twenty-nine~~Don't me

5K 95 4
                                    

Syrene's POV

Umaga ngayon at yes.....isa ko lang dito..

"Isa lang ako dito.....at saka boring din"

(Girl....may gawa kasi ako..)

"Ok....sige na pala...mukhang uuwi yata si Damon mamayang tanghali "

(Oo naman yan siguro...like duhhh Sabado ngayon...ano yan buong araw doon lang siya...my god!!....mukhang caretaker ka ng bahay ahhhh)

"Loko ohh sya"

(Yah....bye sis!)

"Di kita kapatid...ge bye!!"

(Talaga lang kasi wala akong kapatid na pangit nohhh...babushhh)

Binaba niya yung tawag...Napatingin ako sa orasan...10:00 am na pala...mamaya lang ay nandito na ang lalaking iyun..Napabuntong hininga nalang ako...wala na akong magagawa kundi magprepare na ng makakain ng yetang lalaking yun....

Dumeretso na ako sa kusina pero napahinto ako nang makakita ako ng parang card sa ilalim ng mesa...hmmm...ngayon ko lang nakita....

Kinuha ko yun at mukhang calling card...Secretary ng companya ang may number....

Napangiti ako ng nakakaloko...ngayon alamin natin kung ano ba ang ginagawa ng lalaking iyun sa konpanya nila at mukhang pagod na pagod.....

Sinimulan ko nang tawagan iyun...

"Hello..."

(Hello..Goodmorning...)

Rinig kong sabi doon

"Ahhh...ano..asawa to ni Damon Black--"

(Ay maam!!..bakit po..gusto nyo po bang ipunta ko po kay Sir)

"May itatanong lang ako...."

(Ano po yun maam)

"Alam mo ba kung anong pinaggagawa ni Damon diyan....kasi lavi siyang pagod"

(Ahh...maam...bawal po)

"Sige na please...ikwento mo lang....wag mong sasabihin sa kanya na tumawag ako at saka wala namang makakaalam tungkol dito..."

(Kasi po si Sir....tinuturo po sa kanya ang lahat na gagawin....pero madali lang po...minsan tumatambay lang po sa office ni Sir Rain po...)

"Ahhh....tapos?"

(Yun po...tambay doon tambay dito....sa totoo lang po ay minsan may mga araw na wala po siyang ginagawa.....pag may inutus po sa akin si Sir Rain para kay Sir Damon ay sinasabi ko po...ngayon po ay wala po siyang ginagawa....tinetext po naman po sa kanya kung may gagawin po siya...ngayon po ay hindi po nagtext sa kanya kaya wala po siyang gagawin pero pumapasok po talaga siya....)

Napangiti ako sa narinig...pagod pala minsan ahhh....ngayon ay pumasok siya pero wala namang gagawin....mamaya siya....

"Sige salamat sa sinabi mo..wag kang mag-alala...walang makakaalam"

(Opo...sige po)

Binaba ko na yung tawag.Nanggigil ako sa narinig ko...mas pagod pa ako kung iisipin....walang kwentang lalaking yun....

Sinimulan ko nang magluto ng pagkain namin....last na ito...dahil simula bukas ay iba na ang gagawa nito...adobo ang ginawa ko..napatingin ako sa gilid ng makakita ako ng something na bote doon...

Chilli powder.....super duper spicy....

Napatawa ako sa naisip ko...well mahilig ako sa mga maaanghang....ewan ko lang sa kanya...nagtabi muna ako ng pagkain na hindi maanghang..

"Unti lang ilalagay ko....isang lagay...ay!! Nabuhos....hmm...ok lang"

Binalik ko na yun sa lalagyanan niya..my godd...amoy na amoy ko ang anghang.....

Nang matapos na ay inihain ko na yun at inalagay sa mesa...naglagay na ako ng mga plato doon...naghintay nalang ako sa kusina...Napatingin ako sa orasan 11:30 am na....parating na yun....

Napatingin ako sa labas ng makarinig ako ng ugong ng sasakyan.....Napatingin ako sa pintuan ng bumukas at si Damon na hapong-hapo na lumapit sa akin.Niluwagan niya ang necktie at umupo....

Napakunot ang noo na bakit siya pagod...

"Kamusta trabaho?" Sabi ko habang pinapanood siyang sumasandok ng kanin...

"Ok...madami ang ginawa..sandamak-mak na folder ang ginawa"

"Ohhh ganun" sabi ko habang siya ay sumasandok ng ulam...

Susubo na sana siya ng makita akong hindi pa gumagalaw

"Bakit hindi ka pa kumakain..."

"Wala lang..."

"Hmm...bahala ka..."

Napangiti ako ng sunubo siya....Hawak ko kasi sa ilalim ng mesa ang pitchel....sinara ko muna ang tubig doon sa bodega kaya kahit anong gripo o sa CR man ay walang tubig...wala ring tubig sa ref...

Nakita kong napalaki ang mata niya at tumakbo sa kusina at niluwa ang kinakain..

"B-Bakit maanghang?!!!!"

"Hindi ka aalis mamayang hapon...."

"Bakit naman...bakit walang yubig sa ref!!"

"Dahil gusto ko....hindi ka aalis..."

Nakita kong tumakbo siya..sa lababo pero walang tubig..napatawa ako...Nilabas ko ang pitchel na may tubig...nakita kong napatakbo palapit sa akin si Damon...agad ko g nilayo iyun....

"Akin na!!"namumula na yung mukha niya sa anghang...

"Sundin mo muna..."

"Akin na yan....sa akin yan!!!"

"Asawa mo ako kaya lahat ng sayo ay akin din"

"Akin na yan!!!"

"Sundin mo lahat ng sasabihin ko..."

"OO NA!!! OO NA!!!!"

Napangiti akong nilapit yun....agad siyang uminom at napaupo sa mesa...napahawak siya sa sentido niya na tumingin habang tumatawa ako....

Tumayo ako at kinuha sa tabi ng kalan ang tinabi kong ulam..

"Yan...wala na yang anghang..."

Kunuha na sya doon....ako naman ay yung maanghang...sanay ako sa maanghang...napanganga pa nga sya na masiglang kumain ako doon...

Nang matapos na ay agad siyang tumayo at pupunta na sana sa kwarto niya ng hilahin ko siya pabalik....

"Ikaw ang maghuhugas niyan"

"At bakit ako??..ikaw ang babae kaya obligasyon mo yang gawin"

"Pake ko...ikaw ang gumawa..."

"Bahala ka-"

Hindi ko siya tinapos magsalita ng bigla kong hinila ang kwelyo niya palapit sa akin...

"Una ..wala ka naman palang trabaho ngayon...at saka hindi naman nakakapagod yun..pangalawa...asawa kita diba kaya dapat tumulong ka sa mga gawain dito at hindi lang ako.....pangatlo...ikaw ang may gusto ng ganito at napilitan lang ako....pang-apat....pwede kong sabihin sa parents mo ang mga kalokohang ginagawa mo....pang-lima...makikipaghiwalay ako sayo...."

"Sa tingin mo ba natatakot ako diyan"

Humiwalay siya sa akin....at tumayo...

"Isa!!!"

"Hindi mo ako matatakot sa pagbibilang mo!"

"DALAWA!!!!!"

"HINDI AKO ANG GAGAWA NUN...LALAKI AKO KAYA HINDI KO YUN GAGAWIN...MAGKAMATAYAN NA!!"

*********

"kala mo kung sinong magsalita...purket lang na....dapat siya ang naghuhugas nito"

"ANONG BINUBULONG-BULONG MO DIYAN DAMON?"

"wala!!!!!.....masyadong bossy"

Kasalukuyan siyang naghuhugas...huh!!!...hindi siya oobra sa akin....magkamatayan na daw....hahaha....don't me

CS1: My Bossy WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon