Chapter 9

47 2 0
                                    

3rd Person POV

"Yes, it's me." Nakangising sagot nito.

"I'm Lucas, by the way." Ani nito sabay lahad ng kanyang kamay para makipagkilala. San niya nga ba nakita ito? Aahhh sa garden! Siya yung may hawak ng gitara na hinahabol ni Liam, naalala ni Bella.

"Miss Beautiful?" tanong ni Lucas.

"I was asking for your name." nakatawang sambit nito.

"Ayy. Uhhmm, I'm-"

"Lucas, andyan ka pala." Pagputol ni Liam kay Bella.

"Why are you here?" tanong ni Liam kay Lucas.

"I was just going to follow up on our upcoming Swimming competition. Please join, pare."ani nito.

"I haven't decided on that yet, besides, I have a lot on my plate right now." Ani nito.

"If I can't persuade you right away, maybe I can persuade Miss Beautiful here to-"

"She can't, she's busy." Mabilis na sagot ni Liam. Mariing tinitigan ni Liam si Lucas na tila ba may pinaparating itong mensahe sa kanya na agad namang naintindihan nito.

"Huh? Hindi pa naman po busy si Bella." Nagtatakang sagot ni Judith.

"Her work was chosen for the costume design. We only have two weeks left, so she should be working on buying the materials now." Ani ni Liam.

"I see, well I hope we'll meet again, Miss Beautiful." Kindat ni Lucas kay Bella.

"Liam, can we talk privately for a second?" tanong ni Lucas.

"Ah wait po, need ko na po pala bumili ng materials?" tanong ni Bella kay Liam. "Kahit mag-canvass ka muna ng prices kung saan papasok yung budget na 800." Ani nito. "Okay po, tawagan ko na po yung driver namin para po maghanap na po ako ng bibilhan." Sambit ni Bella, sabay kuha ng cellphone para tawagan ang driver. Siya namang paglayo ni Liam at Lucas para mag-usap.

"Hello Manong, pasundo na po, may pupuntahan po ako." Sabi nito.

"Po? Hala sige po, pagaling po kayo. Ako na pong bahala. Okay po, bye." Sabi ni Bella sa kabilang linya.

"Judith, baka pwede mo naman akong samahan mag-canvass, please?" pakiusap ni Bella kay Judith with pa-puppy eyes effect.

"Oh, ikaw naman ang wag tumitig nang ganyan saken at mukha kang may rabbies, bleh!" pang-aasar ni Judith.

"Sige nanaman Judith." Pakiusap neto.

"Sis, may rehearsal kami with Lianne in 30 minutes, remember? Need na rin namin magprepare for this event. Pwede ka naman magpasama sa... iba." ani ni Judith sabay tingin kay Liam na kausap si Lucas.

"Kay Lucas? Hala, di ko pa nga siya kilala eh." Sabi ni Bella.

"Shunga! Hindi siya," sabay paling ni Judith sa ulo Bella para ituro ang tinutukoy niya, "Ayun oh."

Nanlaki ang mata ni Bella. "Sira ka ba! Magpapasama ako sa kanya eh senior natin yan!" ani ni Bella.

"Ano naman? Kahit senior natin yan, ka-org parin natin yan and org related to. Oh, bat ka namumula diyan, ha? Don't tell me, ikaw ha!"

"Tumigil ka nga, Judith! Nakakahiya. Ano bang pinagsasabi mo. I just respect him so much as our EB, kaya I wouldn't dare ask him to –"

Biglang nawala sa tabi niya si Judith, "Judith? Judith asan ka na?"

"Sure, no problem." Sagot ni Liam kay Judith.

"Oh siya bro, got to go, mukhang busy ka." Ngisi ni Lucas.

Beautiful Goodbye (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon