Nanatili kaming tahimik matapos kong sabihin sakaniya ang kondisyon ko. Hindi na ako muling nagsalita dahil gusto ko magkusa siyang mag open sa'kin at kung may tiwala rin siya sa'kin, wala siya dapat itago. Narinig ko ulit ang pag buntong hininga niya bago niya ako hinarap at tinitigan. This time kalmado na siya, at least.
"Do you really want to know?"
"Yes but I won't force you if you're not ready now. I understand."
"It's okay Amber. I'll tell you everything it's just that I didn't expect that it will be this soon. We just got back and I'm afraid I might lose you again.."Kaagad kong ikinulong ang mukha niya sa palad ko. Assuring I won't leave him.
"Jonah, look at me."
Tumingin naman siya sa'kin at kitang kita ko ang pag aalala at takot sa kaniyang mga mata. My poor guy, I really should know what happened to him in UK so I can understand why he's like this. He looks vulnerable right now and this time, I feel like I should be the one protecting him.
"I won't leave you okay? Kung ano man ang malaman ko maiintindihan ko. I just want you to be honest and to trust me. Besides, what's important now is you and me. We're together again. Kung gusto mo talaga ako maging Clemente, aba, dapat bukod sa pagmamahal, maging transparent tayo sa isa't isa diba?"
Finally, ngumiti rin siya kahit papano kaya naman niyakap niya ako ng mahigpit saka hinalikan niya ang buhok ko.
"I love you so much Mrs. Clemente."
"Agad agad Mr. Clemente?"
"Like I've said, sooner or later I am not the only one carrying that last in this house."
"Fine."
"You haven't answered me babe."
"Oo nga pala, I love you too po."
"Sweet."He gave me a peck before he let me sit on one of the bar stools while him, he went to the pool table and starts playing while telling me his story.
"My dad found out our relationship and he wants me to forget you."
"Bakit? Wala naman tayong ginagawang masama."
"Yun nga, wala tayong ginagawang masama but little did I know, while I am here in the Philippines my dad is building me up to someone if you know what I mean."Ishinoot ni Jonah ang isang bola sa pocket at umikot naman siya.
"Ipapakasal ka niya sa iba?"
"Yes."
"S-siya na ba ang ex-wife mo?"
"Hindi. My ex-wife and I met a year after I arrived in the UK. Yung gusto ng dad ko para sa'kin ay anak ng kliyente niya, biggest client of dad to be exact kasi pulitiko siya sa Manchester."Tumanggi si Jonah sa gustong mangyari ng Dad niya kaya naman pinalayas siya nito. Lahat ng credit cards din niya ay kanselado kaya dun nag simulang mamuhay mag isa si Jonah.
"My stepmom tried to help me also but my dad found that out so he warned my stepmom. Good thing about it, bago niya nahuli si Aunt Betty ay naibigay sa'kin ang mga papeles ko kaya naman kaagad ako nag hanap ng university na pwede kong mapasukan."
Dahil matalino si Jonah kaya naman nakakuha siya ng scholarship sa napasukan niyang university. Nakakuha rin siya ng dalawang trabaho para may maipang tustos siya sa sarili dahil hindi sapat ang savings niya dulot na rin sa mahal ang pamumuhay sa UK. Yung isang trabaho niya ay bilang assistant ng librarian sa university nila at yung pangalawa naman ay cashier sa bake shop.
"Dun ka ba natuto mag bake?"
Ngumiti siya at tumango sa'kin bago nashoot ang huling bola sa pocket saka siya tumabi sa'kin.
"I'm thirsty."
"Oo nga pala, sige gagawa na ako ng drink mo. Tapos anong nangyari?"Madalas pala siyang mapalayas sa mga inuupahan niya dahil sa kakulangan na rin sa pera kaya suki siya ng mga facilities dun for homeless. Mas grabe pala ang pag hihirap na dinanas sa'kin ni Jonah. Siguro kung ako sakaniya, nasiraan na ako ng bait.
"And then one day while I was busy doing a report for my other class Trinity entered the room."
Trinity. Siya pala.
"We were classmates in the literature class then while I was busy arranging the books in the library she approached me and would like to be friends. I don't have any plans on befriending her because she's out of my league and of course, I still have that feeling na kahit malayo ka, baka mag selos ka kaya naman as much as possible I distance myself from girls although may lumalapit at nag coconfess."
Ngumiti ulit siya sa'kin pero pinanliitan ko siya ng mata.
"Pero may nakalusot isa. Pinikot ka ba nung Trinity na 'yun?"
"Yeah. Unfortunately."Biglang naging malungkot ang mukha ni Jonah. That was meant to be a joke but it turns out to be the truth.
Ininvite siya ni Trinity sa bahay nila dahil may party daw dun. Wala kasi yung parents ni Trinity that time kaya naman solo niya ang bahay. Hindi sana pupunta si Jonah pero sinabi sakaniya ni Trinity na pwede raw magawan ng paraan ni Trinity para sa dormitory ng university na siya tumira. Dahil nga sa hirap sa tirahan si Jonah kaya malaking bagay sakaniya ang tumira sa loob ng dormitory kahit hindi siya pwede dun sapgakat exclusive ang dormitory ng university para sa mga may kaya lamang sa buhay.
"So there. I tried to be friendly with her. That's the least I can offer for her dahil wala nga akong pera. Pinainom niya pa ako ng pinainom hanggang sa hindi ko na kinaya at nawalan ako ng malay. I woke up naked inside a bedroom and beside me is Trinity."
Akala ko yun na ang malala pero mas may malala pa palang nangyari sa buhay ni Jonah.
"After that incident her parents forced me to marry her. I tried to call dad to ask for help but he just got more angry with me that I should fix my own mess and I am a disgrace to the family. I don't have a choice but to marry Trinity. I stop working also in the bake shop and in the library because as per the Donovan's, that will ruin their image and reputation if the people will see their son-in-law working as an assistant and cashier."
Medyo nag crack ang boses ni Jonah kaya naman kaagad akong lumapit sakaniya at hinawakan ang kaniyang kamay. Pinisil niya naman ang kamay ko saka nag patuloy sa kaniyang kwento.
"Naging sunod-sunuran ako sakanila. I tried my best to endure and to be strong because I know someday things will be better.. Pero tao lang ako babe.."
Tuluyan na siyang naiyak kaya naman pati ako naiyak na rin at yinakap siya ng mahigpit. Yumakap din siya at hinayaan ko lang siyang umiyak. My Jonah.. I can't imagine his life that time. And I feel so horrible for treating him bad kaya hinaplos ko ang kaniyang likod at hinalikan ko rin ang tuktok ng ulo niya. Nang huminahon na siya ay kaagad akong kumuha ng tubig at pinainom siya.
"Hindi mo na kailangan ituloy pa Jonah. Naiintindihan ko na."
"No. You should know everything. I should be transparent right?"Ngumiti siya ng konti at saka huminga ng malalim.
"Natapos ko ang pag aaral ko. Nung graduation ko pumunta ang stepmom and half brother ko para batiin ako pero hindi rin naman sila nag tagal dahil baka mahuli sila ni dad. After that, dumiretso ako sa sementeryo para ipakita kay mom na nakagraduate na ako. I even showed to mom your picture. Sabi ko ikaw yung nag silbing source of strength at pinakamamahal ko. Nagulat nalamang ako ng biglang may tumawag sa pangalan ko and it was Trinity. Sinundan niya pala ako, worst narinig niya rin ang sinabi ko tungkol sa'yo."
Trinity is manipulative according to Jonah. She's also a great liar and has bad tantrums kaya naman kadalasang may pasa o sugat si Jonah noon dahil palagi siyang binabato ng kung ano-ano. Lalo pa akong nagulat ng malamang sex ang gusto ni Trinity para mapakalma siya ni Jonah.
"That's.. Jeez.. I can't believe it. Tama si Gloryvale, she's a psycho."
"Yes she is. That's why it was a surprise when she finally signed the divorce papers."Nasabi niya rin kung pano sila nagkakilala ni Gloryvale at kung pano siya natulungan nito.
"May not be obvious but I owe him big. If I haven't met him I don't know what will happen to me. Probably kasama ko na ngayon si Mom at si baby Jethro."
"Baby Jethro?"Nagkatinginan kami at huminga siya ng malalim.
"My son."
BINABASA MO ANG
Jonah's Luvoratory (COMPLETED)
RomanceAfter being ghosted by her boyfriend Jonah Clemente, Amber Rose De Jesus had issues on giving chances particularly when it comes to her romantic life. In a span of 6 years, although she had suitors, she opted to dedicate herself helping her family b...