Syrene's POV
Napatingin ako sa orasan sa kwarto ko na nakapatong lang sa mini cabinet....10:00 am...susunduin kami dito sa bahay namin ni Damon ng mga 3:00pm...sabado na kasi ngayon...
Napaisip ako kung alam niya ba kung saan ako nakatira....bahala na siya...pero ang pinoproblema ko na talaga ay kung paano ko sasabihin kay mama....ang sabi ko sa kanya ay mag-ayus siya dahil aalis kami ng 3:00 pero eto ako...kinakabahan dahil di ko alam kung paano ko sasabihin kay mama ang totoo....Siguradong magagalit yun dahil pabaya akong anak....ayaw ko pa namang magalit sa akin yun....kung nakakatakot akong magalit ehhh lalo na yung mama ko....
Huminga ako ng maluwag....kaya ko tohhh....Hinawakan ko na yung doorknob..Binuksan ko yun pero napatalon ako ng gulat ng nandoon si mama at mukhang kakatukin na niya ako dahil nakataas na yung kamao niya para mangatok...
"Ohhh...anak...kakatukin na sana kita para kumain ng tanghalian....pero nandyan ka na pala..."
Nakita ko ng napakunot ang noo ng mama ko sabay lagay ng palad niya sa noo ko...
"Anak...nilalagnat ka ba...mukha kang tense dyan..."
"H-Hindi nohh....gutom na ako kaya kahit kakain lang kanina...."
"Hahaha...ikaw talaga"
Hinawakan ni mama yung kamay ko para samahan siya sa lamesa....Umupo na ako sa upuan..Hinawakan ko yung kutsara at tinidor....Binigyan ako ni mama ng kanin sa plato...Inabot niya rin yung ulam at ako na ang naglagay....
Nagsimula na kaming kumain...Napapatingin ako kay mama na maganang kumakain ng pagkain...Inabot ko yung tubig at uminom sabay kain ulit....parang hindi ako mapakali...Napatigil ako sa pagsubo ng kausapin ako ni mama...
"Ano nga anak....tignan mo nga..tensyonado ka..."
"H-Hindi po ma..."
"Hayy...uminom ka agad ng tubig kahit na nakadalawang subo ka palang....hindi ka kaya ganyan...pagkatapos mong kumaun ay doon ka umiinom..."
"Nabulunan po ako.."
"Hahaha...dalawang subo palang ay nabulunan ka agad...at kahit na nabulunan ka ayumihigop ka lang ng sabaw....come on Syrene....spill it out"
Inabot ko ulit yung tubig at uminom..Binaba ko na yung baso at huminga ng malalim at buga....
"Ma....alam mo yung sinabi ko na mag-ayus ka dahil may pupuntahan tayo...ano...kasi.....pupunta dito yung....yung.....ano....b-boyfriend ko"
"May boyfriend ka na anak....bakit ngayon ko lang nalaman..."
"Ammm....pupunta siya dito kasi may family dinner sila....gusto nilang nandoon tayo....."
"Ahhh..yun lang ba...."
"O-Opo..."
"Ahhh...ok lang...akala ko magpapakasal ka na hayyy....yun lang pala...."
Napalunok ako kabit na walang pagkain ang bibig ko....
"Mabuti na yan din anak.....akala ko nga ay lesbian ka kasi ang tanda mo na pero wala kang boyfriend...sino naman yung lalaki mo..."
"Damon po....."
"Ahhhh..astigin yung pangalan ... mukhang mayaman.....hahahah...."
Pinagpatuloy ko na yung pagkain ko...Nang matapos na akong kumain ay ako na ang nagligpit at naghugas....si mama ay magpahinga na at mamaya ay maligo na para madali na lang ayusan.....Napapaisip ako kung alam ba talaga yung Damon na yun ang tirahan ko....
Pero ok na rin yun...bahala siya...
********
Napatingin ako sa orasan sa kwarto ko ulit.....1:30 pm na pala....tumingin ako sa labas at mukhang walang katao-tao sa paligid...
Lumabas ako sa kwarto at nakita kk si mama na mukhang katatapos lang maligo...
"Anak..naubusan nang shampoo....bili ka na muna sa labas..."
Tumango nalang ako at bumalik sa kwarto para kumuha ng pera para sa pambili nang shampoo.....
Lumakad na ako palabas hanggang sa tindahan na malapit lang kunti sa amin.....
Napatingin ako sa baba ko na parang may kumukuwit sa akin...Napangiti ako ng anak pala ng kabitbahay namin....
Lumuhod ako ng kunti para mapantayan siya....
"Bakit Nene...mukhang may sasabihin ka..?"
"Ate may nagtanong sa akin kanina na lalaki na pogi at tinatanong yung bahay mo... bahay mo lang po yung gusto niyang malaman kaya tinuro ko....ayun po siya sa harapan nang bahay niyo...."
Napalaki ang mata ko nang makita ko yung lalaki na tinuro niya....si Damon!!!
Kinuha ko na yung shampoo at tumakbo pauwi....
"Hoy!!!....bakit ka nandyan...."
Humarap naman siya at napatingin sa akin....
"Sinusundo kayo..."
"Ang aga pa ahhhh...."
"Maaga talaga ako pumunta dito kasi akala ko mahihirapan akong hanapin yung bahay mo...mabuti nalang at mababait ang mga tao at tinuro yung bahay mo..."
Si Nene....
"O siya....maghintay ka dyan sa labas..."
"Ang sama mo naman para pahintayin ako dito"
"Oo naman--"
Napatigil ako nang magsalita si mama sa loob ng bahay...
"Sinong kausap mo diyan..."
Rinig kong sabi ni mama at binuksan na nga ang pinto...Napakunot ang noo niya na nakatingin kay Damon....pero ilang segundo ay mukhang alam niya kung sino....sinabi ko kasing boyfriend ko siya kaya ganyan siya...
"Ikaw yung boyfriend ni Syrene.."
"Po??"
Napatingin sa akin si Damon.. Nginitian ko siya na nagpapahiwatig na sakyan niya lang...
"O-Opo!....opo....ako nga po"
"O siya...pasok ka...."sabi ni mama..
Nang makapasok kami ay pinaupo na siya ni mama....Umupo na rin ako....
"Ohhh...anak diba maliligo kana.."
"Maya-maya po...maaga pa po ma..."
"Ahhhh..iho...kailan naman naging kayo nang anak ko..."
"Nakaraang linggo po..."
"Ahh.....kaya pala...wala nang pag-asa yung Kurt mo anak sayo..."
"Sino pong Kurt--"
"Wala lang...kung ano-ano nalang sinasabi ni mama"
Agad kong sagot....hayy nako talaga tong si mama ohhhh"Sino ka nga pala iho.....ang sabi ni Syrene ay ikaw si Damon...."
"Opo...Ako nga po....Damon Black po name ko"
"Ahhh....Black ang surname mo....ang astig ahhh...parang foreigner lang hahaha..."
"Di ko po yun surname....second name ko po yun..."
"Ahh....ano pala ang buong name mo iho..."
"Damon Black Monteverde Clarkson po--"
"TALAGA!!!!"
Nabigla ako nang napatayo pa si mama....Kahit rin naman si Damon..alam kong kilala na ni mama ang pamilyang Clarkson gaya ng kwento ng family ni Damon......pero hindi ko inexpect na ganyan talaga ang reaction ni mama......
Hayyyy...makareact lang ma.....
BINABASA MO ANG
CS1: My Bossy Wife
General FictionClarkson Series 1.. DAMON BLACK MONTEVERDE CLARKSON.. Hunk... Hot... Handsome.. Came from rich family.. Halos lahat na ay sa kanya...Lahat ng gugustuhin niya ay nakukuha nya... pag-ibig...wala sa vocabulary niya....Masasabi na rin na isa siyang Casa...