chapter 16

6.4K 133 3
                                    

Kath POV

Kauuwi ko lang sa bahay nang tatay ko.

3 araw nadin ang lumipas simula nang ihatid namin sina bugoy at xy. Halos araw-araw din kung dumalaw doon si padills,naikwento pa niya sakin na masama ang loob nina bugoy at xyriel. Hayy, kung may choice lang talaga ako.

Gabby: anak, andiyan kana pala ! Halika sabay tayong kumain.

Kath: tapos na akong kumain !

Aakyat na sana ako nang magsalita siyang muli.

Gab: Hanggang kailan tayo magiging ganito ? Ilang beses paba ako hihingi nang tawad para lang mapatawad m0 ako sa mga pagkukulang ko ? Hanggang kelan ako magiging hangin sa paningin mo ? At higit sa lahat hanggang kelan magiging bato yang puso mo ?

Kath: masakit diba ? Masakit yong, kahit anong gawin m0ng pagpapapansin eh hindi ka parin nakikita nang taong mahal m0 ! Yong tipong may tatay ka na gagabay sayo,maghahatid sundo sa eskwelahan m0,ipapasyal ka sa mall o kakain kayo sa labas,y0ng magsasabit nang medalya tuwing recognition niyo, yong taong unang magiging masaya sa lahat nang achievement m0 ! Pero wala dad e, wala akong naramdaman na tatay sa mga panahong yun ! Ilang beses akong nagmakaawa sayo nun dad, na sana kahit graduation ko dumating ka,alam m0 ba kong bakit dad ? Dahil  ako ang valedictorian dad gusto ko ipagmalaki m0 din ako ako gaya nang mga napapanuod ko n0on,na kahit best in english lang ang anak nila ay ipinagmamalaki na nila sa mga taong nandon, pero ikaw dad iba ka, valedictorian na ang anak m0't lahat lahat hindi kapa rin dumating, tindi m0 dad. Pinag.antay m0 na nga ako pinagmukha m0 pa akong tanga sa lahat nang ta0ng nand0n. . . Kaya wag m0 akong kwestyunin kong bakit naging ganito. Dahil ikaw at ikaw lang din ang dahilan kong bakit naging bato ang puso ko.

Yun ang matagal ko nang gustong isumbat sa kanya.

Pagkatapos kong sabihin yun ay umakyat na ako.

Sa pagkakata0ng ito, aaminin ko, mahina ako. Hindi ko na kayang pigilan ang pag buhos nang mga luha ko.

Ang tagal ko ding kinimkim yun sa puso ko. Para akong nabunutan nang tinik sa puso ko nang masabi ko yun lahat sa kanya, pero bakit parang mabigat padin ang loob ko.

-x-

Late na akong nagising kinabukasan, anong oras nadin kc nang matulog ako.

Batler: Ms.kath, nakahanda na po ang breakfast niyo.

Kath: hindi na ako kakain late na din ako eh, ipahanda m0 nalang ang sasakyan magpapahatid lang ako.

Batler: sige po !

Wala ako sa mood mag.drive, kaya magpapahatid lang ako.

Habang naghihintay ako sa sasakyan may tumawag sakin.

Padills.pogi|.Calling ...

Hindi ako naglagay niyan ahh baka anong isipin niyo.

Kath: BAKIT ?

Pagtataray ko.

Daniel: wow naman mam, good morning too. Hehe

Kath: bat ka ba tumawag anong kailangan mo ?

Daniel : labas ka !

Kath: bakit ba ? Tinatamad akong lumabas !

Daniel: sige na labas kana ! Wag na maarte.

Kath: tsss.

Naglakad naman ako palabas nang gate. Teka bakit ba ako sumusunod sa mokong na to.

REBEL PRINCESS (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon