twenty-two~~Date

5K 85 0
                                    

Syrene's POV

Anong.....anong pinagsasabi niya....nababaliw na ba siya..bakit niya sinabi....Bakit niya sinabi sa harap ng lahat.Tanggap ko nang mawalan ako ng trabaho dito, pero ang sabihin sa lahat ng marami na magiging asawa niya ako ay ang ayaw ko....

Alam kong malalaman na nang lahat yun pagdating ng araw pero hindi ganitong kaaga....

Napatingin ako kay Kurt na bigla na lang umalis papunta sa backdoor...Sumunod sa kanya si Shine na mukhang nag-aalala sa kanya...Alam kong nasaktan ko si Kurt at yun ay mali.....

Tumingin ako kay Damon na patuloy parin ang paghawak sa braso ko...Napatingin ako sa lahat at ang mga reaction nila ang una kong napansin.....gulat, hindi makapaniwala.....

Napayuko ako at hinila si Damon palabas ng restaurant.Alam kong nakikita ako ng iba.Naka-uniform ako ng pang waitress at hila-hila ko si Damon....ano naman sa kanila.....buhay ko tohhh...

Nang nasa malayo na kami ay binitawan ko na siya....

"Damon....alam mo ba yang ginagawa mo?" mahinahon kung sabi sa kanya..

"Oo...ina-announce ko lang na pag-mamay-ari na kita"

"Walang nagmamay-ari sa akin kundi ang sarili ko Damon....malaking gulo ang ginawa mo doon at alam mo bang damay na ako diyan sa gulo na ginagawa mo ngayon..."


"Bakit ba....nakadyaryo na yun...at baka bukas o ngayon ay ibabalita na yan sa TV o sa mga Radio....alam mo kong gaano kaming kaimpluwensya sa buhay...kung alam mo lang ba ay sana hindi na toh nangyari sa akin....pero wala...kaya wag kang mag-asta na ikaw lang ang nahihirapan kasi ako rin....at hindi mo ba naiisip man lang kapag may nakabasa na at nakaalam na magiging asawa na kita sa mga taong kumakain doon sa restaurant at makikita kang ganun...ano sa tingin mong mangyayari o sasabihin nila sayo...sa akin....na magiging asawa ko ay isang waitress sa isang restaurant na pagmamay-ari ko...ganun ba ang gusto mo huh!!?"

"Bakit Damon...na nahihiya kang malaman nila na ang magiging asawa mo ay isang waitress sa isang restaurant na pagmamay-ari mo huh??!!....kung ganun edi sana humindi ka nalang sa inalok sa atin na kasal....sana hindi ka nalang pumayag.....sana hindi--"

Nabigla ako ng agad siyang lumapit sa akin at hinalikan ako sa aking labi..Hindi ako makareact....Pumikit nalang ako....tutugon na sana ako ng humiwalay na siya....

"Kailanman ay hindi ako mahihiya....ang point ko lang ay ang sasabihin nila sayo na maririnig ko....ayaw kong isipin nila na isang gold digger ang mapapangasawa ko..."

"Wala namang magsasabi niyan.."

"Ganun ang buhay Syrene....para sa lahat ay perpekto sila...maraming mapaghusgang tao....ayaw ko lang na husgahan ka nila..."

"At bakit naman ayaw mo...bakit Damon.....May care ka ba sa akin huh??!!"


"Dahil magiging asawa kita....at saka....Syempre...ayaw kong isipin nila na ganun ang napangasawa ko...."


Napatingin ako sa mukha niya na bumaling sa ibang dereksiyon at nakanguso siya....bakit parang cute niya sa paningin ko ngayon....



"So yun yun??"

"Oo...at bakit mo pa ako hinila dito sa labas at saka bakit ka nanlalalaki ehhh magpapakasal kana huh??!!!"

"At bakit huh....mag-asawa lang tayo sa papel ok?!!"

"KAHIT NA!!!!"

"SINISIGAWAN MO AKOO!!!!"

"HINDI!!!"


"SUMISIGAW KA!!!!!"

"BAKIT BA!!!!!"

"WAG MO AKONG SISIGAWAN DAHIL MALAPIT LANG ANG KAUSAP MO!!!!!"


"SISIGAW AKO DAHIL GUSTO KO!!!!"

"KAPAG TINULOY MO YAN AY SASAGUTIN KO YUNG MANLIKIGAW KO!!!"

"WALA---ano...may naliligaw ka.....BAKIT KA NAGPAPALIGAW!???"

"PAKE MO BA!!!?"

"WALA...ARGGGH!!!..SYA-SYA.....manahimik ka na...."

"At ako ngayon ang mananahimik.."

Hinawakan niya ako sa kamay at saka naglakad..Papasabay na sana ako nang matandaan ko nang hinalikan niya ako...

Pumiglas ako sa pagkahawak niya.Nakita ko yung mukhang masayahing gwapo ni Damon ay  napalitan nang malapit nang maasar na gwapo naman...

"Ano na naman?"

"Bakit mo ako hinalikan....at dito pa talaga"

"Ano naman nun....at saka bakit ayaw mo dito at gusto mo sa loob....gusto mo bang maulit yung nangyari sa atin...huhhhhhh"

"Hindi naman sa ganun-- teka...ang bastos ng bunganga mo ahhhh"

Tumawa lang siya sa sinabi ko...Hindi ko nga alam kong anong meron sa akin at napapasabay nalang ako sa kanya...sa lahat ng trip niya....

"Sino ba yung lalaki na yun....manliligaw mo yun.....tatanggalin ko siya sa trabaho"

"Subukan mo lang Damon Black Monteverde Clarkson at magsusubukan tayo"

"So manliligaw mo siya..."

"Oo...pero alam niyang hindi ko siya masasagot..."

"Dapat lang dahil may asawa kang tao at ako yun"

"Hindi pa kita asawa"

"Not now but soon"

"Babalik na ako sa trabaho..."

"You're fired diba??..."

"Edi uuwi na ako..."

"No!...may pupuntahan tayo at saka bakit ka ba nagmamadali huh?"

"Bakit ba...wala na akong gagawin naman ahhh"

"Ngayon ay meron na...dadaan tayo muna sa mall para makapagbihis ka nang maayus dahil ipapakilala kita sa barkada ko..."

"Talaga....no way...ano bang paki ko sa kanila at sayo"

"Bastat gawin mo nalang...."

"O siya-siya....nasaan ba yung kotse mo"

Naiinis na talaga ako....Well walang naman akong choice dahil wala na akong trabaho....Sumakay na ako sa kotse niya.

Totoo ngang dumaan kami sa mall...dumeretso ako kami sa isang dress store para makapagpalit ako.....

"Pumili ka nang kahit na ano diyan...."

Sinunod ko nalang...mukhang wala siyang trip sa buhay at basta nalang umupo sa sofa at nagbasa ng mga tabloid doon....pumunta na ako sa mga nakadisplay na mga damit.....

"Maam...bagay po sanyo toh..."

Inabot niya sa akin ng sales lady yung white dress....maganda nga..

"Yan maam....white means purity...bagay po saniyo yan"


Purity....hahahah...wala na nga yung virginity ko at kasalanan ng lalaking nakaupo sa sofa na nagbabasa ng tabloid....

Kinuha ko nalang at pumunta na sa Fitting room nila...Alam kong bagay yun dahil maganda ako...hahahaha..


Lumabas na ako doon at sumalubong sa akin yung sales lady....

"Ohh diba ma'am bagay sayo...bagay sa date nyo ni Sir Damon po....."

Napatingin ako sa kanya dahil sa sinabi niya.....date....

Date???....kami...naloloko na ba siya....

CS1: My Bossy WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon