⇨Chapter 31⇦

303 13 1
                                    


Ianne's POV

Maaga kaming lahat nag ayos dahil sa mall kami kakain ng umagahan. Pagkababa ko naman nakita ko na sila Jimin at sila oppa.

"Morning po" bati ko sa kanila at umupo sa tabi ni Jimin. "Morning yeobo" bati naman sa akin ni Jimin kaya nginitian ko siya at hinalikan sa pisngi.

"Tagal naman ng mga yun kalerki" sabi ni Jin oppa at tamang tama naman ang pagkababa nila Sana unnie.

"Ito na nga diba di makapag intay?" Mataray na sabi ni unnie kay oppa.

Bumaba na din sila lahat at napansin ko namang tahimik si Laine. Kaya pinuntahan ko siya at umupo sa tabi niya.

"Laine,ok ka lang ba?" Tanong ko sa kanya,"Ok lang ako unnie" sabi niya at ngumiti ng maliit.

"Di pa ba tayo aalis?" Tanong ni Nayeon unnie. "Iniintay ko pa si Yein" napatingin naman kaming lahat kay Jungkook.

"Nagkabalikan na kayo?" Tanong ni  Jin oppa,"Opo,kahapon lang" napa tingin naman ako kay Laine na naka tingin sa kawalan.

*ding dong*

"Ako na" sabi ni Tzuyu at pumunta sa pintuan at binuksan ito. "Ay kapre" gulat na sabi ni Tzuyu.

"Ganyan ka ba bumati ng bisita?" Sarcastic na sabi ni Sanha,pinsan ni Tzuyu kaya parehas silang matangkad ewan ko din kung bat mag pinsan sila eh basta ganun,childhood bestfriend din siya ni Laine.

Pagkapasok naman ni Sanha may matinis na boses ang tumawag kay Jungkook buset -_-. "Jungkook!!" Sigaw ni Yein at niyakap si Jungkook.

"Kelerki naman nitong chakang to,parang ipis yung boses" inis na sabi ni Jin oppa.

"Tara na baka kung saan pa mapunta to" sabi ni Jeongyeon unnie kaya lumabas na kami.

"Pila muna boys sa right girls sa left bibilangin namin ni Jin oppa kung kumpleto na" sabi ni Nayeon unnie kaya sumunod na lang kami.

Pagkapila namin binilang na din kami agad ni unnie at oppa.

"Teka nawawala yung park na magkapatid" sabi ni oppa kaya ngayon ko lang napansin na wala na pala si Jimin sa tabi ko.

"Pasok na kayo anong oras na" napatingin naman kami sa bintana nung mini bus at nakita namin si Jimin doon. Kaya umakyat na kami.

"May mga seating arrangement tayo" sabi ni Jin oppa

"Sana,Jin"
"Nayeon,Yoongi"
"Momo,Hoseok"
"Jihyo,Namjoon"
"Ianne,Jimin"
"Jeongyeon,Mina,Chaeyoung"
"Yeri,Tzuyu"
"Sanha,Jungkook"
"Mag isa si yeinpaktita"

"What?! Dapat katabi ko si Jungkook" waw ha ikaw na nga lang isasama aarte ka pa.

"Hoy ikaw babaitang chaka pasalamat ka nga sinama ka pa eh" pataray na sabi ni Jin hyung kaya napa upo na lang siya malapit kay Jungkook,umupo na din kami sa nga upuan namin.

Si Laine naman ay nasa pinaka likod.

Ng makaupo na kami ni Jimin tinanong ko siya agad. "Saan kayo pumunta?" Tanong ko sa kanya.

"Dumiretso na kami dito,kasi kagabi pa naiyak si Laine tapos kanina medyo naluluha na din siya kaya pinasama niya din si Sanha ngayon. Natutulog din siya sa dulo kasi di siya nakatulog kagabi" napa tango na lamang ako at pinatong ang ulo ko sa balikat niya.

"Pag usapan naman natin yung kasal natin after 2 years" napa ngiti naman ako sa sinabi niya.

"Well gusto ko mint green themed yung kasal then sa simbahan at ang reception naman sa garden" sabi ko habang naka ngiti.

"Kukuha ako ng pinaka magaling na wedding planner para sa kasal natin" sabi niya at nag peck sa lips ko.
Sa sobrang comfortable namin di ko namalayan na nakatulog na pala ako.

"40 minutes later"

Maramdaman ko naman na niyuyugyog ako kaya dahan dahan kong minulat ang mata ko at nakita ko si Jimin na naka ngiti.

"Malapit na tayo" tumango na lamang ako at umupo na ng ayos.

"Puntahan ko lang si Laine" sabi ko tumango naman siya kaya umupo na ako sa tabi ni Laine.

"Hey ok ka lang ba talaga?" Tanong ko sa kanya tumango naman siya.

"Hirap pala unnie pag fake yung palaging pinapakita mo no,yung kahit nasasaktan ka na ngumi ngiti ka pa din. Kahit sabihan niya ako ng hurtful words bakit mahal ko pa din siya hanggang ngayon?" Tanong niya sa akin at unti unti nang tumulo ang mga luha niya.

"Mahal mo eh,kasi kapag mahal mo talaga handa kang i risk lahat,handa kang masaktan kahit sa kanya na galing yung mga masasakit na salita. Hindi mo naman kasi mapiligilan yung feelings mo eh. Atleast ikaw lumaban ka pa din hanggang dulo diba. Sabi nga nila "first love never dies" sabi ko at niyakap siya.

"Change topic na tayo,narinig ko po yung tungkol sa kasal niyo ni kuya. Wag na po kayo mag alala ako na sasagot sa lahat" sabi niya kaya napa ngiti ako.

"WEH?!!! THANK YOUU" sabi ko kaya sa amin napunta yung atensyon nila. Bigla naman nag iba ang expression ni Laine. Naging emotionless yung mukha niya.

"Kalerkey ka ha ingay mo" sabi ni Jin oppa. "Anong meron?" Tanong ni Sana unnie. "Sa restaurant na lang po tayo nag usap" sabi ni Laine.

"5 minutes later"

Infairness kay otor mahigit isang oras ang byahe namin HAHAHA. Na unang bumaba si Laine kaya sumunod na lang kami sa kanya.

Uupo na dapat kami ng may sabihin si Nayeon unnie. "May seating arrangement ulit,pila na"

We all groaned when we heard that pero sumunod na kami dahil nakakatakot kaya magalit si unnie.

"Alternate tayo in other words magkatabi yung mga mag jowa" sabi ni Jin oppa.

"Ako,Sana,Yoongi,Nayeon,Hoseok,Momo,Namjoon,Jihyo,Taehyung,Dahyun,Yeri,Tzuyu,Chaeyoung,Jeongyeon,Mina,Laine,Sanha,Jungkook,Yein" hinihingal na po ngayon si Jin oppa.

"Kala ko ba alternate?" Mataray na tanong ni Yein,aba di pa siya nadala kanina ha.

"Pasalamat ka nga sinama ka pa namin kung hindi dahil dyan sa boyfriend mo literal na iiwanan ka namin" sabi ni Yoongi oppa.

"Well ayaw ko namang sumama sa cheap na restaurant na to" sabi niya ulit.

"Edi dapat hindi ka na sumama diba? Inaksaya mo lang yung oras namin kakahintay sayo,wala ka man lang utang na loob. Pasalamat ka nga hindi ikaw yung magbabayad ng pagkain,but sabi mo cheap diba? Tutal mayaman ka naman ikaw na lang mag bayad thanks in advance" sabi ni Laine sa kanya kaya na nahimik siya.

"Galing galing talaga" sabi ni Sanha at nakipag apir kay Laine.

"Ako pa" sabi ni Laine at nginitian si Sanha.

Maya maya naman ay dumatung na din yung nga pagkain namin. Di ko sana kakainin dahil galing kay Yein kaso sayang eh mahal pa man din nito kaya kumain na lang kami.

ⓔⓝⓓⓞⓕⓒⓗⓐⓟⓣⓔⓡ31

A/N
Hindi na naman nakapag update si otor ng apat na araw. Sorry sa late update hehe. Yun nga isang update bago pumasok ng school. Dedicated nga pala itong chapter na to kay Aleezaaa_1295
Dahil bday niya nung tuesday. Don't forget to vote and comment. Thank you for reading💕Love you alll💜
-Yoon✨

the unexpected | park jiminTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon