Bella's POV
"Nakakakilig naman!" Hiyaw ni Judith sa classroom.
"Sshh!" saway ko sa kanya, "Wag ka maingay! Baka may makarinig sayo."
"Sis, may boyfriend ka na! We should celebrate!" sabi niya.
"Celebrate ka dyan, wala akong budget." Sabi ko.
"So, have you done it?" tanong niya saken sabay tingin nang nakakaloko.
"Done what?" Naguguluhan kong tanong.
"Eh di yung..." Judith trailed off tapos biglang ngumuso. She started making these weird kissy faces.
I lightly pushed her and she responded with a loud laugh, "Huy, tumigil ka nga! Nakakahiya." Sabi ko.
"So ano nga? Ginawa niyo na noh? Details please!" sabi niya.
"H-Hindi pa." sabi ko while blushing.
"Ang hina naman neto. Ganon ka-guwapo boyfriend mo, hindi mo pa nakikiss? Mukha pa namang good-kisser tong si Li-"
"Ssshhh!!! Ayun lang yung tropa ni Trixie oh." Sabi ko.
"Eh bakit kasi hindi?" tanong niya.
"I don't know, hindi pa yan napasok sa isip ko." Sabi ko.
"Pero aminin mo, nacu-curious ka no?" tanong niya.
Suddenly, I imagined Liam's face, his fair complexion, his dreamy eyes, pointed nose and his kissable lips. I envisioned myself leaning closer to him, my lips almost touching his soft lips.
I covered my ears, "Aiishhh! Judith, stop it!"
"May date kayo mamaya?" tanong niya.
"It's not really a date but we'll hang out at his favorite place, watch movies and stuff." Sabi ko.
"Aha! Now's your chance. Magtoothbrush ka maigi and gargle a whole bottle of Listerine. Here, take this cherry flavored lip balm. Wag ka muna kumaen ng Chickenjoy ha, kung ayaw mong mag-lasang manok ang first impression ng first kiss niyo." Payo saken ni Judith.
I know she's talking nonsense, but I was already taking mental notes. I couldn't help it. Wala akong experience eh.
"Make sure to set the mood. Like, watch romantic films. Then sa kissing scene, I'm sure papasok yan sa isip niya, tapos mapapatingin siya sayo. Syempre, wag ka munang titingin. Hintayin mong tingnan ka niya. Pag sigurado ka nang nakatitig siya sayo, dahan-dahan kamg lumingon sa kanya. Then, tuck your hair behind your ear flirtatiously para mas makita niya ang mukha mo. Make sure to maintain eye contact. DO. NOT. LOOK. AWAY!"
At that, she grabbed my shoulders and shook me. Nahihilo ako hindi lang dahil sa inalog ako ni Judith, kundi dahil sa dami kong kailangan tandaan pero nakinig lang ako habang tinuloy niya ang pagsasalita.
"Kahit gaano pa ka-intense siya tumitig sayo, kahit gaano ka pa ka-guwapong-guwapo sa kanya. NEVER break eye contact. Tapos dahan-dahan... lalapit siya sayo, tapos ipipikit mo ang mata mo at mararamdaman mo ang paglapat ng malambot niyang labi sayo..." She trailed off, "Yiieeee nakakakilig!"
At that, tumili si Judith at napatingin sa kanya mga kaklase ko. She raised her eyebrows at them. "Anong tinitingin-tingin niyo?" Mataray niyang tanong.
"Judith, stop it. Ano ba yang mga pinagsasabi mo? Kinaen ka na ng mga roleplay natin, lakas mo mag-imagine." Sabi ko. Kinuha niya ang kamay ko at binigay ang cherry lip balm.
"Trust me, you'll need this." Judith winked at me.
That afternoon, sinundo ako ng chauffeur ko at hinatid sa safe haven ni Liam. I got there 30 minutes early. I don't know why but I'm very nervous.
BINABASA MO ANG
Beautiful Goodbye (COMPLETED)
RomanceOn her path to self-discovery, introvert Bella Fontanilla doesn't know her purpose in life. But one thing's for sure, she likes Fashion Design despite majoring in Business Ad. Until one day, she found herself auditioning for the Theatrical Arts Orga...