Syrene's POV
Rinig ko.........
Rinig ko lahat......
Nakahiga ako at hindi gising pero hindi ako bingi......totally ng mag-CR yata si Damon ay nagising na ako....thank God I'm still alive pero parang gusto ko na ring kunin ako sa mga narinig ko...Napanggap ako ng tulog.....Nung mag-usap sila ni Lolo...narinig ko ang katotohanan....
Na dahil lang sa mana ang pagpayag niya...kaya pala noong araw na umayaw ako sa sinabi niya pero siya ay ayos lang sa kanya na ikasal kami....dahil may iba pang agenda ang pagpayag niya.....mayaman naman sila....siya ....pero ginamit niya lang ako dahil sa pera.....sa mana....
Naramdaman kong hinawakan niya yung pisnge ko...May kung ano-ano siyang sinabi na aakalaing mong sincere siya....dahil alam kong hindi....siguro sinasabi niya lang yun dahil masaya siya....alam kong birthday niya na ngayon dahil ayun rin sa narinig ko....at ayun sa narinig ko sa birthday niya makukuha ang mana...kaya siguro masaya siya dahil na sa kanya na ang mana....ano pa ba ang dapat niya pang gawin....siguro sa paggising ko 'kuno' ay sasabihin niya na at iiwanan na ako dahil nakuha niya na ang gusto niya....ayaw ko.....ayaw kong makita na sasabihin niya yun.....ayaw kong masaktan....kailangan kong umalis......
"Baby....kukuha lang ako ng pagkain at panibagong swero ulit kasi paubos na...."
Nang maramdaman kong umalis na siya ay dumilat na ako...Nakaramdam ako ng kunting sakit pero hindi ko kailangang pansinin yun.......
Kailangan ko nang umalis....napansin ko ang polo na nasa gilid....alam kong kay Damon yun.....Napansin ko rin yung wallet niya....kukuha siya ng oagkain pero naiwan ang wallet..pinalitan ko na yung patient dress sa polo niya...
Masakit tanggalin yung swero.....pero no choice ako....kumuha ako ng kunting bulak para itakip doon....kumuha ako ng kunting pera..mabagal lang ako sa kinikilos ko dahil hindi rin biro ang natanggap ko.....hinawakan ko yung doorknob ng napansin ko ang wedding ring ko....
Alam kong sa madaling panahon na magkasama kami ay alam ko na ngayon sa sarili ko na mahal ko na siya....na mahal ko na ang asawa ko....hindi siya nagagalit kahit ang bossy ko na minahal ko sa kanya....pero alam kong ganito rin ang mangyayari kapag nagising ako kaya dapat ko nalang na unahan siya....
Inalis ko na yung wedding ring..nilapag ko yun sa mini cabinet na nasa gilid ng hospital bed...
Nang nakalabas ako ay mukhang wala masyadong tao na dumadaan kaya dumeretso ako sa elevator...nang bumukas yun ay narinig kong bumukas yung kabila.....kaya agad akong pumasok...Naramdaman kong may tumulong luha sa mata ko....agad ko yung pinunasan......hindi ako pwedeng malungkot at magmukhang mahina....napahawak ako sa tiyan ko......napakunot ang noo ko na medyo lumalaki yata ito....hmmmm baka masyado lang sa swero....maybe...ewan.....
Nang nakalabas ako ay agad akong pumunta sa parking lot ng hospital...pinagtitinginan na ako ng mga tao dahil mukhang galing akong nakipag-one night stand dahil nakapolo lang ako at maikling short....magulo ang buhok pero ang kinaibahan lang ay may bulak ako sa kamay dahil sa pinaglagayan ng swero...
Agad akong pumara ng taxi baka may makakita sa akin...Saktong sa pagpasok ko ay nakita kong lumabas si Damon sa hospital at mukhang pagod galing sa isang karera......napangiti ako ng mapait.....ako ang hinahanap niya....
"Manong....punta na apo tayo....."
Tumango naman siya at dumeretso na...una kong pinuntahan ay ang mall para makabili ng damit.....Nang makatapos ko na ay agad akong pumunta sa bahay ni Julia dahil yun nalang ang kaya ng pera na natira sa akin.....
Nang makarating ako doon ay kumatok na ako....Walang bumukas kaya pumasok na ako....napansin kong busy yata sa kausap sa phone...
"Wala sya dito at paano naman siya nawala!....ikaw Damon ahhhh....baka kung ano ang pinaggagawa mo sa besti ko....."
Agad naman sjyang kumilos kaya sa pagharap niya ay nakita niya ako....
"Ahhhh!!!!!"
Agad akong umiling at sinenyasan ko siyang tumahimik....
"Ahhh...ano...wala....natisod ako....."
Patuloy na pag-usap ni Julia sa kausap....sa tingin ko ay si Damon yun....no....si Damon nga talaga yun....
"Sige.....Damon...bye...."
Agad naman niyang binaba ang tawag at agad na lumapit sa akin...
"Gurl...hinahanap ka sa akin ng asawa mo at ohh God...gising kana!!!.."
"Yeahhh...."
"Bakit ka umalis....alam mo bang hinahanap ka na doon...."
"Kailangan kong lumayo....kailangan kong lumayo sa kanya...tulungan mo ako..."
"Gurl....alam mong makapangyarihan ang asawa mo....masyadong mahirap gurl..."
"Alam ko....gusto ko lang lumayo.....malayo sa kanya.....pagkatapos ng nalaman ko....ayaw ko muna siya makita......"
"Bakit naman gurl...."
"Please Julia....tulungan mo ako....."
"Ammm....meron kaming tirahan sa isang probinsya na sa tingin ko hindi kaagad makikita ng asawa mo......"
"Salamat......"
"Ano bang kwento?"
"Gusto ko munang kumain....may pagkain ka diba?"
"Oo naman halika kumain ka...tapos ikwekwento mo sa akin...."
Tumango nalang ako....Habang kumakain ako ay talagang makulit si Julia sa pagtatanong sa akin kung ano ba ang dahilan kaya agad ko nang sinabi ang totoo.....
Alam kong maiintindihan niya ako....
" Ala siya....yun talaga ang dahilan ..my God....Dapat nag-usap muna kayo....malay mo hindi na yuna ng agenda niya....malay mo naiba na...Girl naman....isipin mo naman ang nararamdaman ng tao kapag iniiwan..."
"Naisip ko na yun at yun ang mararamdaman ko kapag iniwan niya na ako....ayaw kong makita yun....kaya lalayo nalang ako...."
"Hay....naiintindihan kita....yung ang desisyon mo....Basta wag kang masyadong magpapadala sa emosyon...magpahinga ka muna pagkatapos mong kumain at wag kang mag-aalala dahil hindi ko sasabihin na nandito ka.....at saka Syrene....hindi mo ba sasabihan sa mama ang tungkol dito...."
Napaisip ako.....oo nga...si mama...mukhang mag-aalala yun kapag nalaman niya na wala ako sa hospital.
..."Kakausapin ko rin siya pero sa ngayon ay gusto ko munang magpahinga....."
"Sige gurl...."
Pagkatapos kong kumain ay agad na akong nagpahinga....tinatamad agad ako......at kay Damon...gusto ko munang lumayo...away from everything....... away from him....
BINABASA MO ANG
CS1: My Bossy Wife
General FictionClarkson Series 1.. DAMON BLACK MONTEVERDE CLARKSON.. Hunk... Hot... Handsome.. Came from rich family.. Halos lahat na ay sa kanya...Lahat ng gugustuhin niya ay nakukuha nya... pag-ibig...wala sa vocabulary niya....Masasabi na rin na isa siyang Casa...