41 - IM

970 11 1
                                    

Nicz's POV

Halos di na kami nagkita ni Mark sa dami ng errands. I think natapos ako around 11PM na. Pumunta na rin ako nun sa quarters. At least, wala naman akong for monitoring so pwede pa rin makatulog.

Hinintay ko naman na matapos na rin si Mark sa errands niya. Humiga na ako nun at nagtitingin-tingin na lang sa phone. Nagtry ako mag-aral pero wala akong naa-absorb talaga.

Magtu-12 na nung dumating si Mark. Naramdaman ko lang yung weight niya dun sa kama.

I turned my body towards him.

"Did I wake you up?" He asked.

I shook my head.

He looked at me tapos hinaplos niya yung mukha ko. "Are you really okay?" He asked. "Ano yung gusto mong pag-usapan? May problem ba tayo?"

Umiling naman ako kagad. "Wala, Mark."

He sighed. "I'm getting worried. Parang ang lalim ng iniisip mo." Sabi naman niya.

"Sorry. Uhm..."

"Ano ba yun?" He draped his hand on my body.

"Well, kanina, may patient ako sa ER." I started saying.

"Yung ni-refer kay Tina?" He asked.

I nodded.

"Ayun, uhm. Suicide attempt kasi yun. Postpartum depression. Ang kwento nun, iniwan siya nung partner niya nung nalaman na nabuntis pala." I started rambling.

Mark just listened, looking confused but letting me talk anyway.

"So, uhm. Nabuntis siya kasi she relied sa levonogestrel which isn't enough." Inuulit ko na lang yung sinabi ni Doc Tina pero parang nakuha naman na ni Mark dun.

"Are you worried you're pregnant?" He asked.

"Naisip ko lang..."

"Do you think you're pregnant?" He asked this time.

Nag-isip naman ako. Then I shook my head.

"It was a safe day. Next week na menstruation ko. I took the pill naman din right after tapos I also talked to Doc Rose. Di rin naman siya nag-alala. But that's because she trusts that I know what I was doing." Sabi ko naman.

"But you're still worried?" He asked this time. "If you want, pwede naman tayong magpregnancy test. But we have to wait for at least a week or two."

Nagnod naman ako. Alam ko din naman.

"I don't think I'm pregnant." Sabi ko uli. "Pero naisip ko lang, pano nga if... nabuntis ako?"

"What do you mean?" He asked.

"Would you be happy?"

Napatigil naman siya. I knew he was thinking. Napangiti naman ako. I know he's really considering it and will give me his honest answer.

"You know I'd want to have kids with you someday..." He started saying. "And kahit kaylan pa dumating, a baby is a blessing. But I don't think I'd be completely happy if it happened right now."

"Ang dami mo pang gustong gawin. Clerks pa lang tayo. Wala pa talaga ako maipagmamalaki. I don't wanna be the reason na ma-delay ka sa pangarap mo. Andito na tayo, magkasabay papunta sa pangarap natin. Ayoko naman na maiwan ka." Sabi niya.

I smiled, feeling a little overwhelmed and feeling very loved. Sobrang swerte ko kay Mark. I don't even know how I got to this point na I'm just so in love with him and he's amazingly in love with me, too.

Oxytocin (JaDine AU)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon