kuya?"
"Lumapit lang sayo may kaylangan na agad di ba puwedeng na miss ko lang yung pinaka ma-mahal kong kapatid?"
"Tigilan mo ko Kuya sisipain talaga Kita."
"Ang sama mo naman sa Kuya mo bad Influence ata yang tropa mo eh. Simula ngayon di ka na puwedeng makipag kita sakanila."
"Sino ka para sundin ko isumbong kita kay mama. Sumbong ko niloloko mo lang si Alice."
"Oyy ang kapal mo mahal ko sya at alam mong di ko makakayanang gawin kay Alice yun. I love her more than my Life."
"Awws na kakatouch naman!" Sa ni Alice at biglang tumalon at sumakay sa likod ko
"Ano ayos ba Ate?" Tanong ni Hey at nag thumbs up pa sya.
"Ayoss!" Ay nag thumbs up din.
"Luv talaga ako ng bebe ko ahh." Sabi nya sabay kiss sa pisngi ko.
Bwisit bat ba nilalandi nanaman ako nito?? Kinikilig tuloy ako nakakainis!
~*~
CTTO of the video
Title: weak
By: swv girls
YOU ARE READING
Dream University
FantasyAng muling pag bubukas ng panibagong propesiya ay syang pagka panganak ng dalawang sanggol, sa sabay na Taon, Araw, at oras. Magiging matalik na magkaybigan ang dalawa. Ngunit dadating ang panahon na isa sakanila ay sasakupin ng kasamaan at kadilima...