~Heyshell's POV~
Ilang linggo na ang nakalipas and everything went fine. Walang ng gulo na Gos at tahimik ang buhay namin netong mga nakaraang araw.
"Good afternoon section 2." Bati ni Miss Lily samen na adviser namen.
"Good afternood miss Lily." Bati namin at umupo na ule.
"Okey reminders lang bago kayo umuwe, Bukas na ang pet summoning so be ready okey?" What the?! Bukas agad? Di manlang gawing sa susunod na araw o linggo?
"Yes tommorow na taga, so mag bukas ng umaga deretsyo na agad kayo sa Gym dahil doon gaganapin yung summoning and one more thing next week na yung leveling so be ready also." Sabi ni miss at dinismiss na yung class.
Okey dahil wala akong magawa ipapaliwanag ko sainyo yung sa leveling and summoning.
Sa summoning taon-taon may ganyan and taon-taon nag iiba yung pet depende na yan sa personality and kung ano yung nasa isip ng nag su-summon nung mga oras na yun. Yung pet naman na na summon mo itra-train mo sya para sa mga dadating na leveling and challenges sa school kasama mo sya and sya ang partner mo.
Sa leveling naman nasa school yan kung ilang beses silang mag papaleveling kada taon kunware ngayon 4 lang next year 5 kaya depende parin sa school. Sa mismong araw na ng leveling may makakalaban kayong illusion, which is ang lalabas sa illusion ang pinaka kinatatakutan mo ngayong taon.
Last year kase isang higanteng ipis na lumulipad kaya medyo nag panic ako, ay tapos pala bawat leveling na iiba yung section mo pagka maganda yung performance mo, pero kung hindi tapos natalo kapa nasa last section ka na.*~*
Today is our summoning medyo inaantok pa ako."Good morning Dreamers alam kong inaantok pa kayo pero kaylangan nyong gumising ng maaga para maaga din tayong patapos at masabi na ang mga reminders for today." Sabi ni Sir at nag announce na ng mga mag su-summon.
Tinawag na din yung kapatid ko at naka kuha sya ng isang green parrot.
After a gazillion years tinawag na yung apelyido ni Nik.
"Miss Mizery from grade 9 section 2."
Pumunta sya sa harapan, may maliit na water pond na pabilog doon tyaka doon i su-summon yung pet.
Binigkas na ni spell at may bigla nalang tumalon sa loob ng pond.
Isang hawk."Next Miss Speranza." Bumaba na ako sa baba habang kinukusot pa yung mata ko kase inaantok pa talaga ako.
" I call upon the name of my pet,"
Wait what if mamaya pagtripan ko si kuya epal kase sya nung nakaraang araw eh.
"Athena Speranza I will set."
Wag na nga mamaya di ako papasuken sa loob ng kuwarto eh.
"Athena get out of there and be my partner till my next grade."
"Athena!" Sigaw ko at may tumalon sa pond na isang Fox na puti.
My gashh ang cute.
Nag landing sya sa harapan ko at yumuko sa harapan ko.
"Master Hey."
Aba loko tong fox na toh ah! Tsk ayoko kaseng na Hey parang di nuo kase alam pangalan ko pag ka yun yung Nickname ko kaya mas gusto kong Rose.
Nakabalik na ako sa puwesto namin nila kuya habang buhat buhat ko si Athena.
Natapos ng maayos at dere-deretso yung pet summoning ngayon kaya ayun nag diwang kaluluwa ko kase tapos na din.
YOU ARE READING
Dream University
FantasyAng muling pag bubukas ng panibagong propesiya ay syang pagka panganak ng dalawang sanggol, sa sabay na Taon, Araw, at oras. Magiging matalik na magkaybigan ang dalawa. Ngunit dadating ang panahon na isa sakanila ay sasakupin ng kasamaan at kadilima...