CHAPTER 6

320 10 0
                                    

CHAPTER 8

NANG GUMISING KINAUMAGAHAN SI SHANELEY wala na sa tabi nya si Zackharius kaya nung matapos syang maglinis ng kwarto at maligo agad nyang tinungo ang mga tyahin nya na nasa sala nagkakape.

"Tita, nakita mo ba si, Zack?" Tanong nya sa Tita Norma nya na nagbabasa ng dyaryo.

Tumingin ito sa gawi nya bago nito ininguso si Tita Carmela na parang donya habang sumisipsip ng kape nito na nasa tasa.

"Tita Carmela?" Kuha nya sa atensyon nito, agad naman itong bumaling sa kanya at matamis na ngumiti.

May kinuha itong pompong ng bulaklak saka ito ibinigay sa kanya.

Napakunot ang nuo nya ng matanggap nya ang ibinigay nito. Tiningnan nya ang tyhain nya na mukhang masayang nakatingin sa kanya.

"Hindi ko alam kung nasaan sya pero bago sya umalis kanina ibinigay nya sakin yan, sabi nya ibigay ko daw sayo pag gising ka na." Saad nito at bumalik na sa pagkakape.

Magulo pa rin ang isip nya, napalinga linga muna sya sa sala na ngayon ay malinis na, siguro ay yung mga tyahin nya ang naglinis nun.

Napabuntong hininga sya at bagsak ang balikat na tinungo ulit ang kwarto nya.

Nang makapasok sya ay gusto nya sanang magpahinga ulit dahil medyo mahapdi at masakit pa ang nasa pagitan ng kanyang mga hita.

Pero nung makita nya ang bulaklak na dala, inamoy nya yun at napangiti nang masimoy ang bango ng mga bulaklak at agad tinungo ang study table kung saan ang flower vase nya.

Itiniapon nya ang natuyo na mga bulaklak na laman ng flower vase at pinalitan ng bagong tubig.

Tinanggal nya ang pagkakatali sa mga bulaklak at inilagay ang mga iyon sa mesa nya para sana isa isa iyong ilagay sa flower vase nang may nahagip ang kanyang mga mata.

A small folded paper.

Agad nya iyong dinampot at binasa ang sulat na laman nun.

Nang makitang galing iyon kay Zackharius ay agad nyang binasa ang sulat kamay na nandoon sa papel.

To my hermosa,

Sorry for not being by yourside when you wake up, I did something important. I hope you understand, but because I love you so much, I have a surprise for you. Just find me and you will see, this is me making up to you. Ily.

- Zack

Napangiti sya sya at nag isip.

Tinungo nya ang kama at umupo sa may paanan nun.

Naalala pa nya ang nangyare sa kanila kagabi ni Zackharius, ang pag amin nya at ang pag amin nito sa kanya sa totoo nitong pagkatao.

Sa totoo lang, may ideya na sya nung una pa lang hanggang sa nakita nya ang gamit na iyon sa bag ni Zackharius.

Pero kahit ganun hindi nya napag isipan ng masama si Zackharius, dahil siguro magaan ang loob nya dito at alam nyang wala itong gagawin sa kanyang masama.

Ilang araw na din mula nung una silang nagkita ni Zackharius. Nung tinulungan nya ito at nung unang nasilayan nya ang mga mata nito.

Kahit ilang araw pa lang, nagustuhan nya na si Zackharius, di palang nya matanggap nung una pero totoo nga yung sinabi nila na 'the more you avoid the person, the more you fall harder'.

Iba talaga ang epekto sa kanya ng binatA, mismo darili nya ay naibigay nya dahil sa epektong iyon.

Ang gusto nalang nya ngayon ay ang angkinin ito ng buong buo, yung tipong sa kanya lang at hindi sa iba.

Call me selfish or what ever, Idc. Zackharius is mine.

Gusto nyang sa kanya lang ito at ganun din sya dito. Gusto nya lang na para sa sarili nya si Zackharius.

Pero ang tanong...

Ganun din ba ang iniisip ni Zackharius sa kanya?

Dahil dun ay bigla syang mapait na ngumiti at naalala na naman nya ang narinig kaninang madaling araw.

Oo, narinig nya ang usapan ni Zackharius at nung nasa kabilang linya.

Hindi nya alam kung kailan, pero malapit na. Iiwan na sya ni Zackharius.

Ngayon nag iisip na sya kung paano na sya, paano ang nangyare sa kanilang dalawa ni Zackharius.

Dahil doon, maraming tanong ang pumasok sa isip nya at isa lang ang makakasagot nun kundi si Zackharius.

Kaya tumayo sya mula sa pagkakaupo at napag pasyahan na simulan nang hanapin si Zackharius.

I will not allow you to leave me without any clarification, Zackharius.

No way in hell.



MAHIGIT APAT NA ORAS na syang naghahanap ngunit wala pa rin.

Hindi nya rin alam kung anong oras na, pero alam nyang hapon na. Pagod na syang mag hanap, halos suyurin na nya ang buong baranggay, kabahayan at kung saan man sya dalhin ng mga paa nya kaso wala pa rin.

Nang makakita sya ng isang bench malapit sa may kalsada, doon sya umupo at nagpahinga mula sa paglalakad.

Medyo masakit na ang paa nya at nararamdaman nya na ang gutom kasi hindi sya kumain kanina bago sya umalis.

Ipinikit nya ang mga mata ng pisilin nya ang bahagi ng paa nya na namumula at masakit dahil sa matagal na paglalakad.

At habang nakapikit nag iisip din sya kung saan possibleng pumunta si Zackharius.

Nanlaki ang mga mata nya ng makaisip ng isang lugar kung saan possibleng nandoon si Zackharius.

Halos nasuyod nya na ang buong baranggay, maliban sa isang pribadong lugar kung saan sya palaging nag sa stambay o nagpapahangin pag may problema.

Agad syang tumayo, mas pinili nyang tumakbo kaysa maglakad.

Gustong gusto nya na makita ang mukha ni Zackharius. Ang mayakap, mahagkan at masilayan ang pinaka unang nasa isip nya.

Randam nya na ang pagod at ang sakit ng mga paa, lahat ng iyon ay ininda nya at hindi sya huminto kahit may tumatawag sa pangalan nya. Masyado syang lulong sa pagkamiss kay Zackharius. Masyado syang lulong sa presensya nito.

Habang tinutungo ang napakalaking gate ng pribadong pag aari ni Mang Deno, hindi nya randam ang pagod, randam nya ang pagka eksayt at pananabik.

Nang makarating sa malaking gate agad syang pinakbuksan ni Mang Deno na halatang hinihintay sya.

Ngumit ito nang makita sya. "Mag enjoy sana kayo, hija." Saad nito at iniwan syang nagtataka.

Agad nyang ipinilig ang ulo at nagsimula nang takbuhin ang puting buhangin. Kasabay ng magandang tanawin at kumikinang na dagat ay ang kagustuhan para makita ang isang taong gusto nya ring makasama dito sa pribadong lugar na ito.

Ilang minuto na syang naghahanap at nagpalibot libot pero wala, akala nya mahahanap nya si Zackharius ngunit nabigo sya.

Shaneley just shut her eyes while standing in front of the beautiful view of the sea, napadausdos sya ng upo sa buhangin.

Randam nya ang luhang gustong tumulo mula sa mga mata nya, nang may naramdaman syang isang bisig na yumakap sa kanya mula sa likuran nya.

"Miss me, hermosa?" Anang isang pamilyar na baritonong boses na bumulong sa tenga nya.

Napaigtad sya at agad nilinga ang taong nasa likod nya. Agad bumungad sa kanya ang nakangiting si Zackharius, agad nyang ipinulupot ang mga braso sa leeg nito at ibinaon ang mukha doon. Doon nya ibinuhos ang pananabik at pagkamiss dito. Randam nya ang kamay nito na tumatapik sa likod nya.

"Shh...hermosa, don't cry. I'm already here." Malumanay na pagpapatahan nito sa kanya.

Inilayo nya ang mukha sa leeg nito na ngayon ay basang basa na dahil sa luha nya.

Tiningnan nya ito ng masama. "Ang sama sama mo!" Mahina nyang tinampal ang dibdib nito. Mahina lang tumawa ang huli saka sya inalalayan patayo.

"I'm sorry, hermosa....I just wanna surprise you." Zackharius said while softly carressing her hair.

"I missed you." Saad nito kapagkuwan.

Yumakap sya ulit dito, at hinalikan ito ng buong puso na agad naman nitong tinugon. "I missed you too, Zackharius." Shaneley said in between their kisses.

Talaga naman na namimiss nya ito, nalimutan nya na ang gutom at sakit ng paa dahil ang gusto nya ay ang makita ito. Makita ang gwapo nitong pagmumukha, ang presensya nito. Lahat lahat.

Umayos ito ng tayo sa harapan nya saka ito lumuhod na ikina laki ng mga mata nya habang nakatingin dito.

May kinuha ito mula sa bulsa ng suot nitong short at pinakita sa kanya.

Mula sa kinatatayuan nya at sa liwanag ng araw na tumatama sa hawak ni Zackharius. Kitang kita nya ang pagkinang nun, napahawak sya sa nakaawang na bibig nang mapagtanto kung ano iyon.

"Z-zackharius?"

"I wanna marry you." Saad nito na parang kinakabahan pa habang sya naman ay natahimik ng dahil sa sobrang gulat.

"H-hermosa.." Naglunok muna ito ng laway saka ito nag angat ng tingin sa kanya. "Since we already have a mutual understanding, Gusto kong sulitin na lahat. Naalala ko pa ang sinabi mo sakin kagabi, na tanggap mo ako at gusto mong maging honest tayo sa isa't isa. Kaya nandito ako sa harapan mo, nakaluhod habang inilalahad sayo itong singsing na gusto kong maging simbolo ng pagmamahal ko sayo, hermosa." Hindi sya nagsalita nanatili lang syang tahimik, naghihintay sya gusto nyang marinig galing mismo sa bibig ni Zackharius.

Nakita nyang nagbaba ito ng tingin nang makitang hindi sya umimik.

Ilang segundo pa ay tumikhim ito at nag angat ulit ng tingin, kitang kita nya ang kalungkutan sa mga mata nito. 

"Z-zack—"

"Hermosa, I'll be leaving soon. I'll be facing the hell again at ayaw kong bumalik ng russia, na iniisip kong anong nangyayare sa buhay mo na wala ako, na baka makahanap ka ng ipapalit sakinn kapag narealize mo na hindi pala ako ang gusto mo...kasi hermosa,hindi mo lang alam kung gaano mo naaapektuhan ang puso ko, ang utak ko, ang buong pagkatao ko—"

Kita nya ang mga liham na luhang tumutulo sa mga mata ni Zackharius habang nakatingin sa kanya na may buong pagmamahal.

Gusto nyang yakapin, halikan at pagaanin ang loob nito pero gusto nya muna marinig lahat lahat mula dito kaya nanatili syang nakatikom at buong pusong nakikinig lang dito.

"—hermosa, simula noong dumating ka, nakita kita, natuto akong sumaya ulit, nagliwanag ulit yung madilim kong mundo...Sa tuwing gigising ako, ikaw lang at ang maganda mong ngiti ang palaging nasa isip ko, hindi ko alam kung anong nagyayare sakin kasi itong lahat...itong lahat lahat na nararamdaman ko, hindi ko alam. I'm a philandering but when I met you, I've changed, all was changed. Ngayon lang ako naging seryoso sa isang babae yung tipong kaya kong maghintay ng matagal para lang marinig ang salitang gusto mo din ako, na ayaw mo rin akong mawala sayo—"

"Zackharius—"

"—hermosa, Calus called me this morning, ayaw ko man na iwan ka...gustong gusto kong manatili sa tabi mo pero hindi pwede muna sa ngayon...that's why I called my other friend to help me settle this, I really love to settle my self with you, hermosa. I want you to be mine for myself, I want you to be mine. Just mine. Mine alone..." Nagbaba ulit ito ng tingin at tiningnan ang hawak nitong singsing. "That's why I'm doing this...that's why i'm proposing you to marry me...b-because I don't know what will happen next or soon...a-atleast I already give my self to my beloved person....my hermosa—"

"yes, Zack."

Agad nag angat ito ng tingin nang marinig ang sinabi nya, may kaguluhan sa gwapo nitong mukha habang nakatingin sa kanya.

"What do you mean?"

"I'm answering your proposal."

Bigla itong tumayo sa harap nya at gulat ang mukhang nakatingin sa kanya.

"Y-you r-really s-sure? S-seriously? No jokes? R-really? Y-you know, hermosa I can wait. I'm w-willing." Mahina syang natawa dahil sa pagkautal nito, itinaas nya ang isa nyang kamay para haplusin ang pisngi nitong basa ng luha.

Kapagkuwan ay tumingkayad sya para bigyan ito ng isang masuyong halik. "Yes, Zack I wanna marry you." Nakangiting tiningnan lang nya ang gulat pa rin na mukha ng binata.
 
Ilang segundo pa ang nagdaan ng di pa rin ito umiimik ay tumikhim na sya at tinaasan ito ng kilay.

"Ano? Di mo isusuot sakin yan? O magbabago yung isip ko?" Masungit nyang tanong dito na agad naman umayos at hinawakan ang palad nya.

Habang isinusuot ni Zackharius ang singsing sa daliri nya ay hindi nya mapigilang mapangiti sa tuwa. Yung puso nya ay parang ayaw tumigil sa kakatibok ng malakas. Na kahit sa labas ay rinig na rinig nya.

I wonder if, Zackharius heard it too.

Tiningnan nya ang daliri nya kung saan nakasuot ang singsing na binigay ni Zackharius sa kanya. Napakaganda naman talaga ng singsing na iyon at bagay na bagay sa daliri nya. Kumikinang pa iyon dahil sa liwanag na galing sa araw.

"Ruby & Sapphire is the gemstones of that ring. Ruby reminds me of your tantalizing eyes, then Sapphire reminds me of how pure and beautiful you are, hermosa." Saad ni Zackharius at hinalikan sya sa nuo.

Yun ang pinaka romantic na naranasan nya sa tanang buhay nya.

Kung noon lang nangangarap at umaasa lang sya ngayon ay iba na, iba pala talaga kapag ikaw na yung nasa sitwasyon.

"Hmmm..saan pala yung ganito mo? At saan mo naman binili to?" Tanong nya dito, sa sinabi palang nito na mga pangalan ng dyamante, ay alam nyang napaka mahal nito.

At sigurado syang walang mabibilhan si Zackharius ng ganito dito sa probinsya.

"For that question, hermosa. Wanna come with me? I readied my surprise for you." Saad nito at inilahad ang kamay na agad naman nyang tinanggap.

Ilang minuto ulit nilang binaybay ang puting buhangin, nang may natanaw syang isang maliit na parang altar at may mga bulaklak pa sa gilid dun, habang ang mga talulot naman ng rosas ay nagkalat sa dadaanan patungo sa munti, simple ngunit napakagandang altar.

Sa gitna ng altar may pormadong gwapong matangkad na lalaki ang nakatayo. Naka eye glasses ito at pormal na pormal ang suot.

"Earth to my hermosa, konting konti nalang magseselos na ako." Napatingin sya kay Zackharius na ngayon ay madilim na ang mukha.

Agad syang tumingkayad at binigyan ito ng masuyong halik, puputulin nya na sana ang halik nilang dalawa ng hinapit sya nito mula sa beywang at mas diniinan pa ang halik na pinagsaluhan nilang dalawa,

Tumigil lang sila ng may narinig na tumikhim sa harap, agad silang napatingin sa direksyon ng lalaki na kanina ay nasa gitna ng altar na ngayon ay nasa harapan na nila at seryoso lang na nakatingin sa kanila.

"Hermosa, he's one of my friends, a personal lawyer and also a dangerous man." Saad ni Zackharius tungkol sa lalaking nasa harap nila.

Tiningnan naman ng masama ng lalaki si Zackharius na ngayon ay niyakap ang beywang nya habang pinapahinga ang baba nito sa balikat nya.

"Thank you for introducing me, you useless asshole." She can sense a thick sarcasm between the man's words.

Kapagkuwan ay inilahad nito ang kamay sa kanya. "Maximos Kyprios, from greece. Your wedding's witness, the one who will settle your marriage contract and the one who helped and personally delivered your rings."

Tinanggap nya naman ang pakikipag kamay nito. "Shaneley Sorono."

"My hermosa, my love, my everything, my person, my all in all. So pull off your hands or else I'll cut it in to pieces." May pagbabanta ang boses ni Zackharius.

Seryosong seryoso ito habang napakadilim ang mukhang nakatingin sa magkahawak nilang kamay ni Maximos. Kita nya ang pagngiwi ng kaibigan nito at iniwan na ang kamay nya.

Agad naman nagliwanag ang mukha ni Zackharius at niyakap ulit sya sa tagiliran.

"Pussy. Why did you say yes to marry this idiot, anyways?" Saad ng kaibigan ni Zackharius habang naka krus ang mga kamay sa dibdib nito.

Ngumiti sya dito. "Because I want him for myself only."

"Did you hear that, Maximos? She want me for her self." Pagamamalaking saad ni Zackharius making Maximos rolled his eyes into unison.

"Yeah yeah, let's get this done already." Anang Maximos saka sila tinalikuran.

Agad naman umayos ng tayo si Zackharius at may kinuhang pumpong ng rosas sa may mga nakahilaryo ding mga bulaklak at binigay sa kanya. Nang hawak nya na ang bulaklak ay nakangiting nakatingin lang sa kanya si Zackharius at bumulong ng, "So perfect." Bago tumakbo patungo sa tabi ni Maximos.

Habang naglalakad sya patungo sa maliit at napakagandang altar na sigurado syang pinaghirapang gawin ni Zackharius ay isa lang ang nasa isip nya.

Yun ay ang matali sya kay Zackharius. Di na nya inisip kung bata pa sila o ano. Lahat ng katanungan nya kanina ay napunan lahat ng sagot, at masaya sya. Napaka saya.

Hindi nya akalain na may ikakasaya pa pala ang buhay nya ngayon simula ng makilala ang binata. Kasiyahan at buong puso na pagmamahal ang namumuo sa kanyang pagkatao habang nakatingin ng diretso sa mga mata ni Zackharius hanggang sa makarating sya sa altar at sa harap ni Maximos bilang kanilang witness at personal na abogado.

"Since it was a very good day for the both of you, I will not waste the time anymore, So, Zackharius Alejar Perez Vikolov do you take Shaneley Sorono as your wife?"

"Yes, gladly will." Agad na sagot ni Zackharius na nakatingin lang sa mga mata nya.

"You, Shaneley Sorono do you take, Zackharius as your husband?"

"Yes, gladly will." Walang pag alinlangan nyang sagot.

Ngumiti lang si Maximos at may kinuhang maliit na kahot mula sa bulsa nito saka ibinigay kay Zackharius.

"Exchange rings." Saad nito at hinayaan na sila.

Narinig nyang tumikhim si Zackharius kaya natuon ulit ang atensyon nya dito.

"Since you already wearing the ring, I will just state my vow but I frogot ahm..." Napakamot ito ng ulo. "I forgot my vow. So listen, hermosa...wear that ring as a sign of my love and companionship. I promise to do everything I can do for you including risking my whole life. Hermosa, I may not be a perfect husband that can make you smile but I promise to be there always for you, supporting and protecting you. I'm willing to lay my life that's how I treasured and loved you so much, hermosa. I love you always."

Napangiti sya, lihim syang kinikilig dahil sa sinabi nito pero hindi nya na inabala dahil sya na ang magsusuot ng singsing at manganagako.

Ibinigay ni Zackharius sa kanya ang maliit na box na bigay ni Maximos kanina. Binuksan nya iyon at nakita ang isang singsing na kapares ng singsing na suot nya.

Kinuha nya iyon mula sa kahon at isinuot iyon sa daliri ni Zackharius.

"Wear this ring as a sign of my love and companionship. I promise to hold and stay by your side what ever happens and as long as I can. I know how dangerous your life it has be but I don't care as long as I'm with you. I promise to give my best and understand you as your wife. I'll promise to trust and love you with all my heart. I love you always, Zackharius." Saad nya na ikinangiti ng huli.

Tiningnan ni Zackharius ang kaibigan nito na parang excited sa kung ano.

"Yeah. Kiss..." Walang emosyon na sabi ni Maximos na agad naman ikinangisi ni Zackharius saka walang pasabing hinalikan sya sa mga labi na buong puso naman nyang tinugon.

She's now happy and fully contented being Zackharius wife.

His only person and hermosa.




NANG MATAPOS ANG KASAL napagpasyahan muna nilang dalawa na manatili muan sa may tabing dagat. Nakaupo sa buhanginan habang kayakap ang isa't isa habang tinatanaw ang paglubog ng haring araw. Sa gitna ng magandang musika na nililikha ng paghampas ng alon, ay bigla nyang narinig ang boses ni Zackharius na bumubulong sa tenga nya.

"I love you, Hermosa." Nilinga nya ito at nagtama ang kanilang mga mata.

Matamis syang ngumiti bago ginawaran ito ng masuyong halik sa mga labi. "I love you too, Zack." Saad nya sa pagitan ng kanilang halik.

Bigla namang sumulpot ang kaibigan ni Zackharius na si Maximos sa may likuran nila dahilan upang matuon ang atensyon nila dito.

"Ahm...sorry for disturbing you two, but I have to go to start settle this one." Iwinagayway nito ang brown envelope kung saan nakapaloob ang marriage contract nila ni Zackharius. "You will receive this after a week or so."

Akmang tatalikod na ito ng tumingin ulit ito sa gawi ni Zackharius. "Settle your problems first in order for you to be happy, Zackharius...and ahm, congrats you deserve it." Pagkasabi nun ay umalis na ito bitbit ang dala nitong brown envelope.

Kaya naman natuon ulit ang atensyon nila sa ayaw na ngayon ay di na masyadong maaninag ang liwanag. Habang nakatanaw doon iba naman ang nasa isip nya. Masaya sya na malungkot. Masaya sya dahil kinasal sila ni Zackharius at sa kanya lang ito  pero malungkot din sya dahil aalis ito.

Ano nga ba ang magagawa nya? Asawa na sya nito kaya dapat suportahan nya ito at pagkatiwalaan. May rason si Zackharius kaya ito lumalaban at ayaw nyang masira iyon bilang gusto nitong makuha ang hostisyang nararapat para sa pamilya nito.

Napabuntong hininga nalang sya ng bigla nyang maramdaman ang paghalik ni Zackharius sa may gilid ng ulo nya.

"Hermosa, forgive me for leaving you soon. I just need to settle this first before i'll settle my whole life being with you. I don't want to drag you into my messy life, hermosa. I already imagine myself being with you, being with our children—"

"I know, Zack." Tiningnan nya ito mula sa gilid nya, kita nya ang sakit at pag asa sa mga maya nito. "You're not leaving me, Zack. You will just leave to fight and be back again in my arms. Always remember that i'm always by yourside, cheering and supporting you. Loving and caring you, I'm always with you. So please, come back for me, okay?" Hinaplos nya ang pisngi nito.

Agad naman itong tumango at niyakap sya ng mahigpit. Ang ginawa lang nya ay hinagod ang likod nito ang buhok nito.

Ilang minuto pa ay narinig nya ulit ang boses ni Zackharius.

"Hermosa?"

"Hmmm?" She just hummed while still carressing Zackharius' hair.

"I am...I am ahm.."

"You're what?" Bigla naman itong umayos ng upo saka nahihiyang nag iwas ng tingin sa kanya.

Mahina syang natawa saka hinawakan ang baba nito para tumingin sa kanya. "Hmmm?" She hummed again while looking at Zackharius reddened face.

"I am..." Tumingin ito sa kanya, kita nya ang pagnanasa sa mga mata nito. Mukhang may ideya na sya kung ano ang ikinahihiya nito.

"I am ho—"

"Horny?" Tanong nya dito, mas lalo namang namula ito at agad na tumango.

Mahina lang syang tumawa. "We're in a bay, Zack."

"I saw an empty cabin earlier. Sabi ni Mang Deno, pwede daw natin gamitin iyon, for a dinner date but there is something in my mind is much good and better as having a dinner date." Zackharius said with a seductive smugged in his handsome face while looking at her intently.

"You are really insatiable." Natawa lang sya saka tumayo.

"Ano di ka tatayo?" Tanong nya dito nang makitang nakaupo pa rin ito.

"You're really—"

"Yep, so come on get up! Let's have our honey moon." Aya nya dito, agad naman itong tumayo at hinawakan ang kamay nya.

Agad syang giniya nito patakbo sa kung saan. At habang ganun ang ginagawa nila, tila biglang bumagal ang pag ikot ng mundo at naging slow motion lahat habang ang masaya lang na mukha ni Zackharius ang nakikita habang tinitingnan rin sya nito.

At sa mga oras na iyon, napaka saya nya. Masayang masaya. Walang eksplenasyon o kahit na ano ang makakapag paliwanag kung gaano sya kasaya habang kasama si Zackharius.

Zackharius.

Her beloved.

Her person.

Her everything.

Her husband.










HADES.




ILLEGAL SEDUCTION (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon