three~~mana

8.2K 118 0
                                    

Damon's POV

Nang matapos na ang hapunan ay nagsialis na ang mga pinsan ko at kung ano-ano na ang pinaggagawa sa labas ng bahay....Napatingin ako sa paligid....ang sarap siguro kong makakakuha ako ng sariling bahay....

Umakyat na ako sa taas....sa kwarto ko.Binuksan ko ang ilaw.Hindi sya gaanong kaliwanag....dim light....

Black and white ang theme ng kwarto ko.Favorite color ko rin kasi yun...

Napahiga na ako...Gusto ko na ring mafeel ang independent...sa age kung 25 ay nandito parin ako....kamusta naman yun....gusto kong magkaroon ng sariling gamit ko.....yung pinaghirapan ko....hindi galing sa bulsa ng parents ko......

Napabangon ako kaagad ng may kumatok....Binuksan ko yun at nakita ko si Daphne....ang ulirang kapatid...

"Kuya....tawag ka ni lolo..."sabi niya sabay talikod..

I shrugged ng pumasok na ako sa kwarto at inayus ang bed sheet....lumabas na ako at isinara ang pinto...

Umakyat ako sa balcony ng bahay...maganda ang view doon lalo na kapag gabi...Nakita ko si lolo na nakaupo sa isang sofa.Lumapit ako sa kanya..Nakita kong napatingin siya sa akin.Dumeretso ako sa balcony at tinignan ang view...

"Ano po yun lolo?"sabi ko...

"About toh sa makukuha mong mana sa akin..."

Napatingin ako sa kanya.Napangiti ako sa narinig ko.Mana...ibig sabihin nito ay magiging independent na ako....hindi ko na kailangan sumabak sa kompanya ni papa!!..

"Talaga lolo....ngayon na ba makukuha??"

"No Damon...makukuha mo lang ang mana mo kung makakasal ka...that's it"

O______O

"Pero lolo--"

"No buts...iho"

I badly need the money...gusto ko nang maging independent sa buhay....nakatira parin ako sa bahay ng parents ko at lalo na kapag binababy ako ni mama...

Graduate ako...pero si papa ay gusto niya agad na isabak ako sa company namin....thi is so ridiculous..

"Makukuha mo lang ang mana mo kung makakasal kana...25 kana iho"

Napaupo nalang ako sa sofa..iniisip ko kung paano na....Dumaan sa isip ko ang girlfriend ko na si Britney....hmmm..pwede ko siyang yayain na ikasal after ko makuha ang mana tgen divorce..easy as a piece of cake....

"Before i leave...kapag kinasal ka na dapat siya lang...no others..no fling.."

"Lolo James.."

"Sagrado ang kasal iho....by the way..aalis na nga ako....see you apo..."

Naiwan ako doon na nakaupo lang.Napahawak ako sa sentido ko mujhang seryoso si lolo doon....kapag niyaya ko na si Britney ng kasal tapos gusto ko na siyang hiwalayan kapag nagsawa na ako ay hindi ko na siya mahihiwalayan pa dahil gaya ng sabi ni lolo....dapat ay kung sino ang pinakasalan ko ay siya na....no others...no fling.....hindi nalang ako mag-aasawa muna ngayon....wala namang expiration sa sinabi ni lolo---

Napatato ako ng bumalik si lolo...nasa hagdan na siya...

"By the way apo....kapag hindi ka pa nakakasal pagkatapos nang birthday mo at 26 ka na....hindi mo na makukuha ang mana mo....idodonate ko na sa charity ang part mo....call it desperate pero gusto ko nang maikasal ka na...understand??...ok...aalis na ako"

Napatulala na ako sa narinig ko...hindi ba masyado pang maaga....ang aga naman....pero ang mana ko ay mapupunta lang sa charity kung hindi ako naikasal na.....ilang months nalang ay magbibirthday na ako....magtwetwenty-six na ako....ohh noooo!!!!!....

Napatingin ako sa langit...ayaw kong mastress ako sa sinabi ni lolo....Napatingin ako sa mga star...love ko ang star gazing...sinabi ko dati kay Britney yun..she finds it weird....so what....ito ang gusto....totally walang kaming common....gusto ko lang ng libangan....pagkatapos ay tapon....ganun lang...ilan na ba ang ex ko...hmm...i lost count...

Napatingin ako sa dalawa kong pinsan na nasa labas...si Eris ay nagcecellphone lang sa tabi.....sina Eros at ang kapatid ko na si Daphne ay nagcecellphone din pero malapit sila....nakarinig ako ng...

'Victory'

I sighed....naglalaro lang pala sila ng mobile legend...At mukhang hindi interesado si Eris....kahit ako man...kahit sabihin nila na walang akong alam na laro..ibang laro lang ang alam ko....i grinned..

Pumasok ulit sa isip ko yung sinabi ni lolo.....kapag 26 na ako ay hindi ko na makukuha ang mana ko...at mapupunta na sa charity....well hindi naman sa maramot ako pero mana ko yun...importante yun sa akin.....

Gusto ko yubg mana ko and nothing else...

Umalis na ako sa balcony.Nakasalubong ko si mama na papunta yata sa balcony..

"Ohh...Damon...bakit hindi mo samahan ang mga pinsan mo doon pati kapatid mo..."

"Ayaw ko po"

"Bakit??"

"Po??"

"Why??"

Napangiti ako...iba talaga si mama..

Naramdaman kong hinaplos ni mama ang pisnge ko at tinignan ako ng masinsinan....

"Ang lungkot mo yata....ano bang pinag-usapan nyo ni papa huh??"

"Wala ma.....pagod lang ako"

"Pagod kang ano...ehhh na sa balcony ka lang naman ng bahay....hindi ka naman tumulong sa kusina para mapagod ahhhh....what's wrong?"

"May pinag-usapan lang kami ni lolo...man to man talk lang...its a secret ma....."

"Ohhh....nacucurious ako...atsaka mama mo ako...karapatan kong malaman yun dahil nga ina mo ako....so ano nga??"

"Its a secret ma...bawal malaman ok..."

"Tskk...pareho kayo ng papa mo...mahilig magsekreto...tsskk....."

"Ma..."

"Hindi ako galit....nagtatampo lang ako...."

"Malalaman mo rin ma..."

"O sya-sya...doon lang ako sa balcony....mainit ehhh...mahangin doon ehhhh"

Ngumiti nalang ako at tuluyan na ako pumunta sa kwarto ko...Nilock ko yun.Pumunta ako sa closet ko para maghanap ng pantulog na pants.Wala akong suot na pantaas kapag natutulog ako...hindi ako sanay....hinanda ko na yun tapos kumuha ako ng twalya para maligo...hindi naman ako ganuung mabagal maligo..mabilis lang akong maligo....

Nang makaayus na ako ay pumunta na ako sa kama....kinuha ko yung cellphone ko at nag-online....puro chat lang ng barkada ko at ni Britney....binaba ko na yung cellphone ko at humiga na.....

Sana panaginip nalang yung sinabi ni lolo about kapag 26 na ako....kailangan ko pa namang marush na sa kasal....kainiss......

CS1: My Bossy WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon