Story#9

3 0 0
                                    

I have this boyfriend of mine, he's name is Ken.

We started as best of friends actually.

Sa totoo lang noong nag simula kami maging mag kaibigan feeling ko nahulog na agad ako sakanya, wala eh marupok ang ate ninyo whahaha.

Noong mag 18 ako ay nagtapat siya ng nararamdaman saakin kaya hindi na ako nagpatumpik-tumpik pa at ako'y umamin na rin sa kaniya.

Noong aming first date ay binigyan niya ako ng isang pulang card with a heart on the front kaya siyempre kinilig ako! Whahaha!

"Here, open it." he said.

"inlove ako sa ngiti mo, inlove ako sa boses mo, inlove ako sa katawan mo, inlove ako sa tawa mo, inlove ako sa mga mata mo. Inlove ako saiyo, mahal kita."

I thanked him and give him a kiss and a big hug!

This started to be a habit of his.

Sa bawat date namin, he would hand me the same card. It was the exact same card and the message inside of it. Since the first card, we have had 25 dates. Pero dahil mahal ko siya, naglaan ako ng isang extra drawer para paglagyan ng mga sulat niya kahit iisa lang naman ang itsura at laman.

Ilang linggo ang nakalipas ay inaya nanaman niya ako mag date.

"Here, open it." he said handling me the same red card. Binuksan ko ito and there was the same card. I knew what it said in the card, yet I still read it. I always thanked him and gave him a hug and a kiss.

Ilang linggo pa ang nakalipas ay nakaka 90 na kaming dates at nakaka ipon na din ako ng 90 na pulang card na may iisang laman.

Dala na rin ng pagtataka ay kumonsulta ako ng doktor upang malaman ang kalagayan ng aking boyfriend and doon ko nalaman na... Na..

He is diagnosed with Alzheimer's disease which explains why he gave me the same gift all the time.

I was so devastated that my boyfriend has Alzheimer's disease, I would cry myself most nights. He would always comfort me asking why I was crying, but he would forget he already asked me and would repeat the same question which made me cry even harder.

Ilang buwan ang nakalipas and it was time I look for another drawer to put other cards in. My boyfriend never new that I kept the cards. I have 142 cards now. Looking at them made my tears stream down my face, thinking that I could have 142 different cards or just one card, but instead I have 142 same cards. Not even one was different.

Isang date na naman ang si-net ng aking boyfriend.

We walked hand in hand, on our way to the restaurant. We stopped on the side walk as he handed me another red card, ito na ang ika-143 na card.

"Here, take this." he said while he handed me the red card. He told me not to open it which was weird.

Habang naglalakad kami sa sidewalk ay nahulog ang red card, akmang pupulutin ko ito nang bigla itong nilipad ng hangin papunta sa kalsada.

"I'll get it." he said, letting go of my hand to get the red card. I saw headlights getting closer to Ken as I told him to get off the road.

"Ken! Get off the road! May kotse na papunta sa direksiyon mo!!!" I don't think he could hear me since he didn't even look back. I took few steps closer to the road, in hopes of Ken hearing me a second time.

"Ke----" right before my eyes, Ken had been hit by the car heading his way.

"KEEENNNNN!" Sigaw ko, habang tumatakbo papalapit sakaniya. I saw the card fly in the air. Ni hindi man lamang tinignan ng driver noong kotse kung ayos lang ba ang kalagayan ng kaniyang nabangga. They just sped off into the distance, tires screeching against the road like nothing had happened.

Lumuhod ako at inakay ko siya saaking mga braso. Pinakiramdaman ko ang kaniyang pulso pero wala akong nararamdaman.

'He's gone.'

Iyak ako ng iyak habang ang mga sasakyan ay patuloy na rumaragasang dumadaan sa aming gilid, wala silang pakialam kung may nabangga man. I felt lonely, I felt like I had no one.

Nag-landing ang pulang card sa gilid ko. Pinulot ko ito at binasa ang laman kahit alam na alam ko naman na ang nakasulat doon.

I covered my mouth as my cries got louder and harder.

"inlove ako sa ngiti mo, inlove ako sa boses mo, inlove ako sa katawan mo, inlove ako sa tawa mo, inlove ako sa mga mata mo. Inlove ako saiyo, mahal kita. Will you marry me Eirelav?" is what he had written in the card.

Tinignan ko ang kamay ni Ken at nakita ang isang box ng singsing. Kinuha ko ito at tinignan ang laman. It was a diamond ring, God it was beautiful.

I grabbed the ring and placed it on my ring finger.

"Yes Ken! Yes I will marry you!" luhaang sambit ko habang naka-kapit ng mahigpit sa kaniyang kamay.

"I love you Ken." I said quietly.

"I love you too, Eirelav." I heard his voice said in the wind.

*BEEEEEEEEEEEPPPPPP BEEEEEEEEEEEPPPP*

Rinig kong busina ng isang papalapit na sasakyan, nakakasilaw ang liwanag na nagmumula rito.

I held Ken's hand until goodbye.

Naramdaman ko ang pag salpok ng aking katawan sa kotseng dumaan pati na ang pagtilapon ng akin katawan.

'Magkakasama na ulit tayo.' Sabi ko saaking isip hanggang sa unti unti na akong nilamon ng kadiliman.
----------+++++
@EirelavYu

Oneshot Stories Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon