Kath POV
Almost 4 years,4 years na walang communication between me and enrique. Anong gusto niyong maramdaman ko ngayong bumalik na siya ? Ang matuwa ? Mag'party ? Magpasalamat sa lahat nang santo ? Hindi ako ganun ka'tanga para gawin ang mga bagay na yan.
Pagkatapos ko siyang harapin kanina sa room,lumabas ako at iniwan siyang nakatayo dun,galit ako sa kanya,dahil pinangakuan niya ako na hindi niya ako iiwan pero anu ? ginawa parin niya,iniwan niya ako nang nag'iisa at walang karamay sa mga pasakit na nararanasan ko noon.
Nagsindi ako nang sigarilyo,ito lang ang tanging alam ko na magko'comfort sakin,ito hindi ako iiwan,ito lang ang tanging bagay na nakakapagpagaan nang loob ko.
Quen: kelan kapa natutong manigarilyo ?!!
Hindi ako sumagot,after all wala na siyang karapatan sakin.
Quen: kc !
Damn ! Narinig ko na naman yang pangalan na yan after 4years. Siya lang at si mama ang tumatawag sakin niyan.
Quen: kc,hindi mo ba ako kakausapin ? . . . An0ng nangyari sayo? Bat ganyan kana,blond curly hair?asan na y0ng kathryn na ayaw ipaputol at pakulayan ang natural black hair niya. Yosi gurl ? Parang dati galit na galit ka kapag nakakaamoy ka nang usok nang sigarilyo. Kc an0ng ginagawa m0 sa sarili m0 ? Gusto mo na bang patayin ang sarili mo ha?
Kath: damn you enrique ! How i wish ganun lang kadali yang sinasabi mo ! How i wish na madali akong mamamatay kapag hinithit ko ang lahat nang sigarilyo , na kapag ininum ko ang balde balding alak ! Wala ka nang alam sakin enrique, madami nang nagbago sa apat na ta0n, yosi?alcohol?boys? Yan naging comfort z0ne ko simula nang iwan mo ako! *fake laugh* nakakatawa nga eh,akala ko may isang tao nang magiging kasama ko sa oras nang kalungkutan ko,pero mali ako,dahil ang ta0ng inaasahan k0ng magiging karamay ko iniwan din ako,. . . Alam m0 ba ang pakiramdam nang mag'isa? *fake laugh* panu mo nga naman malalaman,eh masaya at k0mpleto ang pamilya mo.. . Mabuti pa wag kanang magpakita sakin,masaya na ako na ganito ako,Hindi mo na mababago yun !
Pinahid ko ang luhang tumulo galing sa mata ko, at umalis na ,dumerecho ak0ng basement!
Pumasok ako agad sa bar area,.
Akala ko sanay na ako nang wala siya, hindi na ako masasaktan kapag pinagtagpo ulit ang landas naming dalawa, nagkamali ako,malakas parin ang impak sakin ni quen.
Siguro nga mahal ko padin siya hanggang ngay0n,dahil nasasaktan parin ako sa tuwing maaalala ko ang mga masasayang pagsasama namin ni quen.
Pero hindi ko na siya hahayaang saktan ulit ako,natuto na ako,hindi na ako ang kathryn na kailangan nang ibang tao para makapag'desisy0n. Kaya k0ng mabuhay nang wala sila. Sa huli sarili ko parin ang magiging kakampi ko.
*
Kinabukasan pumasok ako nang medyo nakainum, ginawa ko kasing almusal ang redhorse,masarap siya try niyo.
Tinadyakan ko ang pintuan nang r0om namin,ang epic nang reaction nang teacher namin gulat na gulat. Haha totoo pala ang sinasabi sa comerial,kapag nakainum ka nang redhorse,mapapasipa ka nang malakas.
MS.SANTOS: MS.BERNARDO,WHY ARE LATE?!!
sigaw niya sakin !
Kath: whats new mam ?
Ms.santos: o0 nga naman,anu pa nga bang bago dun ! Bakit hindi ka nalang lumabas? Tutal naman eh 15mins.nalang labasan na!
Kath: becareful what you wish for, baka tutuhanin ko ! (Smirk)
Ms.santos: bakit hindi ?
Kath: okey ! Your wish is my command.
After that lumabas na ako !