~Heyshell's POV~
"Sigurado ka bang okey ka na? Kakagaling mo lang kanina eh." Nag aalalang tanong saken ni Nik.
"Matagal mamatay ang masamang damo kaya syempre okey na yan." Isa nalang talaga pag bubuhulin ko na si Kriza tyaka si Angelic.
"Miss Black, Mizery, Redzer,Speranza Mr. Avalon, Gee, Lee of highschool and Mr Speranza of collage please proceed to the high school library your advisors are waiting for you."
Hala ka naman!! Na e-excite ako ah makikita ko na ule yung gwapong teacher namen!!
"Tara na hinihintay tayo ni Sir doon!" Hinila ko na si Kuya at kinaladkad na sya papuntang library.
Ilang saglit lang nakarating na kase sa library at napaka gwapong nilalang ang unang bumungad sa amin.
"Ahh Hello po sir Peter na late po ba kame??"
"Hindi ang bilis nyo nga eh akala ko aabutin pa kayo ng 20 or 30 minutes. Nga pala kamusta ka? Okey ka lang ba? Baka nilalagnat ka parin." Nilagay nya yung kamay nya sa noo ko na natatakpan ng bangs ko.
"O-okey na po ako."
"Ang bilis maka recover ah dahil ba bago teacher nyo?" Nangangasar na sabi ni Miss na adviser ni Kuya.
Pag sinabi ko bang oo aken na sya? Joke lang bawal yun.
"Na miss Mo ba Ako agad? HAHAHA." Tumatawang sabi naman ni Sir.
"Gusto ko po kase mag Warm welcome po sa inyo eh."
Kalma lang self ah mapag hahalataan ka nyan.
"So Sir bakit po ule kame pinapunta dito?" Tanong ko.
"Mag ta-take kayo ng periodical test kase yung tatlong major sub nag pa test na ng maaga kanina." Hala ka shet!! Di ako nakapag review tapos! Arghh!! Stock knowledge good luck satin mag tulungan tayo okey?
Pumunta na ako sa tabi ni Angelic na naka upo sa isang upuan at mukhang iniintay katabi nya.
Ganto kase yan maliit lang yung table tapos yung upuan harapan o magkatapat lang. Tapos sa isang table dalawa lang kasya, at dahil wala ng bakante lahat may katabina tumabi nalang ako kay Angelic.
"Ang tagal mo makipag usap ah crush mo si sir noh?" Tanong saken naman ni Angelic.
"Oo bakit ikaw crush mo si Wazer noh?" Nag salubong ang dalawang kilay nya at mukhnag walang ideya kung sino sya.
"Ayun oh yung katapat ni Kuya." Bigla namang nag heart shape yung mata nya at kiniikilig na tumingin saken.
"So Wazer pala pangalan nya?? Salamat di na ako mag tatanong kung kanino-nino para malaman pangalan nya." Bwisit tong babaeng to as if namang papatulan sya ni Wazer.
"Wala kang chance jan kakagaling lang nyan sa heart break." Malungkot na sabi ko kay Angelic. Naalala ko nanaman kase si Zoe eh namiss ko na tuloy sya.
"Oh bakit naging malungkot ka? Naging kayo ba tapos nag break kayo? Kung ganon nga edi papalit ako sa puso nya!" Bwisit talaga tong babaeng to. Nakakapag taka talaga eh pano ko ba naging kaybigan date to?
"Tanga may nakapasok ditong taga dark city tapos hinahanap ako kase meron akong isang nakalaban na taga dark din tapos natalo ko, sabi saken non babalik sya at bumalik nga. Pero madami na at doon na nag simula yung lahat yung ex nya namatay para maligtas lang sya sa spadang papunta sakan nya." Napa tango nalang sya at bumaling ulet sya kay Wazer.
"Tyka wala ka talagang chance doon panget ka eh di ka nya type." Tinaasan naman ako ng kilay ni Angelic at nag cross arms pa.
"Wow ang ganda mo ah type na type ka nya."
"Type nya talaga ako maganda ako eh. Sabihan ko ngalang yan ng Iloveyou kikiligin na yan eh."
"Gawa!"
Humarap ako sa gawi nila kuya at pinag planuhan kung pano ko gagawin yun.
"WAZER!" Sigaw ko at halos lahat sila tumingin puwera nalang kayla sir at miss wala dito eh kinuha na ata yung test papers.
"What?"
"I love you." Natigilan naman silang lahat puwera nalang kay Anglic na nag pipigil ng tawa kanina pa.
"Gusto mo bang malunod?" Inis na sagot nya at di na ako pinansin.
"Joke lang di ka rin mabiro eh!" Bumaling uli ako kay Angelic na nag pipigil parin ng tawa.
"Kunwari lang yun pero deep inside kinikilig na sya."
"Ang kapal talaga Heyshell Speranza."
"Okey eto na test nyo sorry kung natagalan." Sabi ni sir at nginitian pa ako.
"Okey lang sir basta ikaw. Charot!"
"Ay aba bumabanat ah mamaya ma fall ako nyan."
Ano daw?! Hala ka naman sir kinikilig ako!!"Charot,HAHAHA." awws music to my ears. Pero, sir naman!! Paasa nakakainis.
"UMASA ALERT!" binatukan ko si Angelic na nasa harapan ko, Epal eh.
"Sige mag simula na kayo jaan." Umalis na ule sila sir at miss at ako naman tinignan kung anong unang sub.
"ANAK KA NAMAN NG NANAY MO OH!" Sa dinami daming subject na puwedeng mauna, bakit Math pa?
Hinubad ko yung Bracelet ko na puwede ring rosary at nag simulang mag dasal
*~*
"Okey dreamers na post na agad kung sino sino ang nasa top bawat section and naka hiwalay na din top ng Combat, Controlling and academics." Sabi ng speaker ng paglabas namin ng library katatapos lang kase namin mag test eh, pero kahit katatapos lang alam na agad kung sino nasa top.
Kahit masakit sa kalooban ko kaylangan ko ng umalis sa tabi ni Sir para tignan kung sino sino nasa top.
Humiwalay nadin pala samin si Kuya kase yung sa collage na top doon yun sa building nila.Bumaba kame sa pinaka baba at dinaanan ang Bulletin corner.
Madaling studyanteng nakatingin kaya ayun nakipag siksikan pa kame bago makita. Di rin naman nag tagal at nahanap na din namin.Grade 9 Section 1 Combat Top 10
1. Avalon,Wazer
2. Lee, Tan
3. Gee, Ash
4. Redzer, Kriza
5. Speranza, Heyshell Rose
6. Black, Angelic
7. Juan
8. Pedro
9. Badang
10. MarieGrade 9 section 1 Academics Top 10
1. Gee, Ash
2. Mizery, Nikole
3. Avalon, Wazer
4. Speranza, Heyshell Rose
5. Marie
6. Redzer, Kriza
7. Pedro
8. Badang
9. Black, Angelic
10. JuanGrade 9 Section 1 Controlling Top 10
1. Avalon, Wazer
2. Speranza, Heyshell Rose
3. Gee, Ash
4. Lee, Tan
5. Redzer, Kriza
6. Black, Angelic
7. Badang
8. Marie
9. Mizery, Nikole
10. PedroKunot noong tinignan ko si Angelic at tinanong sya."pano ka naka pasok sa Top 10 ng Combat at Controlling eh nag Test ka lang naman ng major subjects?"
"Nag test ako nung araw ng interview ko."
"Wow umabot ka pero.."
"Pero ano?"
"Mas magaling parin talaga ako kesa sayo." Malungkot na sabi ko.
"Sawa na ako na ako nalang laging nakakatalo sayo. Nakaka lungkot kase di mo nanaman ako naabutan."
"Tigilan mo ako HEY! Sinadya ko yun baka umiyak ka pag nalagpasan kita sa Top."
"Kunwari ka pa aminin mo nalang na mas magaling talaga ako kesa sayo."
"Oy tama na yan may pasok pa tayo tara na!" Hinila na kame ni Nik at nakasunod lang sila Wazer.
Mamaya nga papatugtog ako Victory song nasar ko nanaman siguro yung plastik na yun eh! HAHAHA!
~*~Title: Victory song
By: Stray kidsPag pasensyahan Nyo na po pala yung ibang pangalan HAHAHA wala ako maisip na Name. Tyaka sayang naman kung mag iisip ako ng magandang name para lang sa top ten na di naman makakasali sa story. Kaya Pag pasensyahan na HAHAHA.
YOU ARE READING
Dream University
FantasyAng muling pag bubukas ng panibagong propesiya ay syang pagka panganak ng dalawang sanggol, sa sabay na Taon, Araw, at oras. Magiging matalik na magkaybigan ang dalawa. Ngunit dadating ang panahon na isa sakanila ay sasakupin ng kasamaan at kadilima...