*~Chapter 45~*

8 0 0
                                    

~Heyshell's POV~

Nasa library kami nila Hannie, kuya at Angelic pinag uusapan namin yung tungkol sa hamon nila Mama.

"So sabi ni mama pumayag agad kayo na lilipat tayo."

"Well yah, ano bang magagawa namin, pag usapang ganyan sila naman masusunod sa ayaw at sa gusto natin." Sabi ni Kuya.

"Pero bakit ako merong nagawa?"

"May nagawa ka nga ang tanong mananalo ba kayo?" Wala talaganh tiwala sakin si Kuya.

"Ate Adult na sila, they are more advance and strong than you."

"Their right Rose feeling ko wala din tayong laban sa kanila, kahit pa may 2nd chance tayo na kalabanin sila." Isa patong babaeng to kinampihan pa.

"Kaya nating talunin sila Angelic, ang kailangan lang natin ay strategy, at konting slash dalawang bote ng 2c potion." Naka ngiting sabi ko.

"What the! Natutunan mo yun sa isang lingo?"

"2 what? 2c ano yun kabaliktaran ng C2?" Tanong naman ni Kuya.

"2c potion yun, pag ininom mo yun dalawang element na ma co-control ko, pero may oras lang yun, pag pink saglit lang, tapos pag Violet ata mas matagal."paliwanag ni Angelic.

"Ngayon ang strategy na naisip ko. Diba pipili tayo ng tuturuan natin, naisip ko na pumili tayo na alam nating mag tatagal sa Laban nila, syempre pag nag tagal yung laro mapapagod sila, tapos pag natalo sila tyaka tayo iinom ng 2c at syempre pang back up gumawa na din tayo ng healing potion, para kung nang hihina na, magagawa nating makalaban uli. Pero pag nanalo sila, edi maganda." Sabi ko.

"Puwede din, ako na yung piliin mo Rose." Sabi ni kuya

"Ehhh ayun na nga may problema tayo, ang sabi nila na ka grade lang daw dapat natin ng tuturuan natin." Sabi ko.

"Pano na yan? Meron bang makakatagal doon sa inyo?"

"Ako pipiliin ko na si Tan."

Nagulat ako doon sa sinabi ni Angelic.

Kasi banaman akala ko si Wazer yung pipiliin nya.

"Bakit si Tan? Sabihin mo nga sakin may ng yari ba habang wala ako?"

"Ba-bakit ba?! Eh kasi diba na kakabasa na tayo ng isip? Nabasa ko isip nya, sya lang ata yung hindi pa nabilog ni Nikole kaya sya pinili ko, kasi panigurado papayag agad yun." Tsk panigurado may ngyari nyan.

"Fine akin kay Wazer, feeling ko di pa sya na papaikot ni Nikole eh, tyaka feeling ko tatagal din yun sa laban." Sabi ko.

"Nako mahihirapan ka jan kay Wazer, pa bebe yun eh, kailangan mo pa atang ligawan o suyuin ." Mukhang sumuko na to kay Wazer ha.

"Edi ligawan at suyuin para mapa Oo." Sabi ko.

"Luh manliligaw ka talaga gurl?"

"Ahh hindi muna, kakausapain ko muna, pero pag hindi nagawa sa maayos na usapan, edi bahala sya, sya din mahihirapan."

*~*

"Hey, mag usap tayo." Sabi ko kaagad kay Wazer pag ka upo ko sa tabi nya.

By the way nasa canteen kami ngayon lunch na kasi.

"About what?"

"You see, after 2 weeks mag lalaban kami ng parents ko, ako si Angelic tapos sila Mama at Papa mag kakampi. Pag natalo kami lilipat na ako at ng mga kapatid ko ng school, ayaw ko mangyari yon. Pero sabi ni mama bibigyan naman daw kami ng 2nd chance yun ay pipili kami ng tuturuan namin ng mga technique, at kakalabanin sila. At ikaw ang napili kong turuan, ok ka ba doon?"

Tinignan nya lang ako at nag patuloy sa pag kain.

"No."

"Wait what? Why?"

"Problema nyo yan, wag na kayong mang damay."

