Epilogue

7.1K 111 8
                                    



"Anak, masaya ako sa nangyayari sa buhay mo ngayon. Kong nabubuhay lang siguro ang Mommy mo. Sigurado akong mas masaya siya saakin..."

"You deserve someone like Daniel na minamahal ka nang higit pa sa kanyang buhay. Nagkaroon man ako nang pagdududa nong una, dahil sa nagawa niya. Nakabawi naman siya. Nakit ko kong paano niya mahalin at alagaan ang mga anak niyo. At alam kong mabait na bata si Daniel, ngayon mapapanatag ako dahil sa tamang tao ka napunta. Congratulation anak, always remember i love you.."

Napaluha ako sa sinabi ni Daddy.

Hindi niya madalas sabihin sakin ang katagang 'i love you' pero alam ko at ramdam ko kong gaano niya ako kamahal.

"Dad naman eh, pinapaiyak mo naman ako. Pero salamat Dad, and i love you too"

He kissed me on my forehead. Marahan niya ring pinahid ang luha ko.

"Huwag kanang umiyak. Matatanggal ang make-up mo" nakangiti niyang sabi.

Nasa sasakyan kami hinihintay ang signal nang organizer.

Kinakabahan ako, ang dami kasing tao ang nanunuod. Wow!

Parang artista lang. May mga taga media pa na kinukunan ang kasal namin.

Maya maya ay kumatok na ang organizer at que ko na para pumasok.

Mas lalong lumakas ang kaba nang dibdib ko. Hindi na ako makahinga sa sobrang kaba.

Daddy hold my hand.

"Kinakabahan ka anak.."

Ganun na nga talaga ka-obvious ang kaba ko.

Nasa tapat na ako nang pinto nang simbahan.

Kasabay nang pagbukas nang pinto ay ang pagtugtog nang A thousand years.

Slow motion! Yun ang nagaganap saakin.

Nasa harap nang altar lang ang attention ko.

Napakagwapo niya sa suot niyang Royal white Tuxedo.

Nakadagdag pa ang itim at tuyong rosas sa bulsa niya sa gilid.

Mangiyak ngiyak narin siya habang nakangiting nakakatitig.

Quen patted his Back napalingon siya dito saglit at bumalik na naman ang attention sakin.

From my pherephiral view nakikita ko na ang lahat ay nasaakin ang attention.

Yong iba kumukuha pa nang litrato dahil sa flash nang camera.

Ganito ba talaga kapag kinakasal? Nagiging instant celebrity ka?

Bigla akong napatawa sa naisip ko.

Malapit na...

Malapit na ako sa kanya.

Mas lalong lumakas ang pagbagsak nang mga luha ko.

I can't help it.

Masaya ako kaya naiiyak ako.

Daddy give my hand to him.

"Daniel, ingatan mo ang anak ko ha? Kapag sinaktan mo siya uli kukunin ko uli siya sayo" bahagyang tumawa silang dalawa.

I kissed Quen cheek.

"Congrats takaw" he whispered.

"Thanks panget.." I whispered.

Bago kami maglakad papuntang altar ay pinahid niya muna ang luha ko.

"You look beautiful.."

REBEL PRINCESS (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon