Syrene's POV
Malulo ako na umuwi sa bahay....hindi na ako nagpahatid pa.Ako na ang nagsabi na uuwi ako na mag-isa.At saka ayaw ko rin na malaman niya ang tirahan ko....ayaw ko.....
Hindi muna ako pumasok sa trabaho....
"Anak...ang lulo mo ahhhh at bakit may dumi or dugo yang sa suot mong pambaba..."
Napalaki ang mata ko.Napatingin ako kay mama na nakatuon ang tingin sa sinasabing dumi...
"Ano--- Ma....ma!!....ano.....meron ako ngayon.."
"Meron ka???...."
"Opo..."
"Napaaga naman yata...."
"Baka irregular ang menstruation ko"
"Ahhh..ganun..."
"Opo...sige po...magpapalit na po ako...."
"Teka lang...hindi ka pala umuwi kagabi...."
"Nag-overtime po ako..."
"Ahhhhh......saan ka nakitulog..."
"Sa kots---Kay Julia ma...."
"Ahhhh....sige...magpalit ka na doon...nakahanda na yung pagkain mo....nauna na akong kumain...aalis kasi ako ngayon.."
"Saan po kayo pupunta ma?"
"Ammm..business lang anak....."
"Ahh....sige po...."
Totally hindi ko alam kong ano ba yun....di ko alam kung business ba ang pinupuntahan ni mama....hindi ko alam...dahil sa tuwing sinusundan ko siya ay mabilis siyang nawawala.....ang bilis niyang mawala na parang bula...
Dumeretso ako sa kwarto ko....Tumingin ako sa salamin na nakakabit lang pader....tumalikod ako at kita ko doon may kunting bahid ng dugo...senyales yan na nawala na ang pinag-iingatan ko....sobra ba akong pabaya pati pa yun ay nawala....Naramdaman kong may mga pumapatak na tubig sa sahig na alam kong galing iyun sa mata ko...napaupo ako sa kama ko...humiga ako tapos tuluyan ng umiyak....Anong sasabihin ni mama kong malaman niya...ikakasal na agad ba ako......sa isang lalaki na hindi ko naman mahal at ikakasal lang ako dahil sa nangyari at dahil din kung may nabuo na bata...ikakasal ako dahil lang sa bata......iyun ang masakit na katotohanan na narinig....alam kong sa ngayong panahon ay dapat praktikal ka.....hindi na dapat umaarte pa.....masama bang hangarin ko rin na dapat ikasal ka dahil mahal mo yung tao....hindi dahil sa pananagutan nito.....hindi dahil sa isang aksidente na hindi ko naman ginusto.....
Humagulgul na ako sa pag-iyak....Napatigil lang ako ng nakarinig ako ng katok sa labas..sumilip muna ako sa labas ng bintana....
Si Julia....agad akong napatayo at umalis sa kama...lumabas ako sa kwarto at binuksan ang pinto...Napayakap nalang ako sa kanya at umiyak....
"Beshhh....ok ka lang ba?"
"Hindi.....sa tingin mo ba masaya ako sa ganitong sitwasyon ko...."
"Mukhang hindi....."
"Yun nga ehhhh" at umiyak ulit ako...Pumasok muna kami sa bahay at doon sa loob nag-usap....
"ANO!!!!!!...NAWALA MO ANG KABATAAN MO!!!!! GAGA KA GIRL!!!!!!"
"oo....di ko naman sinasadya" sabi ko habang umiiyak...
"GAGA KA TALAGA GIRL!!!! NAWALA MO!!!! HANAPIN MO!!!!!"
"nagawa mo pang magbiro bakla ka!! Huhuhu"
"Kasi naman girl.....grabe naman..... nawala mo ang special gift mo sa future husband mo"
"Yun na nga ehhhh"
"So anong gagawin mo gurl"
"Pinag-usapan namin yun.....sabi ng family niya ikasal dapat ako sa kanya...hindi ko yun gusto...."
"Loko ka ba....paano kung nabuo ....."
"Kapag meron ay ako na bahala doon.."
"Kawawa naman yung bata...walang makilalang ama"
"Ikaw...."
"Abat girl......ninang lang ako.....o kaya yung manliligaw mo...sobrang gwapo naman yun"
"Hmm....ayoko....mas gwapo pa yung nakaano ko sa kanya...."
"GWAPO....KUNG SA MANLILIGAW MO AY SOBRA NA....ANO PA SA NAKAANO MO.....LOKO KA BA?....OPPORTUNITY NA YUN GIRL....MAGANDA KA....GWAPO YUNG NAKAANO MO......ARTISTA ANG MAGIGING ANAK NYO---ARAYYY"
"LOKO KA!!!! Alam mo naman na ayaw ko dahil gusto ko ay mahal ko yung tao na pakakasalan ko....."
"Paano yan girl.....alam mo naman na tama rin naman yung point ng family nung lalaki....."
Kahit na may point sila ay ayaw ko parin.....hindi ko gugustuhin.....
"Kung maingat lang sana ako ay hindi magkakaganito....ang kinatatakutan ko lang ay kilala nila si mama....at mukhang matagal na sila magkakakilala...."
"Paano yan..mukhang papaboran yan ng mama mo...."
"Yun na nga ehhhh ayaw ko..."
"Isa lang ang maii-advice ko sayo girl....sa mundo natin ngayon ay dapat ay praktikal ka na....alam mo naman ang hirap ng buhay.....gusto ka lang tulungan ng family nung lalaki....aba...maswerte ka pa nga dahil handa nilang gawin ang tungkulin nila sayo.....ang iba nga ay basta lang nang-iiwan....at sabi mo nga gwapo naman....patulan mo na"
"Loko ka talaga bakla ka...."
"Sino ba yung nakakuha ng kabataan mo...."
"Si Damon..."
"Huhhh....name pa lang gwapo na.....at mukhang mayaman..."
"Oo mayaman nga....."
"Mayaman pala.....go na....ano ba ang apelyido...."
"Damon Black Clarkson"
"OHH MYYYYY GODDDD....MAGPAPANGGAP NALANG AKO NA IKAW AT AKO NA ANG MAIKAKASAL SA KANYA....LORD!!!!....PARA KANG NAKABINGWIT NG TREASURE CHEST SA DAGAT...."
"Ehhh sa ayaw ko sa kanya"
"Loko ka na ba girl....Isang Clarkson ang ikakasal sayo.....CLARKSON!!!! ....anak ng may-ari ng restaurant ng tinatrabaho mo....at marami pang ilang company ang business nila girl...magbubuhay reyna ka...."
"Hindi ko naman hangad yung yaman nila....wala akong hinahangad sa kanila....gusto ko lang na lubayan nila ako...yun lang"
"Alam mo girl...nakita ko na yang sinasabi mong guy...nakita ko na siya sa mga magazine at newspaper......alam mo naman na doon palang ay gwapo na.....lalo na sa personal...superman lang......nakakaattract ang katawan niya....mabuti ka nga at nahawakan mo na...maswerte kang nilalang....."
"Yang hinahangaan mo ay yan lang naman ang kumuha ng kabataan ko tapos maswerte ako....ako na nga ang nawalan ako pa ang swerte....."
Napaupo ako sa upuan sa sala...napahawak ako sa sentido ko dahil nastress na ako.....malapit na ako madepress.....
Lumapit sa akin si Bakla....pasalamat nalang ako sa kanya dahil nandyan siya.....kung ang iba ay tinatakbuhan nila o ayaw nilang makialaman ang kaibigan nila kapag may problema....buti siya hindi...lagi siyang nandiyan kapag nasa oras ako ng kagipitan.....siya ang nagsabi sa akin sa mga trabaho ko....Siya lang ang bestfriend ko.....
Napayakap nalang ako sa kanya at ganun din siya......mabuti nalang at may bestfriend akong hindi nang-iiwan....
BINABASA MO ANG
CS1: My Bossy Wife
General FictionClarkson Series 1.. DAMON BLACK MONTEVERDE CLARKSON.. Hunk... Hot... Handsome.. Came from rich family.. Halos lahat na ay sa kanya...Lahat ng gugustuhin niya ay nakukuha nya... pag-ibig...wala sa vocabulary niya....Masasabi na rin na isa siyang Casa...