eighteen~~holding hands

5.2K 89 1
                                    

Syrene's POV

Napatingin ako kay mama na parang hindi parin bumabalik sa sarili....Napakunot ano noo ko ng tumayo siya at parang may kinuha siyang something sa kabinet...

Isang nakaenvelope na sirang-sira na.....

"Eto....eto ohhhh...tignan mo toh...ito sina Allison at Rain....Sina Cathlyn at Stephen.....ito yung kasal nina Cathlyn....may nakuha kasi akong picture nila...nandito rin ako nun....ikaw siguro itong batang may hawak ng ring...."

Napakunot ang noo ko nang makita ko ang litratong hawak ni mama...isang wedding picture nga kasi nakapangkasal sila....

Napakunot ang noo ko nang makita ko yung bata sa picture...si Damon pala yun....


"Ang tagal na noong huling pagkikita namin...hindi ko inakala na girlfriend ka nang anak ko iho....kahit na ang apelyido namin ang pumatay sa ilang kapamilya nyo..."

"Huh??" Di ko magets...

"Kasi anak...kapareho natin ang apelyido yung pumatay sa lolo at lola ni Damon anak....pero totally hindi natin sila kamag-anak....kapareho lang ng surname...."

"Ahhhhh....ganun...."

Nakita kong tumaas yung gilid ng labi ni Damon...parang nag-aasar na ewan...

"Ohh...Syrene....maligo ka na nga...anong oras narin....bilisan mo na at gusto ko nang makita sila....."

"Sige ma..."

"At ikaw iho....feel at home ka lang..."

Napkunot ang noo ko sa sinabi ni mama....Nakita kong pumasok na sa kwarto niya si mama...naiwan na lang kami dito ni Damon....

"So...."

Napatingin ako kay Damon ng magbasag siya ng katahimikan...

"Bakit...."

"Mukhang boto sa akin ang mama mo....Minsan talaga hindi maiiwasan ang mga ganitong eksena na mukhang obvious na boto sa akin ang lahat....."

"Di ko nagets yung sinabi mo....at saka nga...pwede bang doon ka nalang sa labas maghintay...nakakaasiwa kang tignan..pumayag na nga ako..."

"Hmmm..I wonder kung aaminin ko ang totoo sa mama mo yung nangyari sa atin--"

Hindi ko na pinatapos yung sinabi niya ng lumapit ako sa kanya at tinakpan ang bibig niya gamit ang kamay ko....

"Pwede ba....magririnig ka ni mama..alam mo namang malakas ang pandinig niyon...sige na...dyan ka nalang sa sofa...maliligo na ako...bahala ka kung anong gagawin mo.....excuse me!"

Pumasok na ako sa kwarto ko at kinuha ang twalya.....Pumasok na ako sa CR para maligo....Naiinis kung binuksan ang gripo para maligo....kainis lang....di ko lang alam kong ano bang meron sa kanya at napapaoo ako...bwenass lang...

Ilang minuto rin ang tinagal kong pagliligo..kinuha ko yung twalya para ibalot sa katawan ko....lumabas na ako sa CR...Napakunot ang noo ko nang mawala yung damit at underwear na prinepare ko sa kama....Napatingin ako sa baba para tignan pero wala naman....

"Looking for this?"

Napatingin ako ng mabilis sa nagsalita....Napalaki ang mata ko nang makita ko si Damon na hawak-hawak yung damit at underwear ko....

O/////O

Ano bang trip niya sa buhay....Lumapit ako sa kanya para kunin yun pero tinaas niya yung kamay niya kaya hindi ko maabot...


"Ano ba??!!...give it back!!!!!"

"What if I don't"

"Kainis naman....akin na nga....maririnig tayo dito ni mama"

"And so....."

Naiinis akong inapakan siya sa paa na kinagulat niya...Napabitaw siya sa hawak niya at hinawakan niya ang papa niya...

"Yan ang napapala mo..." sabi ko habang pinupulot yung damit ko...Humakbang na ako papuntang CR ng inawakan niya ako sa braso at hinila ako paharap sa kanya.....

"Ano na namang---" nabigla ako ng basta niya lang akong hinalikan....Hindi ako makakilos at patuloy parin siya....Gumagalaw yung labi niya pero nakastuck parin ako....hindi ako makakilos....Ilang segundo lang ay tumugon narin ako ako....hindi ako santo...tao lang ako at madaling maakit ng isang ito...Napahawak ako sa braso niya ng hawakan niya ako sa bewang at hinapit pa ako ng husto....its like we're not close enough...

Umakyat ang kamay ko sa pisnge nya at pumaikot yun sa leeg niya....i dont like to miss this moment......

...

..

..

"DIYOS KO SYRENE!!!!!...." naitulak ko agad si Damon..Napatingin ako sa pinto at nandoon si mama...Nakatingin siya sa amin na hindi parin makapaniwala sa nakita...Namula ako ng makita ko ang itsura ko sa salamin....nakatwalya lang ako....Agad akong pumasok sa CR..nagbihis na ako doon...Parang ayaw ko nang lumabas, gusto kong dito nalang ako habangbuhay....


Nahuli lang naman ako ng mama ko na nakikipag make-out kay Damon....

"Anak..bikisan mo na diyan....anong oras na ohhh.....2:00 na..."

No choice akong lumabas na...nakahinga naman ako ng maluwag na wala nang tao sa kwarto ko...nakaayus na si mama..Dumeretso na ako sa salamin at doon na nag-ayus para naman presentable naman ako.....

Lumabas na ako sa kwarto ko at naabutan kong nasa pinto na si mama...lumabas na ako sa bahay at si mama na ang naglock ng door....nakita kong naghihintay si Damon sa kotse niya....Lumakad na ako palapit doon...

"Hi beautiful..."

"Bolero...wala akong piso..."

Ngumiti lang si Damon at pinagbuksan ako ng pinto.....aba...demonyo na nga gentleman pa......hahaha

Ganun rin ang ginawa niya kay mama....nakasakay na si mama bago siya pumasok,  sa backseat si mama at ako namang sa passenger seat at obvious naman na si Damon sa driver seat......

Napatingin ako kay mama na nag-earphone...wow...sana all...

Bumalik na lang ako sa pagkansandal sa upuan....hindi ko alam kung bakit pero kinakabahan ako.....may goodness naman ohhhh....

Ilang minuto ang tinagal ng byahe...hindi ko namalayan na nandito na pala....

Lumabas na ako pati rin si mama..

"Aba...ayus tong bahay nyo Damon ahhh...."

Ngumiti lang si Damon sa si abi ni mama...hayy nakuuu...Napahawak ako sa kamay ni Damon na hindi ko alam kung bakit...kahit nga rin ako nabigla kasi ako pa ang naghawak sa kanya....

"Hmm...nervous?"

"Hindi..." pinipilit kong tanggalin ang pavkahawak namin ng kamay kasi naiilang ako at haleeerrr...nandito kaya si mama...pero parang wala lang kay Damon at kinarer na ang pakikipag holding hands sa akin.....pero parang ayos lang sa akin...fit na fit nga ehhhh

O//////O

Oh my!!....did i say that!!!!!

CS1: My Bossy WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon