*~Chapter 32~*

16 0 0
                                    

~Heyshell's POV~

Kasama ko si Angelic ngayon naka luhod kami sa mabatong lupa at nakataas yung dalawang kamay.

"Kasalanan mo ito eh!"

"Alam mo? Kanina mo pa ako sinisisi dahil na parusahan tayo eh ikaw nga tong nag simula ng away!"

"Ako nga ba Rose? Ako nga ba? Sino kaya unang nanabunot?!"

"Abo sino naman unang nanakit no? Sino kaya umapak sa paa ko tapos sinabing hindi sinasadya. Ang galing Angelic ang galing!"

"Tahimik! Dagdag isang oras kayo ngayon jaan!" Sigaw ni Sir Peter samin. Katakot ngayon lang yan sumigaw.

Ang init nakabilad kami sa Araw, kasalanan talaga to ni Angelic.
Actually ngayong araw dapat kami puwedeng makapag libot libot sa lugar, ang kaso lang nag away slash nag sabunutan dahil sa isang bagay. At para mas mapadali ang pag kuwento mag flashback tayo.

~Flashback~

~Angelic's POV~

Nasa sasakyan kami ngayon papunta sa Event daw na pupuntahan namin.

Driver
Ako /bag namin/ sir
Nikole/bag nila/ Tan
Wazer/bag nila/ Rose
Kriza/bag nila/ Ash
Juan/bag nila/ Pedro
Badang/bag nila/ Marie

Ganyan mga arrangement ng upuan namin doon and yes kung iisipin mahaba talag yung sasakyan namin. Galing diba?

"So kamusta Research mo about sakin?" Ako lang ba o nag iiba talaga boses ni Sir, Pagka may kausap syang Studyante o pagka kakausapin nya ako sa harap ng mga Classmate ko iba boses nya, parang Sweet na kalmado lang. Pero pag kaming dalawa mafe-feel mo yung dark Aura na pumapalibot sakan nya. Tskkk Something is not Right talaga sakan nya.

" Bakit mo naman tinatanong? Excited ka na bang ma-expose?"

"Gusto ko lang malaman kung may nalaman ka naman. Nakakatawa ka kasing panoorin na nag hihirap para may matuklasan, na kahit kaylan hinding hindi mo malalaman."

"Rose gusto mo palit tayo ng Upuan?!"

"Walang mag papalit ng Upuan hindi na nga makagalaw dahil sa mga gamit lilipat pa." Ngumiti si Sir na para bang natutuwa syang pinag lalaruan ako.

"Nag sisimula palang tayo sa pag Uusap natin aalis ka na agad. Ang Rude naman ata."

Kinuha ko yung Cellphone ko at nag Scroll nalang sa FB Notification ko.

"Tumahimik ka ata. naisip ko tulungan kita sa Research mo about sakin, mukhang hirap na hirap ka na."

"Di ko kaylangan ng tulong mo." Ano tingin nya sakin? Wala akong ma kukuhang Clues about sakan nya? Galing nya ha!

"I know naman na sa isang sentence o phrase na sasabihin ko mapapaisip ka na agad kung sino nga ba ako." Lumapit sya sa tenga ko at bumulong.

"I don't exist." Lumayo na sya sakin at tinignan yung mga nasa likod namin.

"Okey lang kayo jaan? Wala namang nasusuka or something?" Umuling naman silang lahat at nag kanya kanyan na.

Tinignan ko si Rose na katabi si Wazer at yung Babae at dahan dahang pinatong yung ulo nya sa bakikat ni Wazer. At bakit parang Deja Vu to?
Tapos yung babae hindi pa nakuntento hinawakan kanang kamay ni Wazer. Sa totoo labg napapaisip ako. Pano napatong ni Rose ulo nya sa balikat ni Wazer eh may bag sa pagitan nila. Tskk bilib na din ako dito kay Rose eh.

"Jealous eyy.." sabi ni Tan sakin at tinignan pa sila Wazer at Rose.

"Hindi ako Selos."

"Hindi nga ba?"

"Hindi nga!!"

"Sige sabi mo eh."

Ilang oras na nakalipas iniisip ko padin kung ano ang ibig sabihin ni Sir na I don't Exist and after that manny hours, nakarating na kami sa paroroonan namin.

"Makinig kayong mabuti sakin. Wag kayo mag Cause ng gulo dito dahil panigurado pag dating natin sa University mag kakaroon kayo ng parusa. Hindi din pala tayo mag Do-dorm dito, nag Set up na sila ng isang Tent natin but don't worry malaki namn yung tent kasya tayong lahat na Section 1..." May mga iba pang sinabi si Sir pero hindi ko na sya pinakinggan. Lumapit ako kay Rose at Tinapakan yung paa nya.
Ganti ko lang naman yan kasi inaagaw nya na sakin si Wazer! May Sir Peter na nga May Wazer pa, Ang timer din noh!

"Ay sorry Hindi ko sinasadya." At kung sinuswerte ka nga naman puti pala sapatos ni Rose. Well di ko kasalanan alam ng may mga activity yung Event pero nag puting sapatos padin.

"Abaaaa dumihan mo na lahat wag lang puti kong sapatos." Hinila nya yung buhok ko na halos kalahating oras kong inayos.

"Ano ba Rose!! Para saan pa na puti yan kung Hindi din ma dudumihan!" Arayy naman talaga.

"Tumigil nga kayo!" Hinawakan ako ni Marie, Badang at Pedro. Habang nilayo naman nila Juan, Tan at Nikole si Rose sakin.

"Girls tumayo kayo ngayon sa harap ko!" Sigaw ni Sir kaya ayun sumunod kami. Natakot din ako eh mamaya bigla nalang masunog buhok ko mas lalo pa ako kawawa. Pinaluhod kami ni Sir at pinataas yung dalawang kamay namin.

"Supposed to be this day is your Free day. Puwede kayong mag ikot around the area pero kayong dalawa, dalawang oras kayo jaan."

Ok kasalanan to ni Rose kung hindi nya ako sinabunutan.

~End of flashback~

~Heyshell's POV~

"Kasalanan mo talaga to."

"Isa pang sisi mo sakin sisipain na talaga kita." Kanina pa to eh naiirita na ako.

"Stand up." Tumayo kami ni Angelic tapos hinarap si Sir.

" Sa susunod na mag away kayo hindi lang yan matatanggap nyo. Sumunod kayo sakin sa loob ng Tent may sasabihin ako. " Umalis na si Sir.

Sumunod kami at naabutan namin yung Mga kasama namin nag aayos ng gamit.

"Listen mga Student. Makinig." Umupo kami ng maayos at hinarap si sir.

"After ng event na to may Closing Party lahat ay required na may i-participate sa party kaya-'

"Sir tayong dalawa sa Singing. Tapos si Rose at Wazer sa Dancing."

"Hoyy!!gusto mo bang- " napatingin ako kay Sir na seryoso nanaman na tinitignan kami.

"I mean sangayon ako jan." Kung hindi lang nakakatakot magalit si Sir edi sana kanina pa kami nag away ni Angelic dito.

"Good wala nang bawian yan ha, so may mag sisinging and Dancing na. Yung iba mag isip na kayo kung mag pe-performe kayo or mag se-set ng Booth. Lapit nalang kayo sakin pag may naisip na kayo."
Dumating na din yung oras na umalis si Sir kaya may pag kakataon na akong awayin si Angelic.

"ANGELIC!! ANONG BANG GUSTO MO MANGYARE?!"

"SINO KAYA UNANG NANG ASAR NUNG NASA SASAKYAN PALANG TAYO NOH?!"

"ARGHHHH BWISIT KA TALAGAA!" lumabas na ako ng Tent baka ano pa magawa ko kay Angelic.

Si Angelic kasi Talented kasi sya marunong syang kumanta at sumayaw at ako? Marunong lang Kumanta pero sumayaw? Nako kasing tigas ng bato yung katawan ko.

Kaylangan ko na atang kausapin si Wazer.

~*~

Dream UniversityWhere stories live. Discover now