Bella's POV
"Miss Bella! Miss Bella! Gising!" gising saken ni Jana.
"Jana, ano ba yun? Mamaya pang tanghali pasok ko." Sagot ko sa kanya nang nakapikit padin.
"Bumaba ka daw! May bisita kayo!"
Inangat ko ang aking kumot hanggang natakpan na ulo ko at tumalikod kay Jana, "Ano ba yan?! 8am palang eh." Irritable kong sabi.
Anong oras na ko nakatulog kakaisip sa nangyari kagabi. Nakapikit pa kong hinala patayo ni Jana, hinablot ko nalang yung puting silk coat ko para matakpan ang suot kong puting night gown at paspasang nagtoothbrush.
Hindi naman siguro investor ni Papa to kasi di kami nainform ni Kuya Alfred ahead of time, so siguro kamag-anak lang namin to. No need to dress up. Inaantok pa kong bumaba sa hapag-kainan nang makita sila papa sa dining table.
"Bella, dress up properly. may bisita tayo." Sabi ni Dad.
"Good morning din, Dad. It's too early." sabi ko sabay hikab. "I'm sure maiintindihan ng bisita nat-OH MY GOSH!! What are you doing here?!" gulat kong sabi.
Nagulat ako nang makita ko si Liam sa hapag-kainan. He looked better than he did yesterday. At the moment, he was covering his smirk with a cup of coffee. I glared at him.
"My apologies for my daughter's behavior. She's not usually like this." Sabi ni Dad.
What. The. Heck. Is. Freaking. Happening.
"It's okay, Tito. I know Bella is a very good person. BTW po, my apologies po kung nalate po siya ng uwi kagabi. She had to take care of me kasi po I had high fever last night. She's a really good nurse and cook." Nakangiting sabi ni Liam. OMG! The audacity of this man!
"Kamusta na pakiramdam mo? Okay ka na ba?" tanong ni Mama sa kanya.
"Okay naman na po, Tita Amelia. Konting sinat nalang po. I was able to rest really well last night, thanks to Bella." Sabi ni Liam.
Wala akong magawa kundi umupo sa bakanteng upuan sa tabi niya. Hinatak ko ang sleeve ng damit niya at bumulong, "What are you doing here?"
"Bella!" saway ni Dad, "Ganyan mo ba dapat itrato ang manliligaw mo?"
"My what?!" sabi ko.
Napatingin ako kay Liam and he smiled triumphantly. Naglapag si Dad ng mga papeles sa harap ko. Tinignan ko muna yung parents ko at si Liam bago ko kunin yung nasa pinakataas ng pile, "Ano to? Resume?" tanong ko bago basahin ng malakas.
"Liam Castillo, applying as your daughter's suitor.
Age: 19
Height: 6'1
Hometown: Cebu City
Course: BS Human Biology
Special qualifications: Educated, well-mannered, athlete, Executive Vice President of Theatrical Arts Group, responsible and MAPAGMAHAL?!"
I gave them another incredulous look. They all seem very calm, as if this was a regular job interview and they were waiting for me to begin the interview, "Ano to?" Inulit ko
"Resume, obviously." Sabi ni Liam.
"Why do you even need a freaking resume?!" tanong ko.
Si Mama, always the peacemaker decided to jump in the conversation, "Ganito kasi yan, anak..."
Flashback:
Kakalabas lang ni Jaime Fontanilla sa kanyang bahay nang may napansin siyang binatang nakatayo sa tapat ng gate nila. Nakasuot pa ito ng white long sleeves na polo at itim na neck tie with black slacks. Mukhang pupunta sa interview, pero parang naligaw siya sa taping sa isa sa mga palabas na pinapanood minsan ni Bella.
BINABASA MO ANG
Beautiful Goodbye (COMPLETED)
RomansaOn her path to self-discovery, introvert Bella Fontanilla doesn't know her purpose in life. But one thing's for sure, she likes Fashion Design despite majoring in Business Ad. Until one day, she found herself auditioning for the Theatrical Arts Orga...