Kath POV
Maaga akong nagising kinabukasan,tulog pa ang mga tao sa basement.
Ginawa ko na ang routine ko kapag weekened,ang mag excercise,boxing,jumping rope,barble,jogging and etc. Tuwing saturday,sunday ko lang to ginagawa,malamang may pasok ako sa skwelahan. Tss
2hours din akong nag'exercise,enough na para ma'burn ko ang mga beer at hard drink na ininum ko ngay0ng linggo.
I was about to drink my water when some0ne caught my attenti0n. Urgh, its padilla again ! Ang aga aga yang mukhang yan ang bubunga sakin ? Tss
Pumasok na ako sa loob pero pinigilan niya ako. . .
Kath: WHAT ?!!
sigaw ko sa kanya.
Hinubad niya ang shirt niya na shirt ko.
Daniel: isuot mo muna to, gising na ang mga kaibigan ni jc,baka mabastos ka.
Duh ! An0ng tingin niya sa mga yun ? Manyak ?
Kath: alam mo padilla sum0sobra kana talaga ha, hinahayaan ko lang ang pangingialam mo sakin sa school dahil kahit panu may respeto ako sayo bilang SC PRES,pero dito sa teritoryo ko ako ang batas dito,wala kang karapatan pakialaman ang buhay ko.
Tumahimik nalang siya bigla,anu bang problema niya sa suot ko, short shorts na pang gym,boxer sando na kita ang aking pusod ? Dito ako komportable,tapos siya pakikialaman ang mga bagay na gusto ko. Ghad,padilla puputok na ugat ko sayo sa galit.
Naabutan ko silang nag'aalmusal na sa dinning room.
Juls: khe,halika na samahal mo kami sa breakfast.
Kats: o0 nga kath,asan nga pala si dj,pinuntahan ka nun ah.
Kath: hindi ko alam baka nasa garden nakalibing na !
Pinagtinginan naman nila ako lahat.
Kath: haha, joke lang ! Susun0d na yun !
Umupo na ako,nakakagutom kasi ang mag'exercise eh,nagpadeliver lang siguro t0ng mga to,hindi kasi marun0ng magluto eh, ayaw din nilang kumuha nang maids,privacy nadaw namin ang basement na to, pero 0nce a week may nagpupunta ditong housekeeper para maglinis.
Anu bang problema nang padilla na to ?
Andito kasi siya sa harapan ko nakatayo.
Kath: anu na naman ?
Mahinahon k0ng sabi,as much as possible ayok0ng sumigaw,nakakahiya sa mga kaibigan ko.
Dj: gusto ko lang mag'thank you, dahil pinatulog mo ako sa kwarto mo,at pinahiram mo pa ako nang shirt.
Kath: hindi yun libre padilla,utang yun, sisingilin nalang kita pag may naisip na ak0ng pambayad. . . . . . AhHh, may naisip na ako,okey na sakin ang layuan mo ako,at wag mo nang pakialaman ang buhay ko,kapag nagawa m0 yun,bayad kana sa utang mo.
Daniel : HINDI !
sigaw niya,kaya naman nagulat ako.
Daniel: i mean,lagi kang lumalabag sa rules nang school,bilang SC PRES. Hindi maiwasan na hindi kita mapapansin.
Kath: wag kang mag'alala padilla, susubukan k0ng hindi gumawa nang kung anu'an0 para hindi na magtagpo ang landas nating dalawa. . . . Sige na umupo kana at kumain nang tumaba kana man !
Hindi na siya nagsalita pa, bumalik narin ang ingay nila na kanina ay nakikinig sa usapan namin ni padilla.
Miles: khe,magshoshopping kami ngayon nila julia at ingrid,anu sama ka ?