01: friendship

71 6 1
                                    

So si Athena and Kat is iisa. Sa family po kasi ni Kat, Athena ang tawag sakan'ya, while sa mga friends is Kat. Kasi yung acronym nung name nya is Kat hehe :)

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~:)

"Goodmorning Athena!" Masayang bati ni kuya.







"Goodmorning kuya Asher!" Masaya ko ring tugon dito.







"Goodmorning ate Krystynn!" Sabay naming bata ni kuya. Tanging tango lamang ang nakuha naming sagot mula kay ate.






"So, now is your first day?" My kuya asked.







"Yes kuya, finally I'm grade 4 na. It's so fast. But why Avigail is still stuck in grade 1 kuya?" I asked. Avigail is Manang Anna's daughter.







"You know, your IQ is greater than others at your age. Kaya na accelerate ka remember? But that's okay if your classmates is all kuya and ate for you. Kung may mambully ay agad mong isumbong sa akin ha?"







"Okay po," I smiled and nodded.







"Hayaan mo s'ya Asher, let her deal with other people. Let her explore things. Nang sa ganoon ay lumaki s'yang matatag," saway ni ate. "Just enjoy things, and focus on your study Athena,"








"Yes po,"








"Uh, ate kailan po kaya uuwi sila mommy and daddy?"









"Simula nang iwan nila tayo ay hindi pa sila bumabalik. Kaya kahit ako'y hindi ko rin alam ang sagot," malamig na tugon nito.









"Namimiss ko na po sila ate,"










"Don't mind them, naiwan nga nila tayo rito e. Baka nga wala na silang mga pake sa atin," biglang sambit ni kuya.








"Ate how's business?" Biglang pagbabago ng topic ni kuya.









At the age of 17, my elder sister graduated BSBA. At the age of 18 may sarili na s'yang business. And now na 19 na s'ya ay malago na ito. I'm just 6 but I really understand business. Well, what can you expect? If my kuya now at the age of 10 is taking law, at the age of 6 madami na rin akong nalalaman.








Ganito talaga siguro kung maaga pa lamang ay minulat na kami na maging independent. And besides, we're gifted by this kind of IQ that God gave us.








"Lumalago, walang gustong kumalaban e,"









"Tatawagin kabang youngest business devil kung may gustong kumalaban sa'yo?" Natatawang tanong ni kuya.








My First Crush Where stories live. Discover now