*~ Chapter 17 ~*

8 0 0
                                    

~ Heyshell's POV ~

"GOOD MORNING MISS LILY!" pagkatapos namin bumati umupu na ule kame sa upuan.

Ano bayan ang lamig talaga! Tapos sobrang init ng hininga na lumalabas sa ilong ko yung di normal na init tapos feeling ko na mumula pisngi ko! Tapos ang lamig!!

"Okey meron akong announcement. Sad to say this but your adviser is.... Dead katatapos lang din ng libing nya. Tapos meron na din kayong bagong adviser please be good to him." Parang bigla naman lumaki yung tenga ko nung marinig ko yung sinabi ni miss na him.

May pumasok na lalake ngayon sa loob naka hoodie at may headset na nakasabit sa leeg nya. Bwisit transfery ba to? Ang gwapo eh.

"Pakilala ka na po sir."

Eh?!

Sir!! Di halatang teacher sya! Mukhang studyante lang.

"Good morning dreamers I'm Sir Peter isang Fire mage, ako na din ang magiging adviser nyo starting this day and isa akong Music teacher." Tinitignan ni sir bawat mukha namen at saken lang talaga napako yung tingin nya.

Hala ka naman! Okey Rose kalma wag pahalata na naapektuhan ka.

Habang nag tatawanan kame kasama yung dalawang teacher maykumatok naman bigla sa pintuan.

Pumasok ang isang dalaga na bun yung buhok habang yung bangs namna hindi makinis tyaka maputi.

Nang nakita ko pag mumukha nya na alala ko lahat nang pinag ga-gagawa ng babaeng to saken eh.

"Ah may bago pala kayong classmate. Iha pakilala ka." Tumango naman sya at humarap samin. Nilibot nya paningin nya at nag katinginan din kame.

Tapos yung loko nginisian ako!

"Ako nga pala si Angelic Black isang air mage."

"Yes miss Speranza." Tumayo at nag cross arms.

"Miss kala ko ba bawal ang plastik o kalat sa University? Bakit may pakalat kalat dito?" Lumapit naman saken si Angelic at tumigil ng medyo malayo saken.

Shete ang lamig talaga!
Nag lakad din ako papunta sakan nya at nag titigan kame.

"Rose, Rose, Rose dont tell me di ka pa din maka get over non?" Tinaasan ko naman sya ng kilay at maslalong nilapitan sya.

"Ako? Di maka get over?tsk, Nakalimutan ko na yun sinasabi ko lang na may plastik na Pakalat kalat, tapos bakit ganyan ka maka react natamaan ka ba?" Ang lamig talaga.

Nag titigan kame ni Angelic at bigla nalang ako natumba sakan nya.

"Ahww na miss mo nanaman ako may pa surprise hug ka pang nalalaman ah."

"Gaga may sakit ata ako tyaka sobrang nilalamig ako. Dalhin mo nalang ako sa Dorm namin nila kuya, wag mo kong dalhin sa Clinic ayoko na dun."

"Miss nilalagnat si Rose dadalhin ko po sya sa clinic." Tinignan ko ng masama si Angelic tapos yung bruha nginisian lang ako.

"Isa Angelic alam mo yung kaya kong gawin."

"At alam ko din ang kaya kong gawin kaya di mo na kaylangan sabihin." Naramdaman ko na ginamit nya kapangyarihan nya para buhatin ako palabas.

Nag palabas ako ng light crystal at pinatama yun kay Angelic at nawalan naman sya ng control nalaglag nya ako at gumawa sya ng barrier para di sya tamaan.

Nag palabas naman ako ng arnis at kinalaban sya. Just a Fact lang di ako kayang talunin ni Angelic pag arnis ang gamit ko. 'di nya daw kase mabasa susunod na galaw ko.'.

Tinamaan ko sya sa balikat sa hita at tatamaan ko ulit dapat sya sa kaliwang balikat pero sumuko na sya.

"Oo na sige na dadalhin na kita doon! Di rin mabiro kakapasok lang ng bestfriend mo inatake mo agad. miss dadalhin ko na sya sa dorm nila ayaw nya sa clinic ako nalang mag aalaga tapos paki tawag na din po kuya nya para mabantayan din po." Tumango nalang si Miss at pinaalis kame.

Naramdaman ko na binuhat nanaman nya ako papaluin ko dapat ule sya ng arnis pero bigla nya akong binato ng Gas like the heck di ko magawang labanan yung pangpatulog na yun.

"Yari ka saken mamaya Angelic.." nakatulog na ako.

*~*

Nagising ako nasa higaan na ako. Higaan ko.

"Gising ka na palang bwisit ka." Sabi ni Angelic at binig yan ako ng gatas.
Mahilig kase ako sa gatas kaya wala ng aangal.

Ininom ko yung gatas at naubos ng isang tunggaan lang.

"Adik ka parin sa gatas."

"Pake mo ba?"

Uy infairness ah alam nya padin kung panong timpla gusto ko sa gatas ah.

Nilibot nya mata nya sa buong kuwarto namen.

"Puro babasagin yung gamit mo jan Rose parang ikaw ang daling mabasag."

"Pag nakaka kita kase ako ng plastik na aalala kita. Kaya tuwing nakikita ko yung lego ni Hannie na gawa sa plastik na kikita kita doon."

"Away nanaman parang dati halos di kayo mapag hiwalay ah." Sabi ni Kuya na kakapasok lang at may dalang Sopas.

Kinuha naman ni Angelic yun at tinapat yung kutyara na may sopas sa bibig ko.

"Ikaw ba nag luto nyan Angelic?" Tumango naman sya.

"Ayoko kainin yan." Iniwas ko naman mukha ko doon.

"Dalian mo na! Pano tayo mag aaway kung may sakit ka?"

"Ayoko nga sabe eh! Malay ko ba kung nilagyan mo ng lason yan?" Nag palabas sya ng isang air suvival knife at ako naman nag palabas ng light dagger at tinapat sa leeg ng isa't isa.

Maya maya lang naramdaman ko na tinapatan kame ni kuya ng air gun sa ulo nameng dalawa.

"Ibaba nyo yang mga patalim nyo kung ayaw nyong paputukan ko kayo ng bala sa ulo." Di ko pinansin si kuya at tinitigan lang si Angelic.

"Ayy!" Bigla nalang pinaputok ni kuya yun sa isang vase na nasa table ko kaya nagulat kame.

"Isa iba-baba nyo o iba-baba nyo?" Pinag laho ko na yung dagger at ganon din naman si Angelic.

"Bakit ba kase parang di parin kayo naka move on ha? Grade 6 pa kayo nun ah!"

"Di naman sa di ako o kame maka move on wala lang ako tiwala sa mga plastik." Tinarayan ko naman si Angelic at kinain na din yung sopas.

"Kuya mamaya pag di na ako nagising alam mo na kung sino yung papatayin mo- aray naman!" Hinimas ko yung ulo ko na kinotongan ni kuya.

" ANG SAKET AH!!"

"Isa pa ihahagis na kita sa bintana."

"BAKIT AKO LANG?! BAKIT SI ANGELIC-" tinutukan nanaman ako ni kuya ng baril nya kaya medyo tumaas mga balahibo ko.

"EHhh sabi ko nga di na ako mag sasalita."

"Daldal mo ka-" tinitukan din ni Kuya si Angelic kaya ayun di narin nya sitinapos yung sasabihin nya.

"ROSE!!"

"AY PLASTIK!" Bigla nalang akong niyakap ni Nik pagka pasok nya sa loob ng kuwarto namen.

"DI KA TALAGA MAKA MOVE ON NOH?!" Inis na sabi ni Angelic.

"IKAW BA?! BAKIT TINATAMAAN KA?!" bago pa man kame mag away nanaman ni Angelic binaril ni Kuya yung isang notebook na nasa table kaya natahimik kame.

"Tsk tsk ang daldal kase yan tuloy nasampolan ng kuya." Iling iling na pumasok si Tan at sumunod naman sakan nya sila Wazer.

"Ano ginagawa nyo dito? Diba class hours pa?" Ngumiti naman si Tan ng nakakaloka hanag napa facepalm nalang si Nik.

"Tumakas kame. Boring next subject eh." Galing talaga nila noh? Boring kaya di pumasok? Tsk tsk.

~*~

CTTO OF THE VIDEO

TITLE: MAZE OF MEMORIES/MEMORY

BY" SKZ/STRAY KIDS

Dream UniversityWhere stories live. Discover now