*~Chapter 40~*

12 0 0
                                    

~Sum's POV~

"Ang studyante kong si Angelic na ang bahala sa pag babalik ni Rose I know that she got a Plan so just let her do the work."

"But what if she failed? Pano kung hindi nya naiuwi si Rose? Edi nasa kalaban ang tanging sandata natin para manalo." Sabi ng Earth guardian.

"She is strong enough to do it, kaya nya yan at malaki ang tiwala ko doon, I know she will never Let me down again." Sabi nya.

"Bu-"

"Be quite, hayaan na natin sya, but if she failed susugod kami mismong mga guardian ang kukuha sakan nya." Sabi ng Light at tumayo sabay alis na din sa office.

"Just trust her I know she can do it." Imalis na din sya at sumunod na kami.

Nakaka stress naaraw to Sobra.

~Heyshell's POV~

"Sorry po Madam Rose hindi ko po sinasadya." Sabi ng isang babaeng naka luhod sa harapan ko.

Sheteee gustong gusto ko syang patayuin at humingi ng sorry dahil sa ginawa ko pero hindi puwede, mahahalata nila ako.

"Get out of my way." Sinipa ko sya at dahil doon malayo ang narating nya.

Sheteee sorry talaga ate girl!

"Ang harsh mo na Rose."  Rinig kong sabi ni Angelic sa tabi ko.

"Kailangan kong gawin yon para hindi nila mahala." Pumunta kami sa Treehouse na ginawa namin ni Angelic, meron syang soundproof wood walls(yes kahit wood lang sound proof parin.) with protective barrier, yung barrier every Saturday pupunta kami dito para mag usap tungkol sa mga nagaganap sa school information na alam namin, at that day pinapatibay at pinapalakas din naman ang barrier para walang deadly creatures ang makapasok.

"By the way Yung roommate mate ko nag kuwento tungkol kay Ca-"

"Wait akala ko ba sa isang room isang tao lang bakit may roommate ka?" Tanong ko.

"Nag pakilala ako bilang average person kaya ayun nilagay ako sa pang average Dorm nila ako nilagay. Alam ko kase pag mayaman ka or special pang mayaman and special din yung dorm mo, and here am I nag kukunwaring Average. Dapat siguro sinabi ko isa akong Mayaman eh."

"Edi pag hihinalaan ka nila kaya okey na yon. So tuloy mo na yung sinasabi mo about kay Cage."

"Ninakaw ko yung Cellphone roommate ko, nabasa ko lahat ng chat nila ni Cage nong nabubuhay pa sya, it turns out na galit na galit sayo dati si Cage, tipong gusto ka nyang mabura sa mundong ito. But sa araw araw na mag kasama kayo unti unti ka nyang nakikilalaa at na huhulog sayo. At ayun na nga dumating na ang araw na gusto ka na nyang protektahan at ilayo sa kapahamakan na puwedeng mangyari sayo, kaya nung sa event todo ang pag protekta nya sayo. At eto pa ang masakit, alam na nya na kamatayan ang kapalit ng pag suway nya pero ginawa nya padin para sayo. Maguilty ka sana," binatukan ko si Angelic sabay punas din ng luha ko

"Naiiyak nanamana ako ,pero alam kong magiging mahina nanaman ako pag umiyak lang ako ng umiyak." Sabi ko .

Lumabas na kami ng treehouse at nag puntang library para magbasa basa boring dito sa NKA, o baka hindi naman, sadyang na mimiss ko lang yung mga kasama namin? Pero sana naman hindi sila napaikot ng Nikole na yun mamaya pag dating ko doon mag be-bestfriend na silang lahat kasama si Nikole. Nako Sasakalin ko talaga yang babaeng yan.

Habang nag babasa lang kami ng kung anong puwedeng basahin tumayo na si Angelic para siguro lumayas na pero nagulat ako ng may marinig na pagsabog.

Tumayo agad ako at tumingin sa pintuan ng library.

"Anong kaguluhan yan?!" Sigaw ko at nakitang naka luhod at may mga sugat ang katawan nya.

"Hi there Rose, etong lalake kasing to nalaman naming hindi taga rito. Ano kaya parin ba ng alaga mong mag illusion? Tumigil ka na kung ayaw mong mas saktan ka pa, Angelic Black." Napataas naman ang kilay ko at nag kunwaring nagulat. Syempre matalag ko ng alam na sya yan.

Ilang saglit lang at nawala na ang illusion at lumabas ang tunay nyang itsura.

"What are you doing here?" Cold kong sabi.

"To rescue you." Sabi nya.

"Sorry pero hindi ako sasamasayo lalo na at may malaki kayong kasalanan sakin." Sabi ko at tumabi ako kay Tender.

"Tsk I cant believe this ang ibang spy ay aabot ng ilang buwan bako mahuli pero itong kaibigan mo slash Ex friend nakaka tatlong linggo palang pero nahuli na agad, maslalo tuloy tumataas hope ko na mananalo tayo sa gera, right Rose?"

"Your right paniguradong mananalo tayo laban sa mga mahihing nilalang na yan. Pano mo nga pala sya nahuli?"

" There are secret that I can't reavel Rose, at isa na yun."

"Rose kailangan na nating umalis."

Rinig ko sa isip ko.

"No mag sta-stay ako ng tatlong araw pa." Sabi ko sa isip ko at hindi na sya sumagot.

Nag tataka kayo kung bakit nakapag usap kami sa isip lang? Well madami kaming natutunan dito at isa na yun.

"Ilagay na sya sa kulungan." Utos ni Tender at sinunnod ng mga kasama nya.

"Sorry pero ayoko sa maduming kulungan nyo." Nag travel sya pabalik sa Dream academy siguro.

~Kriza's POV~

Hi witches miss me? Well ako hindi I wont miss someone that Don't even care for.

"Kriza pleasee! Pretty please samahan mo na kong mag mall! Gusto libre pa kita ng cosmetics!" Pag pipilit sakin nitong si Nikole.

"Fine sinabi ko yana ah, tandaan mo masasakal kita pag di ka tumupad." Sabi ko kay Nikole.

3 week na ata naming kasama si Nikole and she's not that bad kahit minsan inaaway ko sya nakakayanan nya attitude ko. I'm starting to like her pati ata yung ibang kasama namin nagugustuhan na din sya.

As a friend yung like mamaya isipin nyo we like her in a romantic way. Like yuck.

"Kayo guys sama kayo?" Tanong nya kayla Tan. At tumango naman sila.

" Oo naman hindi puwedeng kayong dalawa lang mag saya no!" Ang ingay talaga ni Tan kahit kailan.

"Hindi mo kailangan isigaw Tan ang sakit sa tenga" hayss kailan ba sya mag babago?

~*~
Happy Valentine's day
Hi sa mga iniwan, na ghost, na friend zone, at pinag tagpo pero hindi tinadhana. Makaka hanap din kayo ng Mr right nyo. Hapoy Valentine's uli❤️

To be continued...

Dream UniversityWhere stories live. Discover now