Chapter Sixteen
Finn guided me towards the dancefloor. Nakita ko ring nakikipagsayaw narin sina Jordan at Toby. The rest ay nandoon parin sa table namin.
"How are you?" He asked me as he placed my arms on his nape and hold my other hand, while he placed his other hand on my waist.
"Still alive and kicking, I guess. You?" I smilingly said.
"That's good to hear. Just like you, still alive and kicking." He chuckled, I pout my lips because of that. Ang plain parin talaga niyang sumagot!
"It's nice to hold you like this. Kung alam kong huling beses na iyong Prom natin, sana tinagalan ko na."
He's staring at me while saying that. At sa hindi malamang kadahilanan, kitang-kita ko ang lungkot sa mga mata niya habang sinasabi iyon.
I puckered my lips. "Sus, crush mo kasi ako noon, kaya ganon." I replied, trying to lighten up his mood, just like what I always do whenever he's like this.
Finn was my blockmate way back in college. He immediately got my attention the first time I saw him. Nasa may gilid siya noon ng bintana habang suot ang kanyang headphones. Typical na masungit na lalaki na nababasa sa mga Romance novels.
Mahilig kasi akong magbasa at sumulat ng mga nobela noon kaya alam na alam ko ang ganoong mga datingan. At first time ko ring maka-encounter ng ganoong klase ng lalaki. Madalas kasi ay puro mga barumbado, mayroon ding mga masungit pero mapapakisamahan at medyo mukhang approachable. Ngunit 'yung dating kasi ni Finn noon ay mukha talagang hindi malalapitan. 'Yung tipong papalapit ka palang, nakataas na agad ang kilay sa 'yo.
He chuckled as he slightly bowed his head. Nang tumingin siya sa akin muli ay wala na ang lungkot na nakita ko sa mata niya kanina, pero may kakaibang emosyon ang mga mata niya ngayon na hindi ko mapangalanan.
"Pero ikaw ang unang nagkagusto sa akin, Lex!" Napanganga ako sa sinabi niya kasabay nang panlalaki ng aking mga mata.
"How the hell did you know that?" Yes, I really find him attractive at talagang nagka-crush ako sakanya noon. I mean, sino bang hindi?
'Yung tipo ng lalaking sobrang sungit, palaging antok pero sobrang talino? Plus maputi, chinito, matangos ilong, mapula ang labi! In short, sobrang gwapo! Ganoon na ganoon siya noon. As in lakas maka-character sa nobela!
Malakas siyang tumawa kasabay nang bahagyang pagtingala, I even saw his adams apple moving. "See? Nahuli kita sa sarili mong bunganga."
I pouted my lips. "Napaka mo!" Hinampas ko siya sa kanyang braso na ikinatawa niya lang.
He shrugged his shoulders. "Palagi kitang nahuhuli na nakatitig sa akin tuwing gumagawa tayo ng thesis."
I palmed my face as I heard his laugh again. Kahit na isa sa mga campus crush si Finn noon, wala akong ni isa na pinagsabihan na crush ko siya. Sobrang ingat ko noon na walang makahalata sa akin lalo na't thesismate ko pa siya. Tapos heto siya't sasabihing nakikita niya akong nakatitig sakanya. Hindi nga nahalata ng iba, pero siya naman mismo nakapansin! Kadiri lang sa pagiging bulgar!
"I'm speechless."
"See?" I glared at him that earned a soft chuckle from him.
Parehas kaming napalingon ni Finn sa direction nila Uly nang marinig namin ang kanyang halakhak. I stiffed when I saw Kitty standing in front of Kit. She's wearing a Red fitted tube dress that has a high slit on her right leg.
Kitty leaned on our table, making Kit's shoulder touched her boob. Mas lalong lumakas ang tawa ni Uly dahil doon. Kita ko ang nakakunot na noo ni Kit.
Napaiwas ako ng tingin sakanila nang makitang umamba si Kitty ng halik sakanya. I gulped the lump in my throat.
BINABASA MO ANG
Chasing The Moon
General FictionChasing Series #1: "Take me back. I want you to take me back, again baby. Please..." - Jameson Kit Legaspi