Syrene's POV
Nabalik ang kamalayan ko nang may pumitik sa harapan ko.Sa pagkatulala ko kay Kurt ay nakalimutan ko nang nasa trabaho pala ako.....
"Uyy....Syrene...yang tingin-tingin mo kay Kurt ahhh....iba na din.....may syansa pa ba yang si Kurt sayo?"
"Ano ba?! Ang ingay mo....marinig ka nung tao"
"OH MYYY!!! so meron nga"
I rolled my eyes on her.Makulit talaga ang mga co-workers ko.....Isa na rin itong babaeng ito na si Shine....Alam kong may gusto to kay Kurt....Bakit ko alam kasi minsan ay naririnig ko siyang may kausap o sa mga kaibigan niya na ligawan niya na si Kurt.....desperada mang pakinggan pero sinabi niyang susubukan niya.....
"Shine....alam mo namang wala akong gusto sa kanya...may mas nararapat na babae para sa kanya...hindi ako yun"
Napatingin siya sa akin na para bang sinasabi niya na ....'alam ko...'
"Ang makitang masaya sa iba ang mahal mo ay masaya ka na din...kung si Kurt ay masaya sayo edi....n-nararapat siya na sayo"
Napatingin ako sa kanya na nautal pa sya sa huling sentence na sinabi niya...alam kong nasasajtan siya sa sinasabi niya....sinasaktan niya lang ang sarili niya...bakit niya nilelet go ang mahal niya kung mismo yung taong nagugustuhan ng mahal niya ay nilelet go din siya...
Alam niya na hindi ko siya sasagutin....alam niyang walang pag-asa sa akin si Kurt...alam niyang kaibigan lang ang turing ko kay Kurt....alam niya ang lahat ng yun pero pinupush niya parin....Anong problema mo Shine......sayo siya nababagay pero lagi mo nalang sinasantabi.....
"Pero kung mahal mo yung tao...dapat nilalabanan mo....kung ikaw Shine....may mahal ka....ipaglalaban mo ba?"
"Ammm.....oo"
"Yun pala ehhhh..."
"Syrene....anong pinupunto mo sa akin....bakit parang napunta sa akin ang topic...."
"Sinimulan mo ehhh..by the way.....marami nang huhugasin...ikaw ang dishwasher dito diba....tignan mo ohhhh....si Kurt na ang naghuhugas...tulungan mo nga..."
"A-Ala...b-bakit ako?"
"Ehh...alangan naman ako...doon ka kasi doon ka nararapat sa kanya--sa pwesto niya...."
Lumayo na ako sa kanya na nakangiti...Nakita ko pang mukhang naiilang na lumapit kay Kurt....Hayyy.....sana naman ay tignan ni Kurt ang paligid dahil may nagmamahal din sa kanya....sadyang nakatuon lang ang atensyon niya sa akin...
Nilinis ko muna yung mga table....May kumakain pa kasi doon..inayus ang mga upuan na magulo dahil kakatapos lang kumain ang iba....
Minsan nga ehhh...may kumain dito pero simpleng cake and drinks lang ang inorder niya...tapos ayunn....picture doon..picture dito...selfie doon....selfie dito.....
Dahil kasi sa ganda ng lugar....may mga halaman doon...yung mga ugat ay nakadikit sa pader....Nagmukhang maganda yun at nagmukhang design....lalo na ang chandelier na nagbibigay ilaw.....sadyang maganda ang interior design dito....
"Syrene!!!!!"
Napatingin ako sa sumigaw...Para namang ang layo-layo ko at kailangan pang sumigaw...grabe naman kasi ang boses...parang nakalunok ng megaphone.....iba talaga ang may malalaking bunganga...hahahahah
"Bakit naman ahhhh"sabi ko with my famous bossy sound..
"Ano...may customer at sumesenyas siya ng waitress"
"So yun nga yun....."
"O-Opo..."
"Ok....sa susunod ay wag kang sisigaw...for emergency lang dapat....nakakadisturb sa mga kumakain ....ok.."
"Yes boss...."
Napailing nalang ako ng magsalute pa...siya yung nag-aasist sa mga employee kapag may nakalimutang gagawin...hindi ko naman na nakalimutang may customer na pumasok....sadyang tinapos ko muna yung pag-aayus ng upuan.....
Kinuha ko yung panyo ko at nagpunas ng kunti saka ngumiti...Naglakad ako papunta doon sa customer.....Nakataas ang hawak niyang menu na mukhang binabasa niya...kaya hindi ko makita ang mukha...pero sureble na lalaki...base sa nakikita kong buhok niya.....
"Hmmm.....i prefer this one.."
rinig kong sabi niya na kinanginig ko....Kailanman ay hindi ko makakalimutan ang boses na yun...Parang nawalan ako ng hininga sa narinig ko....bakit parang ang liit talaga ng mundo sa akin.....
Binaba niya yung menu kaya nakita ko ang mukha ng tinataguan ko...Nakangiti ito sa akin na para bang nanunuod ng entertainment show....
"A-Anong order nyo po....?"
"Hmm...yung specialty....always.."
"Y-Yun lang po ba..?"
"Hmmm meron pa pala....ikaw....isang order ng Syrene Ace Fuentabella...."
Nagdilim ang paningin ko sa sinabi niya...
"D-Damon....kung nandito ka lang para guluhin ako ay please lang....tama na...ayoko...ayoko sa agreement ng lolo mo"
"Hmm..you can't say no Syrene...hahanapin ka sa akin ni lolo...."
"Tsskk...this is so nonsense...yung specialty lang naman ang order mo kaya in few minutes ay ibibigay na sayo...."
Pagkatapos kung sabihin yun ay tumalikod na ako..Nagsimula na akong lunakad ng napatigil ako ng may humawak sa braso ko......
Parang may naramdaman akong something sa pagkahawak niya...pumiglas ako pero sadyang mahigpit ang pagkahawak niya sa braso ko...
"Damon...let me go....maraming nakatingin sa atin...please lang...ayaw ko ng eskandalo dito...."
Hinila ko ang braso ko kaya nabitawan na niya...lumakad na ako pumunta ako sa kusina at sinabi ang order....sinabi kong kay Damon yun...yung anak ng may-ari kaya yun ang inuna nilang ginawa....
"Pakibilisan na nga..."sabi ko sabay cross arm...
Napatingin ako sa mga tao na nakatitig sa akin na para bang nakakita ng multo....Napakunot ang noo ko sa inaakto nilang lahat....
"Bakit....bakit ganyan kayo makatingin...bilisan nyo na mukhang nagmamadali yung tao...wait check ko lang"
Humarap na ako sa pinto..pero hindi pinto ang nakita ko...kundi dibdib ng tao...sa sobrang lapit nun ay naaamoy ko na ang manly scent nito....
Napalunok ako dahil familiar sa akin ang amoy....Nakaramdam ako ng paghawak sa bewang ko....hanggang sa pumaikot na yun sa bewang ko....nanigas ako sa kinatatayuan ko...Hindi ako makagalaw....tahimik ang paligid na para bang may dumaang anghel....
Nakaramdam ako ng kaba ng bumaba ang mukha nito papunta sa leeg...nilapit niya ang bibig niya sa tenga ko....Nakaramdam ako ng pagtaas ng balahibo ko dahil sa hininga niya..
"Why so nervous.........
....
...
Fiancee..."
Double damn
BINABASA MO ANG
CS1: My Bossy Wife
General FictionClarkson Series 1.. DAMON BLACK MONTEVERDE CLARKSON.. Hunk... Hot... Handsome.. Came from rich family.. Halos lahat na ay sa kanya...Lahat ng gugustuhin niya ay nakukuha nya... pag-ibig...wala sa vocabulary niya....Masasabi na rin na isa siyang Casa...