~Heyshell's POV~
Unang laro na namin ngayon ay Quizze bee daw and kami na ang next kalaban namin ibang school.
Ganto ang mechanics Quizze. Merong 100 Questions, mahahati sa kalahati ang 100 questions, so 50. Ang group naman na lalaban ay sampung member dapat. Ang mga member naman non mahahati din sa dalawa. Ang First 5 ang lalaban sa first 50 questions. Ang Second 5 naman sa susunod na Questions. Tapos ang pag lalaro non ay paunahang makasagot sa tanong, bawat may masagot ay may 1 point. And pagkatapos mag laro ng sampung members sa grupo pag sasamahin ang points na nakuha nila, At ang pinaka maraming Points ang mananalo. And by the way ang tanong jaan ay random puwedeng math muna itatanong next science tapos English na bigla.
"Hoy babae galingan mo pag tayo natalo dahil sayo tandaan mo aagawin ko sayo si Wazer. At ikaw naman susunugin ko lahat ng Make up lalo na yung pang skin care routine mo!" Inirapan lang ako ni Kriza at Angelic at pumunta na sila sa harapan. Second round na kasi kaya second 5 na ng grupo namin ang mag lalaro.
"Okey second 5 na!! So lets start." Nag simula nang mag tanong ng mga question, 5 lamang ng kalaban pero humahabol naman sila.
" Atomic number, period and group of Zirconium." Pinindot ni Kriza.
" 40 atomic number, Period 5, group B4"
"Correct! V.E. , Period and block of Zinc " Sunod naman pumundot si Badang.
"V.E. 10 period 4 block D"
"Corect! Hottest color of star?" Pumindot naman ang kalaban.
"Red?"
"Wrong. Dreamer?"
" blue."
"Correct. Make it a Slope intersect and find mx and y-int. 2x+y=8." Nag sulat sila at nauna pumindot si Angelic.
" Y= -2x + 8
mx= -2
b=8 ""Edi sya na magaling sa math." Naka simangot na sabi ni Tan sa tabi ko.
"Ganon talaga may mga taong biniyayaan may mga taong pinag damutan."
"Correct! Last 5 questions! What is content clues explain in two sentences." Nauna ang kalaban at nakasagot.
Wait... Last 5 na agad? Ang bilis naman nag usap lang kami ni Tan saglit.
"Correct. What do we call simile, metaphor, personification, and hyperbole?"
"Figure of speech." Sagot ni pedro.
"Correct! Last 3! Ilan ang string ng Saung gauk?"
"13 silk strings." Sagot ni Angelic.
"Correct. What is wayang kulit?"
"A shadow puppet show from Indonesia." Sagot ni Kriza.
"correct. Last one, turn this slope to Formal. 6y=3x+ -5." Unang pumindot si Kriza.
"Its -3x + 6y= -5."
"Correct!" Pumunta na kaming lahat sa stage para malaman ang lahat lahat na score.
"55 and 45. Panalo ang Dream University with a score of 55 over 100." Nag palakpakan naman ng nga na nonood at tonawag na yung sumunod na mag lalaro.
"Anong next game natin?"
"Alam ko bukas may race tayo." Sabi ni Nik.
"Bukas ipapaliwanag naman siguro nila tara ikot ikot muna tayo."
"Aray!" Napahawak ako sa batok ko. Parang may kumagat na langgam sa likod ko.
"Okey ka lang ba Rose?" Tanong ni Niks sakin.
YOU ARE READING
Dream University
FantasyAng muling pag bubukas ng panibagong propesiya ay syang pagka panganak ng dalawang sanggol, sa sabay na Taon, Araw, at oras. Magiging matalik na magkaybigan ang dalawa. Ngunit dadating ang panahon na isa sakanila ay sasakupin ng kasamaan at kadilima...