EPILOGUE
The Reason
Kaya pala pinalabas nina Mr. And Mrs. Detarro na patay na si Rexodus, is because Mr. Ayala was the one who planned Rex's death. Hindi naaksidente si Rexodus, kundi sinadya siyang banggain ng isang tauhan ni Mr. Antonio de Ayala gamit ang isang truck. So in order to keep Rexodus safe, they denied his existence.
The Real One
Sino yung nakita ni Virenika sa kabaong?
Si ROISES. Roises was the one who died and they pretended that he was Rexodus. But of course, nung burol at nung nilibing si Roises pangalan naman niya yung nakalagay sa mga ribbons at lapida. Hindi nga lang yun nakita ni Virenika kasi tumakbo siya papalayo nung huling araw ng burol at hindi rin siya pumunta sa libing.. I know akala mo buhay si Roises kasi nagising siya. He woke up for a while but hindi rin nagtagal ay sumuko na rin siya. He died—not only his brain died, but also his whole body.
The Truth
Yung tungkol sa sinabi ng doktor sa Emergency Room tungkol kay Rex...
X X X X X FLASHBACK X X X X X
"Mr. And Mrs..." He prolonged the last words... Napayuko ang doktor...
.
.
.
.
.
"I'm sorry..." He added.
"Hindi!! Hindiiii!" Sigaw ni Ella at niyakap niya si Rexodus. "No! You're wrong! He's not dead!!!"
Si Gael naman ay natulala sa kinatatayuan niya...
"Buhay ang anak ko!! Buhay si Rexodus!!!" Humahagulhol na sigaw ni Ella na hindi makapaniwala sa sinabi ng doktor...
"Misis—"
"Buhay ang anak koooo--!"
"Misis! Pwede ba makinig muna kayo sa'kin???" May inis sa boses ng doktor.
"Ella... Hindi pa yata tapos si doc." Tumahan si Mrs. Ella at humarap ulit sa doktor.
"A-Ano po yun, d-doc..?"
"What I mean is... I'M SORRY, pero kelangang ipa-ICU ang anak ninyo. By then we may be able to declare him comatosed. But, don't worry... It will only be the result of the impact ng pagkabangga-bangga niya sa mga parte ng sasakyan niya. We'll do our best."
X X X Back to Present X X X
Yun. Ganun yun. Nag-overreact lang si Mrs. Ella.
The Heart
Uhh, oo nga pala. Yung tungkol sa nagdonate ng heart kay Nika. When the doctor said Mr. Detarro, she meant Roises Ures Detarro. But since she's asked to cooperate with the plan (she was sure din naman na hindi yun makakasama sa kondisyon ni Nika), Mr. Detarro lang yung sinabi niya.
BINABASA MO ANG
Love Me, Kill You (LMKY)
RomancePaano pag ang misyon mo ay patayin ang asawa mong ipinakasal sa'yo nang wala sa oras? Would you choose to kill the person dahil hindi mo rin naman siya mahal? Or would you rather not dahil kusa lang din naman siyang mamamatay after a year?