Chapter Seventeen

364 9 1
                                    

Chapter Seventeen

"So how's the party?" Tanong ni Haley habang tumatakbo kami dito sa may gilid ng kalsada. Mabuti nalang at maraming puno at hindi pa gaanong masakit sa balat ang araw.

"It's fine." I replied.

Humarap sa amin si Haley habang tumatakbo parin patalikod. "Fine? Fine lang?"

I nodded. "Oo, ano pa bang inaasahan mo?"

"Na kayo na ulit ni Kit." Huminto silang dalawa sa pagtakbo kaya napatigil din ako. Sumandal kaming tatlo sa likod ng isang bench na naroon saka nagpahinga saglit.

"No, Fantazia." I grimaced.

"Weh? Bakit napapadalas pagsasama niyo?" Bakas sa boses ni Haley ang panghihinala kasabay pa ng nakakaloko niyang tingin. Nagpunta siya sa harap namin saka nag-jog at nagstretching.

"W-what?"

"Anong akala mo, porket magkalayo na tayo ng office mawawalan kami ng balita sa 'yo? Nakalimutan mo atang chismoso 'yung bestfriend mong chingchong!" Haley's reffering to Primo. He has this very chinito eyes that's why.

Umiling ako. Napakagaling talaga ng gagong iyon pagdating sa mga ganitong chismis chismis!

"He just... Confessed..."

Gusto kong matawa nang sabay silang napatingin sa 'kin habang namimilog ang mata.

"I am actually expecting you to say that, but it still surprised me." Ani Fantazia habang umiiling pa.

"Same girl," Tumango si Haley kay Fantazia saka tumingin muli sa akin. "So, please elaborate."

Haley even move her hands na parang sinasabing magpatuloy lang ako.

"He said that he's still inlove with me." Huminga ako nang malalim saka kinagat ang pang-ibaba kong labi.

"And you said?" Napanguso ako, natatawa sa bahagyang nakabukang labi ni Haley, tila inaabangan ang bawat letrang lalabas sa bibig ko.

"Nothing." Sabay silang nagbuntong hininga at ngumiwi sa akin.

Fantazia tapped my shoulders "That's good. Huwag marupok, sis!"

"Wait wait! How come? I mean, no offense meant. But he left you, right? He.." Haley gulped as if she's having a hard time. "Dumped you."

"Did he explain why he did that?"

And that struck the hell out of me. Ilang araw na nga kaming nagkakausap pero wala pa siyang nababanggit na kahit ano tungkol sa nakaraan namin. Hindi sa gusto kong ungkatin niya iyon pero wala ba siyang explanation sa biglaan niyang pagtaboy sa akin noon?

"No." I shook my head.

"Okay?" Fantazia raised her brow, nagsisimula nang umasim ang mukha, malamang hindi nagusyuhan ang sagot ko.

"Wait, Fantazia, ikalma mo 'yang other self mong menopause na!" Tinaas pa nito ang nakabukas na palad sa mukha ni Fantazia na hinampas din ni Fantazia.

"Huwag ka muna magsungit kasi baka naman naghahanap pa rin si Kit ng tamang timing para sabihin iyon. Let's not judge the guy."

I can't help but to contemplate on what she said. Actually part of me was saying that Haley's right. Maybe he's just waiting for the right time to talked about it. When we were at Cassa de Blancaflor, maybe he's really not ready to discuss that with me. No matter how painful our break up was for me, I still believe that he has his reasons for it. Not just a simple fall-out of love thing, but a more serious and complex one. I may appear that I'm kind of making excuses for his fading feelings for me, but I just know him too much. We were together for years, and that kind of act wasn't so... him...

Chasing The MoonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon