Nagising ako ng maramdaman kong may dumampi sa pisngi ko. Dahan dahan kong iminulat ang mata ko at tumambad sa'kin ang nakangiting si Jonah kaya naman bigla akong bumangon pero napahiga lang din ulit ako dahil sa sakit ng katawan lalo na ng ibaba ko. Doon lang ipinaalala sa'kin ng utak ko kung anong nangyari kaya tiningnan ko si Jonah pero nginitian niya lang ulit ako.
"What just happened?"
"Well, we just did it."
"We did it. Seriously?"
"Yes, seriously."Sumilip ako sa ilalaim ng duvet at doon ko nakumpirma na hindi panaginip ang nangyari sa'kin o sa'min. Hindi rin nakatakas sa paningin ko ang galit pa ring alaga ni Jonah kaya naman umiwas na ako kaagad ng tingin.
"Hey Amber."
"Y-yes?"
"Thank you."
"For what?"
"For not loving me."He moves closer ang gave me a peck before leaving the bed. Nakita ko na naman ang kaniyang alaga kaya nag takip ako ng duvet. Shit, hindi ko tuloy maiwasang mag isip kung pano niya pinagkasya yun at higit sa lahat pano ko kinaya yun. Hindi nag tagal ay narinig kong nag sho-shower na siya. Nanatili lamang akong nakahiga at pinapakiramdaman ang sarili pero sa tingin ko kaya ko naman ng bumangon ulit pero dahan dahan lang kaya yun nga ang ginawa ko. Tiningnan ko ang kama at kitang kita pa ang bakas ng pagkabasag ng pagkababae ko.
"Great."
Sinuklay ko ang buhok ko gamit ang aking mga daliri sa sobrang pagka dismaya sa sarili. Pano pa ako ngayon papaniwalaaan ni Jonah na hindi ko siya mahal kung isinuko ko na sakaniya ang bandera ko. Naputol ang pag iisip ko ng lumabas si Jonah mula sa banyo at buti nalang may nakatakip ng tuwalya sa baywang niya.
"Jonah."
Tiningnan niya ako bago pumasok ulit sa isang kwarto. Pag labas niya may dala na siyang damit niya.
"May sasabihin ka?"
"Oo. Ano.. Kasi.. Nadala lang ako.."
"You don't need to explain. I understand, you don't love me anymore and I accept that."
"Ah.. O-okay."
"I'll just get dress and I'll help you. Just a minute."Matapos niyang mag bihis ay pumasok ulit siya sa banyo at narinig kong binuksan niya ang gripo. Mula rito sa kama ay may naaamoy akong parang pinag halong rosas at vanilla. Ilang minuto pa ay lumabas si Jonah at iniabot sa'kin ang isang bathrobe. Inalalayan niya rin ako sa pag lalakad hanggang sa nakarating kami sa bathtub.
"Ipapaakyat ko nalang ang pagkain at pain reliever mo rito. Ipapadala ko na rin dito ang susuotin mo. If you need anything use that telephone and Maya will assist you."
"Teka.. Aalis ka ba?"
"Yes."
"Pero diba lockdown ngayon?"
"Exempted kaming nasa pharmaceutical industry especially us na may kontrata sa gobyerno."
"Okay."Napansin niya ata ang pag aalala ko sakaniya kaya naman ikinulong niya ang mukha ko sa mga palad niya.
"Hey don't be sad. Uuwi naman ako mamaya."
"Alam ko naman. Mag iingat ka."
"Of course."He kissed my forehead then went out kaya nag babad nalamang ako sa bathtub niya. Matapos kong maligo ay dahan dahan kong isinuot ang bathrobe. Kung kanina hindi ko kayang gumalaw mag isa ngayon ay medyo okay na ang pakiramdam ko, nakatulong ata ang maligamgam na pampaligo ko at ang mabangong sabon na tinimpla ni Jonah.
Pagkalabas ko ay nasaktuhan kong tinatanggal ni Maya ang bed sheet. Binati niya rin ako at ngumiti kaya naman ngumiti rin ako sakaniya.
"Kain na po kayo Ma'am."
"Wag mo na akong tawagin Ma'am. Nakakahiya. Ate nalang."
"Talaga po? Okay lang sa'yong tawagin kitang Ate?"
"Oo naman. Bakit hindi?"Biglang lumawak ang pagkakangiti sa'kin ni Maya at pumalakpak pa kaya medyo natawa ako sa ikinilos niya.
"Pasensya na po, matagal ko na po kasi gustong magka ate sa totoo lang."
"Talaga ba? Sige, mag mula ngayon ate mo na ako."
"Salamat po Ate Amber."
"Walang ano man. Halika, kain na tayo."
"Tapos na ako Ate. Eat well nalang po."Nang matanggal na ni Maya ang bed sheet ay may napansin akong nahulog mula rito. Nanlaki nalamang ang mata ko ng makita ko ang condom ni Jonah kaya dali dali kong pinulot ito bago pa man makita ni Maya.
"Aray!"
Muntik pa ako tuluyang mapa upo ng maramdaman ko ang sakit sa gitna ng hita ko. Walang hiya ka Jonah! Kasalanan mo 'to.
"Ate okay ka lang po?"
"Oo, may sumakit lang."
"Masakit po ba ang puson niyo? May dysmenorrhea ka rin po pala. Sabagay, normal naman po 'yan sa may regla."Inalalayan ako ni Maya hanggang sa makaupo ako ng couch. Inilapit niya na rin ang pagkain ko para raw hindi na ako mahirapan. Mabuti nalang at clueless ang batang ito kaya naka hinga ako ng maluwang. Dahil may bulsa naman itong robe na suot ko kaya dito ko muna nilagay ang condom at nag simulang kumain.
Pagkatapos mapalitan ni Maya ang bedsheet ay nag paalam na siyang bababa.
"May online class po kasi ako kahit gusto ko sanang samahan kayo rito. Papagalitan po kasi ako ni Mama at Sir Jonah kapag di ako sumipot."
"Okay lang. Unahin mo ang pag aaral syempre. Mabuti nalang hindi apektado ang klase niyo kahit ganitong lockdown."
"Apektado rin po. Bale mag bibigay lang sila mamaya po ng gagawin namin habang hindi pa kami bumabalik sa school."
"Oh.. College ka na ba?"
"Senior high school po."
"Inabot ka na pala niyan. Sige, pag butihan mo haah."
"Opo, salamat Ate."Lumabas na si Maya dala ulit ang pinagkainan ko at naiwan naman ako rito sa kwarto ni Jonah. Sa tabi ng couch ay may sliding door kaya sumilip ako. Balkonahe pala ito at mula rito ay kitang kita ang swimming pool at sa katabi ay isang garden. Pwede ka na rito mag papool party sa sobrang lawak. Matapos kong pag masdan ang nasa ibaba ay kinuha ko ang pamalit kong pambahay.
"Hindi 'to akin ah."
Isang off shoulder na floral dress ang hawak ko ngayon. Tinanong ko pa tuloy ang sarili ko kung pambahay ba talaga ito pero dahil naalala kong dinala ako rito ng walang dalang kahit ano maliban sa back pack ko at grinocery ko kaya isinuot ko nalamang ang damit pati ang bagong panty na may price tag pa.
"Grabe namang panty 'to. Isang piraso 800 pesos."
Nang makapag bihis ay lumabas ako at hinanap ang kwartong para sa'kin. Hindi naman ako nahirapan dahil nasa tabi lang pala ng kwarto ni Jonah ang akin kaya pumasok ako at kinuha ang cellphone ko para tawagan sana sila mama pero nakita kong may 16 missed calls na si Tokyo at ngayon ay tumatawag ulit pero this time sa messenger naman kaya sinagot ko ito at bumungad sa'kin ang kaibigan ko.
"Finally sumagot ka rin. Kanina pa ako tumatawag sa'yo."
"Sorry naman. Nandito kasi sa kwarto itong cellphone ko."
"Okay. Anyway, gusto lang kitang kumustahin. Akala ko pa naman galit ka pero mukhang okay naman ang kalagayan mo."Ngumiti siya ng makahulugan kaya naman nag salita kaagad ako.
"Okay lang ako pero nagalit nga talaga ako sa'yo. Pano mo ako nagawang traydurin?"
"Hahaha! Grabe. Traydor kaagad? Siya lang ang unang pumasok sa isip ko na pwede kong pagkatiwalaang mag bantay sa'yo habang wala ako riyan. Sorry na bestfriend. Hehe!"Nag peace sign pa siya sa'kin pero inirapan ko lamang siya saka kami parehong natawa.
"Ikaw kumusta ka ba riyan? Kumusta sila Tito at Tita?"
"My parents are okay. Bumubuti naman na ang sitwasyon ni Papa. Too bad I can't visit for now 'cause I'm under the 14 days quarantine. Alam mo na, dahil sa virus. Negative naman ang result ko but I still need to do this."
"Oh. Okay lang 'yan. Ang bilis lang ng araw, hindi mag tatagal makaka alis ka rin diyan."
"Oo nga. Namimiss tuloy kita."
"Cheesy naman. Haha!"Habang nag kukwentuhan kami ay napansin kong may sliding door din pala rito sa kwarto ko kaya naman lumabas ako para mag pahangin.
"Wow, may pabalkonahe pa palang nalalaman si Jonah sa tinutuluyan mong kwarto."
"Ngayon ko lang 'to napansin nga eh."
"Impressive. Lalo akong panatag na hindi ka niya pababayaan."
"Naku, pwede naman kasing dun lang ako sa unit mo eh. Teka lang Tokyo. Itali ko lang ang buhok ko."Kinuha ko ang panali ko sa buhok dahil mahangin ngayon at panay hampas ng buhok ko sa mukha ko. Matapos kong maitali ang buhok ko ay pinagpatuloy namin ni Tokyo ang pag videocall pero biglang nag iba ang mukha niya na ipinagtaka ko naman.
"Ba't ganiyan ang mukha mo?"
"Amber, your neck."
"Anong nasa leeg ko?"
"Haha! Damn, that bastard's quick."Dahil hindi ko maintindihan ang gustong sabihin ni Tokyo kaya pumasok ulit ako at nag hanap ng salamin. Nanlaki nalamang ang mata ko ng makita ko ang mangilan-ngilang kiss mark na naka palibot sa leeg ko.
BINABASA MO ANG
Jonah's Luvoratory (COMPLETED)
RomanceAfter being ghosted by her boyfriend Jonah Clemente, Amber Rose De Jesus had issues on giving chances particularly when it comes to her romantic life. In a span of 6 years, although she had suitors, she opted to dedicate herself helping her family b...