Syrene's POV
Boyfriend ko daw....hahahaha...
Umupo na ako sa tinuro ng lolo niya..Paano ko kaya siyang magiging boyfriend kong kanina ko lang nakilala....like...duhh
"Iha...ayus kalang ba.....?"
Tanong sa akin ng lolo.
"Opo...at saka po kanina...hindi ko po siya boyfriend--"
"Nag-away po kasi kami kanina lolo....ayun nga po...nagtatampo siya...yung ginawa po namin ay parang peace offering lang...kumbaga makeup sex lang po....."
Napalunok ako sa narinig ko kay Damon....Nababaliw na ba sya?
"Totoo po ang sinasabi ko po---"
Nabigla ako ng inakbayan niya ako at tumingin sa akin at ngumiti...
"Baby....come on...im sorry..."
Pagkasabi niya yun ay ngumiti ulit siya na parang nagsasabing....'sakyan mo nalang'
"Ahhhh....gayun ba..."
"Opo lolo...."
"Black....akala ko ba kayo ni Britney....well...mabuti naman yun...i like you iha for my son.....ano bang pangalan mo iha..."
"Syrene Ace po..."
"Po???....yun yung apelyido mo?"sabi ng ina yata ni Damon...
"Hindi po....pagkagalang po yung 'po'..."
Tumawa yung katabi nung ina ni Damon kaya nakita kong sinikohan siya nito....ang cute nilang tignan...
"Manahimik ka ngang demonyo ka"
Sabi ng ina ni Damon..Tumingin siya ulit sa akin at ngumiti...
"Ano bang apelyido mo Syrene...?"
"Fuentabella po..."
Pagkasabi ko nun ay parang tumahimik ang lahat...
"Fuentabella!"
Napatingin kaming lahat ng may dumating na babae na parang kasing edad lang ng ina ni Damon pero mukhang mas bata nga lang nung dumating.....
"Tama ba yung narinig ko...Fuentabella ba yung surname mo"
"Opo--"
"Sinong parents mo?"
"Cathlyn.....wag ka masyadong magpatense...malay mo kaapelyido lang kagaya ni Sabrina..teka nasaan yung asawa mo ahh.."
"Im just asking kuya..naiwan sa bahay...may ginagawa siyang patungkol sa business....."..sabi nung babae na Cathlyn pala ang name....
"Yun po ang name ng ina ko....ganun po"
"Anong ganun?"
"Sabrina po name ng mother ko.....Sabrina Fuentabella"
"Ohhh myyy!!!!....kamusta sya!!!....saan sya ngayon?... ang tagal na nung huli naming pagkikita...bakit Fuentabella gamit mo?....nasaan ang daddy--"
"Cathlyn...." parang warning ng ama ni Damon....
"Ano po.....mabuti lang po si mama ngayon....iniwanan po kami ng tatay ko....hindi niya po hinarap yung pananagutan niya sa akin...ng nabuntis si mama sa akin ay iniwan na daw siya...ako....."
"Oww.....sorry"
"Ok lang po..."
"Well iha...let's go back to main concern....dahil may nangyari sa inyo ni Damon ay tinanong ko siya at gaya ng sinabi niya ay hindi siya nakagamit ng protection..."
Napalunok nalang ako sa mga sinasabi ng lolo ni Damon kahit na may parte sa isip ko na nakakahiya kasi pinag-uusapan namin yung nangyari sa amin ni Damon sa..SA HARAP PA TALAGA NG FAMILY NIYA!
"Kaya iha....napagdesisyonan na namin na ikasal kayo....pananagutan niya ang nangyari sa inyo.."
"Po.....??....hindi po....masyado pa pong--"
"Gusto mo bang mangyari ang nangyari sa mama mo....iniwan ng kasama...tinaguyod ang anak ng mag-isa...."
Napatingin ako kay Damon na parang wala lang na nakasandal sa sofa....Tinignan ko siya nang nakakamatay na tingin...pero parang wala lang sa kanya...bakit siya ganun.....
"Lolo...kung yan ang tama....papayag ako...hindi ko rin gusto kong may nabuo kami at hindi ako kilala na ako ang ama ng dindala niya"
"Te-teka....panu po kong ayaw ko po...panu po kong hindi ako papayag sa desisyon niyo.....matanda na po ako kaya karapatan ko rin po na huminde....pwede naman po na gawin ni damon ang tungkulin nya na bilang ama kahit na hindi kami ikasal....."
"Iha...kailangan dala niya ang apelyidong Clarkson......"
"Pero po---"
"Pag-uusapan natin ang iba....kasama ni Sabrina.....iha...kailangan ko ang mama mo rito..."
"Sige po....pwede na po bang umalis na ako......late na po ako sa trabaho ko po---"
"Bakit ka naiilang iha.....kahit hindi kana pumunta sa trabaho mo....ako ang may-ari ng tinatrabaho mo iha....ok lang kahit na absent ka....walang mawawala sayo....by the way....call me Tito Rain"
"Ako rin....call me Tita Allison...ok....wag kang mailang sa amin Syrene.....para sa akin ay ikaw na ang naging matinong girlfriend ng anak ko at ikaw palang ang namemeet kong girlfriend niya...."
"Ahhh....kailangan ko na po din na umalis...kailangan po ako sa bahay...marami pa pong gawain na hindi ko pa nagagawa sa bahay..."
"Owww...what a hardworking girl....sige....Black...iharid mo yung girlfriend mo sa labas.....mag-iingat ka iha ahhh....wag mo ring kalimutan na dalhin dito ang mama mo...susunduin naman kayo ni Black papunta dito...sa sabado iha haaaa!!!!!"
"O-Ok po...."
Ngumiti nalang ako sa sinabi niya at bumaba na ng hagdan...
"Welcome sa family Ate!!!"
Rinig kong sigaw nung babae na kapatid ni Damon....
" iam Daphne Alexis....just call me Daphne ok!!!"
Hyper na sabi niya...tumango nalang ako at ngumiti....
Inatid ako ni Damon sa labas.Nang makalabas na kami ng gate ay humarap ako sa kanya....
"Sabihin mo na nagbreak tayo...wag ka nang pupunta sa bahay at hindi na ako magpapakita pa sayo" diretsong sabi ko...
"And why??"
"Baliw ka ba huh!!???....hindi ako basta-basta nalang nagpapakasal sa taong ilang minuto ko lang nakilala...at saka...disente akong babae na hindi basta nalang nagpapaawa...hindi man ako ganung kayaman ay kaya ko ang sarili ko...alam ko namang alam mo yun....aalis na ako Mr.Clarkson...I hope na ito na ang huling pagkikita natin"
"Sa tingin mo ba gusto ko rin ito.....hindi nga kita gusto para pakasalan"
Nung sinabi nya yun ay parang may sakit akong naramdaman at disappointment pero syempre ay wala lang yun...hindi ko rin naman siya gusto..
"Kung ganun ay tama lang yun!!!!...tama na hindi natin gawin yun...accident lang yung nangyari sa atin at kung may nabuo man ay ako na ang may problema doon...hindi mo na kargo yun..."
"No!!...kahit na hindi ko rin ginusto ang mga nangyayari..kung may nabuo man ..gusto ko ay may makilala siyang ama niya at ako yun...at kung kasal man ang solution..sorry baby pero pakakasalan kita..."
....
....
Damn.....
BINABASA MO ANG
CS1: My Bossy Wife
General FictionClarkson Series 1.. DAMON BLACK MONTEVERDE CLARKSON.. Hunk... Hot... Handsome.. Came from rich family.. Halos lahat na ay sa kanya...Lahat ng gugustuhin niya ay nakukuha nya... pag-ibig...wala sa vocabulary niya....Masasabi na rin na isa siyang Casa...