*~Chapter 41~*

6 0 0
                                    

~Angelic's POV~

Nong nag Travel ako napunta agad ako sa office ng Principal ng Dream University.

"Angelic Black what are you doing here?" Tanong ni Madam. Yung principal ng Aiden Academy.

Wait bakit sya nan dito?

"At nasaan si Rose?" Tanong nya pa.

"Miss may plano kami g ginawa ni Rose sinasagawa pa po namin, ang malas lang po kasi nahuli nila ako kaya sugatan at bumalik po ako dito."

"Tapos kasama ko po dapat bumalik si Rose pero sabi nya susunod nalang sya after one week may kailangan pa daw syang malaman at pag aralan."

And I lied 3 days lang dapat pero knowing her paniguradong after 1 week pa yun dadating.

"Ok just make sure na nandito na sya after. Week na yan." Sabi ni Madam.

"Opo. Alis na po ako pupuntang clinic." Sabi ko at tumango silang dalawa.

Tumalon lang ako at ilang second lang nasa loob na ng clinic.

"Ay palaka!" Gulat na sabi ng nurse kasi bigla nalang akong sumulpot sa harapan nya.

Nag teleport kasi ako ng pagka talon ko.

"Ikaw pala, anong ngyari sayo? Tara dito gagamutin kita." Sabi nya at pinapasok ako sa isang kurtina na nakabukas.

"Galing po ako sa Mission." Tumango nalang sya at ginamot sugat ko.

"Ok na rest well." Sinarado nya na yung kurtina.

Kinuha ko yung cellphone ko at nag facebook nalang kasi wala namang magawa.

"Kyaaa!! Angelic na miss kitaa!! Ok ka lang ba? Nasaan si Rose? Bakit Ikaw lang mag isa?"

Ang ingay naman nitong babaeng to baka masampal ko to ng wala sa oras tsk, mga traydor talaga ang plastic, pero proud ako kasi may mas malala pa pala sakin. HAHAH.

"PUWEDE BA LUMABAS KAYONG LAHAT! NAKAKAIRITA KAYO!" Inis na sabi ko sakanila.

"Anong problema nitong babaeng to? Sunugin ko to eh." Basa ko sa isip ni Kriza.

"Wala kaming ginagawa pero nagalit wow, just wow."

"Ingay naman nitong babaeng to dapat talaga di na ako sumama eh."

"Himala naka balik pa tong babaeng to, at mukhang may nalalaman na sya tungkol sakin kailangan ko na atang mag ingat."  Rinig ko sa isip nila tapos si Nikole naramdaman ko na parang may humaharang o pumipigil sakin na maka basa sa utak nya.

Tsk mukhang napaikot na sila ni Nikole ano kayang pinag sasabinya habang wala kami?

"Ang ingay naman kasi ni Nikole kaya nainis eh, nakakainis talaga yan si Nikole!"

Wait naiinis sya kay Nikole?  Wow may hindi sya nabilog ah.

"Pe-"

"I SAID OUT! Tan ikaw ang maiwan dito, kayo umalis na kayo bago pa kumulo lalo yung dugo ko." Sabi ko at lumabas na sila at naiwan si Tan.

"Bakit mo ako pinaiwan?" Tanong nya.

"Dahil alam kong naiinis ka kay Nikole di tulad ng iba na walang galit kay Nikole." Sabi ko.

How did you know?" Tinuro ko yung ulo ko at naguluhan naman sya.

"What? Ano yan na kakabasa na sya ng isip? HAHAHA Sinong niloloko nitong babaeng to?"

"Yes nakakabasa ako ng isip." Sabi ko at nagulat naman sya.

"She's kidding right?"

"No i'm not kidding."

"Hindi ako na niniwala. Sige sabihin mo nga kung ano nasa isip ko ngayon."

"I love you, I love you, I love you."

"I love you, I love you, I love you." Napa hawak sya sa bibig nya napa atras at biglang namula yung mukha. Problema nya?

Natahimik sya don at ako naman nag Fb.

"I miss you Angelic." Natigilan ako dahil bukod sa sinabi nya yun ay niyakap nya pa ako.

I miss you angelic.
Ano isasagit ko dun?

Okey?

Ahh okey?

Thumbs up?

Ignore?

Welcome?

Thanks you?

I miss you too?

Eh di ko naman sya na miss.

Pero hindi nga ba?
Ano na angelic?!  Nag hihintay ng sagot yan ohhh
Arghh ang tali-talino ko pero di agad ako maka sagot sa sinabi nya.

"Ahh welcome?" Wow ang ganda ng reply Angelic ang ganda talaga. Arghhh.

~Heyshell's POV~

"Tender turuan mo nga akong gumawa ng potion na to ang hirap di ko makuha ng tama." Sabi ko kay Tender at tumabi sakan nya sa canteen.

"Madali lang yan ah, pano mo ba kasi ginagawa? Paliwanag mo nga sakin."

"Hinihiwa ko ng medium size yung leg tarantula, tapos nilalagay ko yun bago kumulo yung tubig, after naman non ilalagay ko na yung cats hair at yung venum ng 4 headed snake." Sabi ko. At napatango nalang sya.

"Mali ka kasi, dapat bago mo ilagay yung ingredient kumukulo yung tubig as in kulong kulo, tapos yung hiwa ko sa leg ng tarantula maliliit lang para mas madaling malusaw o mawala. Tapos imbis na isunod mo yung cats hair unahin mo na yung venum tapos huli na yung cats hair kasi madali lang namang ma dissolve yun." Paliwanag nya at napatango nalang ako.

"May tanong palaa ako Tender ano yung nakita kong nasa cabinet ng potion teacher natin? Para syang violet na may halong red."

" Ahh ayun ata yung 2c puwede din tawaging 2 control ibig sabihin non dalawa ang kaya nyang controling element, tulad nalang ni Nikole, nalala nyo yung laban nyo nila Gos? Pinaliwanag ni miss lily nyo na kaya nyang controlin yung tubig dahil gas din sya , well she is wrong kaya nagagawa ni Nikole yun dahil uminon sya ng 2c at yung ininum nya na yun ay hindi tulad ng nakita mong violet and red, kulay pink naman nyo, mas matagal kasi ang bisa pag pink yung kulay ng potion. Ayan may natutunan ka nanaman sakin." Proud na sabi ni tender sakin.

"Yeahh whatever Tender, baka yang 2c at any-e yung sinod kong pag aralan."

"Wait what? Pag aaralan mo yung any-e?"

"Yup you heard it right pag aaralan ko yun gusto ko kasing maranasan na gamitin yung ibang element hindi lang yung Light." Sabi ko at napa tango naman sya.

"Baka aabutin ka ng ilang weeks jaan kung pag sasabayin mong pag aralan yung 2c at Any-e."

"Kaya yan nakaya ko na nga yung ibang mahihurap na potion yan pa kaya? Tsk basic nalang sakin yan." Mayabang na sabi ko at umalis na ng canteen para pumubtas sa potion lab para mapag aralan ko yung 2c tyaka any-e.

By the way 5 day na pala bakalipas matapos yung pag alis ni Angelic dito ganggang ngayon di parin ako bumabalik, nalaman ko kasi yung tungkol sa Any-e, yung any-e kasi kaya nyang gumamit ng kahit na anong element kunwari light yung pinaka kapangyarihan mo, magagawa mo ring Macontrol yung ibang element tulad ng fire, water at iba pa.

Hayss makapag aral na nga.

~*~

To be continued...

Dream UniversityWhere stories live. Discover now