So ayaw nya ha? Pa-pahirapan kita ngayon.

*~*

"Wazer sige naa! Parang awa mo na! Please, alam mo pag hindi ka pumayag, hindi mo na ako makikita."

"Much better." Nag lakad. Na sya palayo sakin ako naman nan doon nalang nakatayo pinapanood syang umalis.

Parang baliktad ata ah, ako yung naghihirap ehh!

"WAZER PAG HINDI KA PUMAYAG, SASABIHIN KO KAILA MAMA NA MERONG NAMAMAGITAN SATIN, TAPOS SASABIHIN KO NA SINASAKTAN MO AKO, PHYSICAL AND EMOTIONALLY!!" sigaw ko sakan nya, tumigil sya sa pag lalakad pero di ako ni li-lingon.

"I DON'T CARE!" Naglakad na uli sya ako naman, naiiyak na hindi ko talaga planado lahat to, di ko ineexpect na ganto mangyayari.

"Di ako susuko." So he leaves me no choice, manliligaw na ako.

*~*

"Rose ano ba pumasok sa isip mo, gagawin mo talaga yan? At idadamay mo pa ako? Problema mo na yan eh."

"Tumigil ka nga kakareklamo Angelic, tulungan mo nalang ako, kailangan ko pang awayin si Nikole sa school na to kaya gusto ko mag stay." Napa sapo nalang sya sa ulo nya at walang nagawa kung di sumama saakin.

Nasa harapan ako ngayon ng pintuan ng Dorm ni Tan at Wazer, sa tingin nyo ano gagawin ko?

Well mang haharana ako. Si Angelic gitarista.

"Katukin mo na." Lumapit ako sa pintuan at kumatok na.

Bumukas yung pintuan at si Tan ang Bumungad sakin.

"Nga pala nakausap mo na si Tan about sa laban?" Sabi ko sa isip ni Angelic.

"Yeah pumayag na din sya."

"Nan jaan ba si Wazer?"tanong ko.

"Oo bakit?" Daming tanong naman nito.

"Paki tawag."

"WAZER MAY NAG HAHANAP SAYO! LABAS KA DITO!" Sigaw ni Tan at lumabas naman si Wazer.

"What are you planning to do?" Tanong ni Wazer at sumandal sa gilid ng pintuan habang si Tan naman sa kabila naka dantay.

"Go na Angelic."

"Nakakahiya ka talaga Rose." Nag simula ng mag tugtog si Angelic ako naman nag simula na ding kumanta.

"I like your eye you look away when you pretend not to care, I like the dimples on the corners of the smile that you wear, I like you more the world may know but don't be scared 'cause I'm falling deeper, baby be prepared, I like your shirt, I like your fingers , like the way that you smell, to be your favorite jacket just so I could always be near, I've loved you for so long sometimes it's hard to bear, but after all this time I hope you wait and see."

"Love you every minute, every second. Love you everywhere, and Any moment. Always and forever I know I can't quit you 'cause baby your the one I don't know how. Love you til the last of snow disappeared, love you til a rainy day becomes clear, never new a love like this, now I can't let go I'm in love with you, and now you know." Tinitignan ko lang si Wazer habang kumakanta pati na din si Tan.

Yung loko, wala manlang imik si Tan naman kinikilig na ewan.

"Wazer, kung hindi ka papayag sa sinabi ko kanina, wala na akong magagawa kundi ang, ligawan at suyuin ka." Sabi ko. medyo binabalot na ako ng hiya, lahat kasi ng kasama nila Tan sa Dorm naka silip sa pintuan at simasabihan ng ayiee Nice one naman Wazer/ sana all hinaharana/ sana all babae nanliligaw/sana all nililigawan. Nahihiya na ako, ngayon lang ako dinalaw ng kahihiyan.

"Alam mo, pinapahiya mo lang sarili mo Rose, alam mo namang hindi ang isasagot ko diba? Kaya alis na matutulog na ako." Sinarado na ni Wazer ang Pintuan at iniwan akong tulala sa labas.

"Ok mission failed, pero di ako papatalo, mag su- success din ako."

~*~

To be continued...

Dream UniversityWhere stories live. Discover now