Syrene's POV
"Girl....okay ka lang...."
"Oo naman....."
"Hindi ka ba kinakabahan..."
"Bakit naman ako kakabahan...walang dahilan para kabahan ako...Julia.."
"Girl.....LETE!!! KASAL MO NGAYON!!!"
"Ano naman kung kasal ko ngayon...alam mo at alam ko na may dahilan ang lahat....sabihin nalang natin na napikot kami ng isa't-isa"
Sinusuot na sa akin ang gown na ako na mismo ang pumili...pinili ko yung mahal....aba...kahit hindi ko gusto tong kasal-kasal na toh ay dapat sulitin ko na...
"Maam...wag mo kayong magulo....tigilin nyo muna po ang paghinga kapag itataas ko na po ang zipper..."sabi ng ina-sign sa akin na mag-aayos ng gown ko....
"Sige...pakibilisan ahhh baka mamatay ako hahahaha"
"Hahaha..sige.....hindi po kayo kinakabahan ahhh"
"Bakit naman ako kakabahan...dapat ba kapag ikakasal ay dapat kabahan hahahah"
"Hmmm....sabi po nang iba...kasi ikakasal ka po sa isang tao nang pang habang buhay....."
Napatigil ako sa pagtawa... panghabang-buhay.....meron palang ganun...Lalo ko pa yun ikinatawa..
"Habang buhay.....totoo?...naniniwala kayo doon...forever.....sa Forever21 lang may ganun hahahah..."
"Kahit minsan po impossible ay pwedeng mangyari....kahit isang segundo lang nakasama yung tao ay para nang panghabang buhay..."
Napakunot ang noo ko na parang familiar yung linya....di ko alam kung sa movie ba o mga libro..tinagalog niya lang ehhh...
Napatingin ako sa pinto nang bumukas iyun at si mama pala....
"Tapos na ba yan...Syrene..its time...."
"Tapos na po...."
Napatingin ako sa salamin..Napangiti ako nang makita ko ang sarili kong nakapangwedding dress....
Once upon a time...pinangarap ko rin na magsuot nito at ikasal sa taong mamahalin ko nang lubos.....pero pangarap lang yun......
Ngayon nakasuot nga sa akin pero sa taong hindi ko naman gusto o mahal....attraction lang ang meron sa amin....
"Maam....smile po..ang ganda nyo pa naman....."
"Naman..."ngumiti nalang ako...
Inalalayan ako ni mama sa paglakad papunta sa bridal car....Nang makapasok na ako doon ay tumabi sa akin si mama...
"Hmm...nalimutan yatang takpan itong pula sa braso mo....."sabi ni mama...wala palang alam si mama tungkol dito...namula ako sa pag-isip sa mga nangyari....
FLASHBACK
"GIRL....WAG KA KASING PIPIKIT!!!"
"AYOKO!!!! BAKIT PA KASI AKO ITATALI!! BAKIT PA KASING MAY GANYAN!!"
"EDI BORING ANG BRIDAL SHOWER MO KUNG WALANG GANYAN!!!"
Ayaw ko....tinali nila ako sa upuan at may sumasayaw sa akin na topless na guy na nakamascara....feeling ko ay nakakadiri pero sina Julia at sina Shine at Daphne ay mukhang nag-eenjoy....nagsisigawan pa nga...pero yung babae sa likod nila na si Eris ay yun....mukhang may kinakalikot sa phone at doon lang siya nakatensyon....
"SI ERIS!!!...DAPAT SIYA DITO!!!...MY GOODNESS!!!!"
"OHHH ERIS NAMAN ANG ITALI!!!"
"WHAT!!!???...NO!!!..NOT IN MY DEAD BODY!!!"
"SUSSS GURLLLL DONT BE SO KJ...COME ON JOIN USSSS!!!"
"urgghhh!....this is so ridiculous!!"
Nakita kong nagwalk-out si Eris...parang gusto ko ring magwalk-out...
"Pakawalan niyo ako--wait ano yang ginagawa mo...."kinuha niya yung braso ko at kinagat niya pero hindi masakit na parang sinisipsip niya lang...
O/////O
"What the!!!!....F*CK STOP THAT!!!"
Nakakainis na ehhh....bakit niya ginawa yun...namula tuloy siya....lete naman ohhhh...
End of flashback
Napatingin nalang ako sa bintana habang papunta na kami sa pupuntahan naming simbahan kung saan gaganapin ang kasal-kasalan....
Naramdaman kong may humawak sa kamay ko....Nakita kong si mama yun....ngumiti nalang ako...
Binaling ko ulit ang pagkatitig ko sa labas...Gusto ko muna na magrelax.....maraming pumapasok sa isip ko na ituloy ko ba toh?...pwede namang magrun-away bride ako or something....
Napakunot ang noo ko na parang may bumubuong di ko alam sa loob ko na bumabara sa paghinga ko....parang kinakabahan ako or something ulit na hindi ko alam....Pumikit ako at huminga nalang ako ng malalim....
At dumilat na....
Napakunot ang noo ko nang huminto na ang kotse at nasa sumbahan na pala kami...lalong bumilis ang takbo nang pag-iisip ko at bumilis din ang tibok ng puso ko....
No.....hindi dapat ako kinakabahan....kasal-kasalan lang naman ito.....pikot lang....
Nabigla ako ng may humawak sa braso ko at si mama pala yun....
Nagsipasok na ang iba..naririnig ko nang pinapapila na ang iba....
"Syrene....ok ka lang....."
"YES!!....im ok..."
"Kinakabahan ka noh....hahaha....alam mo Syrene anak...maswerte ka pa sa akin....hindi ko pa nararanasan ang ikasal....."
"Gusto nyo po...kayo nalang dito"
"Loko ka talaga...at saka normal lang ang kabahan....ganun talaga kapag kinakasal...makakaramdam ka nang kaba na parang gusto mong tumakbo....kaya maraming run-away bride or groom nohhh..."
"Hindi ko nga alam kong anong rason kung bakit ako kinakabahan at ayoko sa pakiramdam tohhh"
"Hahaha...malalaman mo din yan kung bakit..ohh siya...magsisimula na ang kasal mo anak..."
Nakarinig ako ng tugtug at nagsimula na ang kasal..nagsipasok na ang iba....habang palapit ng palapit ay lalong bumibilis ang tibok ng puso ko....
"Sige Syrene....papasok na ako para abangan ka pagnakapasok kana sa pinto ok"
Tumango nalang ako.....alam ko naman yun dahil nag-rehearsal pa kami dito sa simbahan...
Nang ako na ang susunod ay sinarado na ang pinto at narinig kong umiba na ang tugtug.....hindi ako makahinga sa sobrang kaba.....Nang bumukas na ang pinto.....lahat nakatingin sa akin.....pumasok na ako ng dahan-dahan...Nang makalagpas na ako sa pinto ay nakita kong lumapit si mama at humawak sa braso ko....
"Anak....sana maging masaya ang araw mo ngayon"
Ngumiti nalang ako sa sinabi ni mama....alam kong hindi makikita ni mama yun kasi nakaveil ako at hindi kaya siya nakatingin sa akin.....
Nagtuloy-tuloy ang paglakad ko....hanggang sa makarating kami kay Damon.....Hindi ko alam kong totoo ba ang emotion na nakikita ko sa mukha ni Damon...parang totoo na ewan.....Joy....at may something na hindi ko alam.....
"Take care my daughter Damon"
"Opo naman.....mama.."
Parang ang awkward naman.....
Hiinawakan ako ni Damon sa kamay at pumaikot yun sa braso ko.....
Nakangiti lang si Damon sa proseso ng kasal...parang wala lang.....pero ako ito.....balisa na ewan.....hayyyyy
BINABASA MO ANG
CS1: My Bossy Wife
General FictionClarkson Series 1.. DAMON BLACK MONTEVERDE CLARKSON.. Hunk... Hot... Handsome.. Came from rich family.. Halos lahat na ay sa kanya...Lahat ng gugustuhin niya ay nakukuha nya... pag-ibig...wala sa vocabulary niya....Masasabi na rin na isa siyang Casa...