~Heyshell's POV~
"Saan ka pupunta Wazer?" Tanong ko.
"Sa Canteen bibili ng tubig ."
"Eto oh may tubig ako dito sayo nalang."
"Thanks." Binuksan nya yung takip pero vbago nya inumin tinignan nya muna ako na para bang may ginawa akong masama.
"Wag nalang pala, mamaya may nilagay kang kung ano jaan." Sinarado nya uli at binalik sakin yung tubig.
"I'm just being nice Wazer."
"Because you want something in return, Right Rose?"
"Hindi ah, pero parang ganon na nga."
"Good morning class, Next Month first week. Foundation na natin. Napag usapan na bawat Level ay mag kakaroon ng Performance sa araw na yun, ang nabunot ko sa inyo ay Role playing ."
just as I planned.
"So meron akong madaming jar dito, sa loob ng mga Jar merong tag iisang Papel, sa loob naman ng papel ay mga Role sa gaganaping Play. Ngayon Random akong tatawag ng Studyante at Random din akong Kukuha Ng Jar para sakan nya, gusto ko pag binigay ko yung Jar wag nyo munang basahin yung laman, sabay sabay nating bubuksan yun." Nag opo nakang kami at isa isa na kaming tinawag ni Miss. At agad naman kaming nakatapos sa pag kuha ng Role.
"Miss ano po ba yung play na gagawin natin?"tanong ng classmate ko.
"Sleeping beauty ang Gagawin nating play. Sabay sabay na nating buksan yung nakuha nyo." Naka ngiting sabi ni Miss.
Also as planned.
Binasa ko na yung Role na gagawin ko at.... Masasakal ko mamayang pag uwi sa Dorm si Kuya.
"Tayo ang naka kuha kay princess Aurora at Prince Philip." Tumayo ako at tumayo si Wazer.
"So si Rose ang Princess-
"Miss ako po yung P-Prince." Ano nanamang kalokohan ang naisip ng kapatid ko?
"O-oh, Ok. Sino naman naka kuha kay Fauna, Flora at Merryweather." Tumayo si Tan, Angelic at isa pa naming kaklaseng lalake.
"Ano role nyo?"
"Ako po si Flora." Sabi ni Angelic.
"Ako po si Fauna." Sabi ng kaklase namin.
"Merryweather." Sabi naman ni Tan.
"Kay King Stefan and Queen Leah." Tumayo si Kriza at Ash.
"Ako po si K-King Stefan." Natawa ako ng konti pero yung babae ang lakas ng pandinig tumingin ng masama sakin. HAHAHA.
"Kay Maleficent sino baka bunot?"
Naka simangot na tumayo naman si Nikole. HAHA tama yan pakita nya totoo nyang ugali sa Role playing na to baka maging successful pa pag ginawa nya yun.Nag tawag pa si miss ng kung sino-sino g Character at pinag usapan na din kung kailan kami mag pra-practice.
"So bukas ko na ibibigay yung script ako na bahala mag print non so,Goodbye class." Nag paalam na din kami kay Miss, ako naman nag madaling mag ayos ng gamit nag madali ding bumalik sa dorm. Malilinyikan talaga sakin yan si Kuya.
*~*
"KUYA!" Umalingaw yung boses ko sa kuwarto naming mag kakapatid. Nahulog si Kuya sa kama nya at napunit naman yung librong binabasa ni Hannie ngayon.
"Rose ano ba yun? Bakit ka sumisigaw? na kaka istorbo ka ng ka Dorm natin!" Binato ko sya ng unan ng kama ko at kung ano ano pa na puwedeng maibato sakan nya na nahawaka ko.
~Jherico's POV~
Hinilagan ko lahat ng binabato ni Rose. At mukhang hindi sya na uubusan ng ibabato.
"Ano ba? Uy Rose?" Pinigilan ko na sya pero masama lang yung tingin nya.
"Ahhh about to doon sa role play noh? Anong ngyari kuwento mo."
Huminahon si Rose kwinento nya sakin yung ngyari.
"HAHAHA ayun pala yung sinabi ni Miss na babaguhin. HAHAHA."
"HUH? anong babaguhin?"
"Ganto kasi yan."
Flashback
"Miss may pabor po ako sainyo, diba po Role playing yung gagawin ng Grade 9 diba?" Tumango anman si Mids.
"Puwede po bang gawin nyong play ay Sleeping beauty, si Rose Speranza po yung main character at si Wazer Avalon. Tapos si Nikole Mizery yung kontra bida."
"And bakit ko naman gagawin yon?"
"Miss ship ko po kasi yung dalawa eh! Tapos si Nikole yung kontrabida sa love story nila." Sinabi ko kay miss kahit masama ang loob ko kay Wazer.
Nasaktan nya kapatid ko remember? Tsk
"No."
"Miss why?"
"Jherico, consider as Bullying ang oag shi-ship ship mo na yan, malamang sa malamang mag kakailangan yung dalawa at dahil ma'issue din yung klase na yon tutuksuin yang dalawang yan, so My answer is No."
Haysss talaga, blackmail ko kaya? Kaso ano pang bla-blackmail ko? Wala naman akong pang laban against kay Miss? Suhulan ko? Puwede din.
"Miss, I heard that you want a 1 week vacation sa isang sikat na Beach. I just remembered na sabi ni Dad sakin noong huli kaming nag usap, mag hanap daw ako ng kung sinong puwede pumalit sa ticket na binili nya papunta sa isang beach, mag baakasyon kasi dapat Parents namin sa isang sikat na beach kaso may ngyari kaya na cancel."
"I get it, ako na papalit at pumapayag na ako sa gusto mo. O my gash I'm excited! Kelan na ba yan?" Sabi ko na nga ba napa oo ko agad si Miss.
"Ano pa po sya kelan ba uli yun. Ayun after ng foundation week natin miss."
"Deal, keep your promise Jherico kung hindi malilintikan ka sakin."
I always keep my promises Miss."
"Oh by the way meron akong konting iibahin sa Script at sa mga Role, Para Exciting. Ayun lang puwede ka ng umalis ako na bahala kung pano ko ibibigay ang role ng walang studyanteng mag rereklamo." Tumango nalang ako at umalis na ng Office ni Miss.
End of flashback
"Bakit di mo naman sinabi sakin yung about jaan? Edi sana nakapag handa ako."
"At least ka partner mo parin si Wazer kahit labag sa ka looban kong sundin ang plano mo." Sabi ko at humiga uli sa kama ko.
Di ko na sya pinansin nag bihis na ako ng pan tulog at na tulog.
*~*
~Heyshell's POV~
Kinabukasan...
"What the? Ano po to Miss bakit ganto yung story? Hindi naman to yung original na Sleeping beauty ah?" Sabi ng kaklase ko.
"Well bigla kasing nag pop up sa isip ko kagabi and why not try it right? Baka mas masiyahan ang mga manonood."
"Mukha maganda naman kalalabasan ahh." Sabi ng isa ko pang kaklase.
Yung title na kasi ng play na gagawin namin ay Sleeping beauty and the 7 dwarfs.
Siguro naman hindi ka sabwat si Kuya dito diba? Arghhh.
~*~
To be continued.....
YOU ARE READING
Dream University
FantasyAng muling pag bubukas ng panibagong propesiya ay syang pagka panganak ng dalawang sanggol, sa sabay na Taon, Araw, at oras. Magiging matalik na magkaybigan ang dalawa. Ngunit dadating ang panahon na isa sakanila ay sasakupin ng kasamaan at kadilima...