Liam's POV
"My Gosh, Liam anak. What happened?" tanong saken ni Mom pagkauwi ko.
"Tita, his patient died. I think dinamdam niya po maigi." Paliwanag ni Lianne nang ihatid niya ako sa bahay dahil sa tingin niya ay hindi ako makakapagmaneho sa lagay ko.
Dire-diretso na kong pumasok sa kuwarto ko at nagkulong. Kinuha ko ang cellphone ko at tinawagan si Bella.
"The subscriber cannot be reached. Please try your call later." Sagot sa kabilang linya.
I need her right now, so bad. If only she's right here beside me, I think I can face the world. I rung her phone over and over again, after several attempts, she finally answered.
"Hello, Liam?" she softly said.
I closed my eyes as I hear her voice. Even hearing those words comforted my soul. "Hi Babe." Sabi ko.
"Kamusta ka?" she asked.
"I've had a very rough day. I could really use some healing cuddles from your right now." Sabi ko.
"Aaaww... Come here babe." Sabi niya sabay nakita kong yumakap siya ng unan sa videocall.
"Bigyan nalang kita ng good news, para malift-up ka." Sabi niya.
"You're finally visiting me here sa Cebu?" I hopefully asked her.
"You know I can't do that." Sabi niya.
"Kaya mo naman eh." Sabi ko nang may halong pagtatampo sa kanya.
"Wag ka na malungkot. Babe, I just got accepted! I'm finally going to France!" masaya niyang sabi.
I forced out a smile. "Congratulations, babe." Sabi ko sa kanya.
She's really leaving me. I'm so proud of her, but I can't help but feel extremely sad.
"Babe, paano pala yun? Yung duty ko as Junior Intern minsan sobrang busy tapos umaabot pa ng 24 hours. Ikaw rin magiging busy na, plus yung time difference pa ng France at Pilipinas." Sabi ko sa kanya.
"Ano ka ba? Kaya natin yan! Atsaka bakit parang hindi ka masaya para saken? Hindi ito yung ineexpect kong reaction from you." Sabi niya.
"I'm sorry babe, I just really had a rough day-"
"Liam, I need to go na. I have photoshoots pa. Just call me if you need anything." Naputol ang sasabihin ko nang biglang pumasok si Lianne sa kuwarto ko para magpaalam.
"Okay. Thank you, Lianne." Sabi ko at umalis na siya.
"Rough day, huh?" sarkastikong sabi ni Bella.
"Babe, let me explain." Sabi ko kay Bella.
"Yeah sure, go ahead. Pakisama narin to sa explanation mo." Sabi niya sabay pakita ng cellphone niya na naglalaman ng article. "Is Lianne Clarke dating Cebu Integrated Medical Hospital's Heir?" na may pictures nung kinocomfort ko siya nung umiyak siya dahil kay Nick. Pati na rin yung kaninang nakasandal ako sa balikat kanya at nakaakbay siya saken.
"Babe, that article is very misleading." Paliwanag ko sa kanya.
"Talaga ba? Then pakipaliwanag saken bakit lagi siyang nandyan kasama ang pamilya mo, bakit kumakalat tong news na to at bakit hinahayaan mo siyang makalapit sayo?" pasigaw na tanong ni Bella.
"She was just comforting me! My patient just died right in front of my eyes after I promised his child that I'll bring her Dad back!" Sagot ko sa kanya.
"Comfort? Comfort lang pala gusto mo eh, bakit sa kanya pa?" sabi ni Bella at nagsimula na siyang umiyak. "Comfort lang? Bakit mo nila- lang ang isang bagay na hindi mo maibigay? Bella, ikaw ang girlfriend ko, ikaw ang mahal ko pero bakit hirap na hirap kang ibigay ang bagay na sobrang daling gawin para sa ibang tao?" tanong ko sa kanya, she just continued crying.
BINABASA MO ANG
Beautiful Goodbye (COMPLETED)
RomanceOn her path to self-discovery, introvert Bella Fontanilla doesn't know her purpose in life. But one thing's for sure, she likes Fashion Design despite majoring in Business Ad. Until one day, she found herself auditioning for the Theatrical Arts Orga...